Dòng sự kiện:
Chính phủ Cuba tin tưởng vào các biện pháp phục hồi kinh tế
13/02/2022 10:52:36
Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil Fernandez, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Cuba được dự báo tăng 4% trong năm nay.

Người dân trên đường phố ở La Habana, Cuba. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil Fernandez vừa khẳng định rằng nước này đang áp dụng các biện pháp phù hợp và đang đi đúng hướng để phục hồi nền kinh tế.

Bình luận về diễn biến của nền kinh tế từ đầu năm tới nay trên chương trình Bàn tròn của Đài truyền hình quốc gia Cuba ngày 11/2, ông Fernandez cho biết các biện pháp mà Cuba đang áp dụng là một phần của chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, trong đó lạm phát và các vấn đề nổi cộm khác nằm trong danh mục các giải pháp.

Theo Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Cuba được dự báo tăng 4% trong năm nay. Đây là một mục tiêu được duy trì, có tính đến việc các chỉ số vào cuối tháng 1 vừa qua không đạt như mong đợi, bất chấp những thành quả nhất định trong cuộc chiến chống COVID-19.

Về du lịch, chỉ ngay trong tháng đầu năm, cả nước đã có 86.000 lượt khách quốc tế, tăng 64.000 lượt so với cùng kỳ năm 2021.

Về nông nghiệp, Cuba đã định lượng thêm 30.000 tấn nông sản, cho thấy những kết quả ban đầu của gói 63 biện pháp kích thích sản xuất lương thực ở nông thôn.

Ông Fernandez khẳng định Cuba đang tiến bộ trong việc mở rộng và cải thiện khu vực ngoài nhà nước, với sự kết hợp của các thành phần kinh tế mới.

Đến nay, đã có gần 2.000 công ty siêu nhỏ, nhỏ và vừa được cấp phép hoạt động, và những yếu tố này hứa hẹn sẽ đem lại tác động lớn hơn tới nền kinh tế của Cuba trong năm nay.

Số liệu thống kê của Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba cho thấy hiện đảo quốc này có khoảng 8.000 hộ kinh doanh tự do có hơn 3 nhân viên, tạo công ăn việc làm cho hơn 30.000 người lao động.

Các hộ kinh doanh cá thể này hoàn toàn có khả năng chuyển đổi trong tương lai thành doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, hoặc hợp tác xã.

Các nhà phân tích cho rằng những dữ liệu mà Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch cung cấp phản ánh những khả năng thực sự của một giải pháp lâu dài cho những vấn đề cấp bách nhất đối với nền kinh tế Cuba.

Trước đó, tại cuộc họp gần đây nhất, Hội đồng Bộ trưởng Cuba đã xác định cải thiện nguồn cung cho người dân và kiềm chế lạm phát là hai trong số những nhiệm vụ chính mà Chính phủ Cuba đang nỗ lực thực hiện./.

Tác giả: Mai Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến