Dòng sự kiện:
Chính phủ đóng cửa và ảnh hưởng từ Fed: Chứng khoán Mỹ kết thúc 2 tuần 'đáng lo ngại'
30/12/2018 08:02:32
Hai tuần qua trên Phố Wall chứng khiến nhiều biến động lớn và đó không phải là trên một con đường di chuyển hoàn toàn tốt đẹp.

Trong suốt hai tuần qua, các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ đã phải hứng chịu nhiều tổn thất trong một tháng 12 được ghi nhận là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Tâm lý các nhà đầu tư cũng đã bị đè nặng bởi những bất ổn diễn ra trên thị trường khi họ đang phải vật lộn với một loạt các vấn đề nan giải.

S&P 500 đã ghi nhận tới sáu động thái dao động hơn 1% trong giai đoạn này, ba trong số đó là hơn 2%. Trong khi đó, trở về một năm trước, theo thống kê chỉ số này chỉ có tám động thái di chuyển trong khoảng 1% trong cả năm 2017.

Cũng tại thời điểm trên, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã chứng kiến ​​bảy ngày với các động thái di chuyển tăng giảm lớn hơn 1%. Mức điểm dịch chuyển trong ngày của nó cũng được nới rộng. Chỉ số gồm 30 cổ phiếu này đã dao động ít nhất 548 điểm tám trong tất cả chín phiên vừa qua và đã công bố mức tăng lên đến 1.000 điểm lần đầu tiên chỉ trong một ngày vào 26/12. Chỉ số đã khép phiên xuống 76 điểm vào thứ Sáu (28/12) sau khi  chao đảo lên xuống trong suốt ngày giao dịch.

Và đó cũng là một chuyến đi hoang dã với chỉ số công nghệ Nasdaq Composite. Chỉ số đã được đăng tải năm động thái với việc dao động ít nhất 2% trong hai tuần qua.

"Tôi sẽ không sử dụng từ lành mạnh" để mô tả những động thái này, Marc Chaikin, CEO của Chaikin Analytics cho biết. "Tôi muốn nói rằng các động thái này đã gây phiền nhiễu cho các nhà đầu tư."

Sự thay đổi lớn với thị trường cổ phiếu kể từ ngày 17/12

Chuỗi biến động của Phố Wall bắt đầu vào ngày 17/12, với các chỉ số lớn như S&P 500, Dow và Nasdaq đều sụt giảm hơn 2%. Nỗi quan ngại về một nền kinh tế đang dần giảm tốc và lo lắng về tiến trình cũng như tốc độ các chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang đã đè nặng áp lực lên các cổ phiếu ngày hôm đó.

Thêm vào đó, nỗi sợ hãi về Fed đã lên đến đỉnh điểm vào ngày 19/12 sau khi Chủ tịch Jerome Powell nói rằng ông không lường trước được việc ngân hàng trung ương thay đổi chiến lược cắt giảm bảng cân đối kế toán khổng lồ của mình. Những bình luận đó đã đẩy các chỉ số rộng nhất trượt thêm 2% vào ngày hôm đó.

Cổ phiếu một lần nữa rớt mạnh vào cuối tuần khi khả năng về việc đóng cửa của chính phủ liên bang Hoa Kỳ ngày một hiện rõ. Quốc hội và chính quyền Trump đã không đạt được một thỏa thuận chung nhằm tài trợ cho một bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Tổng thống Donald Trump đã nói rằng bức tường biên giới này là chìa khóa cho an ninh quốc gia, trong khi những người phản đối lại cho rằng nó sẽ không giải quyết được vấn đề nhập cư gây khó chịu cho cả hai nước.

Ngay lập tức, những lo ngại này đã kéo tụt chỉ số S & P 500 xuống 7% trong tuần trước, trong khi chỉ số Nasdaq lao dốc 8,4%. Trong khi đó, chỉ số Dow trượt 6,9%. Tất cả những mối quan ngại này đã khiến các nhà đầu tư chứng kiến một đêm Giáng sinh tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Chỉ số Dow và S & P 500 đều trượt giảm hơn 2,5% trong khi Nasdaq giảm 2,2%. S&P 500 cũng rơi vào lãnh thổ thị trường gấu vào thứ Hai ngày 24/12.

"Đó là cơn bão hoàn hảo với các lãnh thổ đều trong vùng tiêu cực", Chaikin nói. "Những gì tôi nghĩ và cũng là điều mà chúng ta đã thấy rằng đây là một cuộc khủng hoảng niềm tin thực sự ở Washington. Đó là điều chưa từng có và vì thế, các thái cực trong tâm lý thị trường đều ở mức cực thấp trong một thị trường gấu".

"Đã có sự hoảng loạn và sợ hãi diễn ra. Khi bạn ở trong các điều kiện như vậy, bạn sẽ không bao giờ biết khi nào các chỉ số sẽ đảo ngược", ông nói thêm.

Những động thái này diễn ra trong một bối cảnh bất ổn kinh tế khi một loạt các chỉ số hàng đầu có dấu hiệu của sự suy thoái.

Vào ngày 14/12, IHS Markit cho biết chỉ số sản lượng tổng hợp của Hoa Kỳ đã giảm xuống còn 53,6 cho tháng 12, mức thấp trong 19 tháng. Các chỉ số PMI ngành sản xuất và dịch vụ của IHS Markit cũng giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng một năm.

"Các thị trường đang bấu víu vào thu nhập vững chắc của Hoa Kỳ và các chỉ số kinh tế đồng thời cũng khá bình ổn. Đó là tin tốt", Dave Haviland, đối tác quản lý tại Beaumont Capital Management cho biết.

"Thế nhưng, những tín hiệu tốt đó lại không thể lấn át những chỉ báo trước về kinh tế cực kỳ tệ hoặc suy yếu đáng kể tại Mỹ và những màn trình diễn cực kỳ tệ hại ở nước ngoài”.

“Chúng ta có quá nhiều "nguyên liêu" để định giá lại thị trường và đó cơ bản là những gì mà thị trường đang phải trải qua”, Haviland nhận xét.

Rồi đến lúc thị trường trở mình

Sự sụt giảm trong ngày thứ Hai (24/12) trông có vẻ như được nối dài sang tới ngày thứ Tư (26/12) khi thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Nhưng sau khi giảm trong thời gian ngắn, cổ phiếu bắt đầu tăng mạnh và đạt hiệu suất trong một ngày tốt nhất trong gần một thập kỷ. Kết quả như chúng ta thấy là chỉ số Dow cũng tăng 1.000 điểm trong một ngày lần đầu tiên trong lịch sử.

"Những gì đã xảy ra trong tuần này là các nhà đầu tư đã giao dịch xuống ngưỡng 2.350 điểm trên chỉ số S&P 500. Thị trường tìm thấy sự hỗ trợ và bật tăng trở lại. Bạn đã có sự tăng vọt phi thường này khi khối lượng giao dịch tăng lên", Chaikin nói.

Ngày thứ Năm (27/12), cổ phiếu Mỹ đã đóng phiên cao hơn sau khi chỉ số Dow gồm 30 cổ phiếu đã chứng kiến đà tăng điểm mạnh nhất kể từ năm 2010. Chính đà tăng này đã đẩy các chỉ số chính lên mức tăng hàng tuần đầu tiên kể từ cuối tháng 11/2018, khi tất cả chỉ số đều tăng ít nhất 2,75%. Thế nhưng, trong khi chứng khoán Mỹ đã cho thấy mức tăng đáng kể trong hai phiên vừa qua, không rõ liệu mức đáy ghi nhận trong tuần này có phải là mức đáy của đợt lao dốc gần đây hay không.

Maris Ogg, chủ tịch của Tower Bridge Advisors cho biết: "Tôi không chắc chúng tôi đã tạo đáy. Chúng tôi chỉ chắc chắn có thể tạo đáy tạm thời ở đây và khi việc định giá đạt đến những mức này, nó giải quyết được rất nhiều vấn đề. Khoảng cách điên rồ có lẽ đã qua, nhưng tôi không mong đợi khoảng cách tăng lên."

Ogg thêm vào nhiều biến động có khả năng xảy ra với thị trường khi kết quả thu nhập quý IV phản ánh hoạt động kinh tế đang có dấu hiệu chậm lại.

"Tôi nghĩ rằng các chỉ báo về thu nhập quý IV sẽ không lạc quan vì bạn sẽ thấy một mức độ giảm nhẹ", Ogg kết luận.

 Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến