Dòng sự kiện:
Chính phủ Anh bị cáo buộc bố trí nơi ở trái phép cho trẻ xin tị nạn
28/07/2023 06:39:55
Tòa án cấp cao London ra phán quyết nêu rõ Chính phủ Anh đã bố trí trái phép cho trẻ xin tị nạn không có người lớn đi cùng ở tại các khách sạn một cách "có hệ thống và thường xuyên" trong hơn một năm.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 27/7, Tòa án cấp cao London ra phán quyết nêu rõ Chính phủ Anh đã bố trí trái phép cho trẻ xin tị nạn không có người lớn đi cùng ở tại các khách sạn một cách "có hệ thống và thường xuyên" trong hơn một năm qua.  

Trong phán quyết bằng văn bản, Thẩm phán Martin Chamberlain vẫn ủng hộ lập luận do tổ chức bảo vệ quyền trẻ em Every Child Protected Against Trafficking (ECPAT) đưa ra. Cụ thể, ECPAT cáo buộc Bộ Nội vụ Anh không chỉ bố trí trái phép cho các trẻ xin tị nạn không có người giám hộ ở tại các khách sạn, mà còn đồng ý một cách bất hợp pháp rằng chính quyền hạt Kent - nơi hầu hết người tị xin tị nạn đặt chân tới - sẽ chỉ tiếp nhận một số lượng trẻ em nhất định.

Phán quyết cho rằng các trẻ xin tị nạn có thể được bố trí ở tại các khách sạn "trong thời gian rất ngắn và trong những tình huống khẩn cấp thực sự."

Tuy nhiên, ít nhất kể từ tháng 12/2021 đến nay, hành vi cho trẻ thuộc diện xin tị nạn ở khách sạn nằm ngoài thẩm quyền của giới chức địa phương đã diễn ra thường xuyên, có hệ thống và trở thành một phần định sẵn trong thủ tục giải quyết các trường hợp trẻ xin tị nạn không có người lớn hoặc người giám hộ đi cùng.

Ngoài ra, việc Bộ trưởng Nội vụ Suella Braverman ký quyết định bố trí chỗ ở cho trẻ thuộc diện này đã vượt quá thẩm quyền của bà, do đó đây là hành vi bất hợp pháp.

Giám đốc điều hành ECPAT Patricia Durr đánh giá cao phán quyết trên, coi đó như lời nhắc nhở rõ ràng và kịp thời rằng không một cơ quan cấp trung ương và địa phương nào có thể hành động tách rời khỏi khuôn khổ phúc lợi cho trẻ em theo luật định, cũng như xa rời khỏi các nghĩa vụ đối với tất cả trẻ em.

Hiện Bộ Nội vụ Anh chưa đưa ra bình luận về thông tin trên./. 

Tác giả: Minh Tâm 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến