Dòng sự kiện:
Cuba ủy quyền quản lý kiều hối cho một tổ chức tài chính mới
08/02/2022 09:28:18
Cuba vừa ủy quyền cho tổ chức tài chính Orbit S.A quản lý nguồn kiều hối và thực hiện các hoạt động chuyển tiền.

Đồng 100 đô la Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuba vừa ủy quyền cho tổ chức tài chính Orbit S.A quản lý nguồn kiều hối và thực hiện các hoạt động chuyển tiền sau khi Mỹ đưa công ty dịch vụ tài chính Fincimex của đảo quốc này vào danh sách các thực thể bị trừng phạt.

Theo Công báo Cuba, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương nước này (BCC) Martha Sabina Wilson đã chấp thuận đề nghị của công ty Orbit S.A về việc “quản lý và xử lý giao dịch quốc tế từ nước ngoài đến Cuba” và “cung cấp dịch vụ thanh toán từ nước ngoài thông qua cơ sở hạ tầng” của tổ chức tài chính này.


Tuần trước, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm kiếm các phương án để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiền về Cuba, đồng thời để ngỏ khả năng mở lại một phần lãnh sự quán nhằm tạo điều kiện xử lý một số loại thị thực mà người Cuba hiện phải tới tận Guyana để làm thủ tục.

Trước đó, tháng 10/2020, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục bổ sung biện pháp kiểm soát tài sản Cuba, cụ thể là ngăn chặn việc gửi kiều hối từ Mỹ về quốc đảo này thông qua các công ty Mỹ (trong đó có Western Union) có giấy phép chung.

Tháng 6/2019, Washington đưa Fincimex vào danh sách các công ty bị hạn chế với lập luận rằng đây là một đơn vị do quân đội Cuba quản lý.

Fincimex là đối tác chính ở Cuba của các công ty thẻ tín dụng nước ngoài và công ty chuyển tiền Western Union - doanh nghiệp mà phần lớn cộng đồng người Cuba tại Mỹ suốt hai thập kỷ qua sử dụng để gửi tiền về cho gia đình ở trong nước.

Mặc dù chính phủ Cuba chưa công bố lượng kiều hối mà nước này nhận được năm 2020 - khi đại dịch bùng phát - các chuyên gia ước tính số tiền mà những người di cư gửi về cho gia đình trên đảo quốc này vào khoảng 3,5 tỷ USD.

Western Union từng thực hiện khoảng 240.000 giao dịch mỗi tháng với số tiền hàng năm từ 900 triệu USD đến 1,5 tỷ USD tại hơn 400 chi nhánh của mình. Các khoản tiền khác được chuyển qua ngân hàng hoặc thông qua các đại lý tiền tệ./.

Tác giả: Mai Phương

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến