Dòng sự kiện:
Chính phủ Hàn Quốc không thay đổi nguyên tắc trong xử lý khủng hoảng y tế
04/03/2024 10:13:56
Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch sử dụng quỹ dự phòng 120 tỷ won (90 triệu USD) để bồi dưỡng cho các nhân viên y tế phải làm việc tăng ca, thuê nhân viên thay thế tại các bệnh viện...

Các bác sỹ tham gia tuần hành phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 3/3/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong ngày 4/3 tuyên bố chính phủ nước này không thay đổi nguyên tắc ứng phó với những hành động nghỉ việc bất hợp pháp của các bác sỹ tập sự, đồng thời cảnh báo bắt đầu các động thái pháp lý để xử lý những người không quay lại làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban đầu tuần, Bộ trưởng Cho cho biết từ sáng 4/3, các cơ sở y tế sẽ tiến hành xác nhận tại cơ sở để xác định danh sách các bác sỹ tập sự chưa trở lại làm việc, triển khai các biện pháp theo luật và quy định của ngành y.

Để chuẩn bị cho tình trạng căng thẳng dường như chưa có hồi kết, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch sử dụng quỹ dự phòng 120 tỷ won (90 triệu USD) để bồi dưỡng cho các nhân viên y tế phải làm việc tăng ca, thuê nhân viên thay thế tại các bệnh viện và kéo dài hoạt động của các bệnh viện công.

Quỹ dự phòng là một “quỹ khẩn cấp” trong ngân sách chủ yếu được phân bổ để khắc phục thiệt hại do thiên tai. Một quan chức chính phủ cho biết việc sử dụng quỹ dự phòng sẽ được thực hiện theo nghị quyết của cuộc họp nội các và Hàn Quốc sẽ đầu tư mạnh vào các bệnh viện đang cứu chữa những bệnh nhân nặng và cấp cứu.

Khoản tiền đột xuất này cũng sẽ được sử dụng để thuê thêm bác sỹ ở cấp phòng khám nhằm bù đắp khoảng trống cho các bệnh viện chuyên ngành.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ triển khai 150 bác sỹ từ khu vực y tế công và 20 bác sĩ quân đội đến các bệnh viện tuyến đầu ngay trong tuần để lấp đầy khoảng trống nhanh nhất có thể.

Tuyên bố của người đứng đầu ngành y tế được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng khi ngày 3/3 hàng nghìn bác sỹ tập sự đã xuống đường ở khu vực công viên sông Hàn thuộc khu vực Yeouido ở phía Tây thủ đô Seoul để phản đối quyết định của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y hàng năm thêm 2.000 người bắt đầu từ năm tới. Cảnh sát Seoul cho biết khoảng 12.000 bác sỹ trẻ đã tham gia biểu tình.

Đây được xem là đỉnh điểm của cuộc đối đầu kéo dài 14 ngày qua sau khi có tới hơn 9.000 các bác sỹ tập sự tại 97 bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn quốc đồng loạt nộp đơn xin nghỉ việc.

Trước đó, ngày 3/3, Thủ tướng Han Deok-soo cũng nêu rõ nếu tình trạng bỏ việc tại các cơ sở y tế tiếp diễn, chính phủ sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Hành động nghỉ việc tập thể của các bác sỹ tập sự, những người giữ vai trò khá quan trọng trong việc hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn, đã khiến dịch vụ y tế tại nhiều trung tâm y tế, đặc biệt là các bệnh viện đa khoa lớn ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng nặng.

Chính phủ Hàn Quốc đã đề ra hạn chót là ngày 29/2 để các bác sỹ tập sự trở lại làm việc. Tiếp đó, cơ quan hữu quan tiếp tục gia hạn yêu cầu này đến hết ngày 3/3.

Nhà chức trách tuyên bố những người không tuân thủ có thể phải đối mặt với việc đình chỉ giấy phép hành nghề hoặc các biện pháp hành chính theo pháp luật và quy định của ngành y./.

Tác giả: Khánh Vân

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến