Dòng sự kiện:
Chính phủ Israel tuyên bố phong tỏa các quỹ cho cộng đồng người Arab
09/08/2023 12:00:48
Israel cho biết sẽ phong tỏa khoản quỹ bổ sung 200 triệu shekel, vốn dành cho cư dân Palestine ở Đông Jerusalem tham gia các lớp dự bị tại Đại học Do Thái ở Jerusalem và 2 trường cao đẳng khác.

Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich.(Nguồn: Reuters)

Ngày 8/8, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich tuyên bố phong tỏa các quỹ dành cho các cộng đồng người Arab ở Israel và các chương trình giáo dục đại học của người Palestine ở Đông Jerusalem. Các quỹ này ban đầu được chính phủ tiền nhiệm phân bổ.

Phát biểu trên Đài phát thanh nhà nước Kan Reshet Bet, ông Smotrich cho biết sẽ phong tỏa khoản quỹ bổ sung 200 triệu shekel (khoảng 53,72 triệu USD), vốn dành cho cư dân Palestine ở Đông Jerusalem tham gia các lớp dự bị tại Đại học Do Thái ở Jerusalem và 2 trường cao đẳng khác trong thành phố trước khi đăng ký theo học chính khóa.

Các quỹ này nhằm cung cấp học bổng cho sinh viên Palestine có thu nhập thấp, những người không có đủ khả năng tài chính theo học đại học. Tuy nhiên, theo ông Smotrich, quỹ học bổng này có khả năng bị "các phần tử khủng bố" lợi dụng. Ông nhấn mạnh: "Các ưu tiên của chúng tôi khác với các ưu tiên của chính phủ cánh tả trước đây."

Phản ứng về tuyên bố trên, lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid, cựu Thủ tướng tạm quyền của chính phủ tiền nhiệm ở Israel, chỉ trích quyết định này là "phân biệt chủng tộc."

Trong khi đó, báo Ha'aretz đưa tin người đứng đầu cơ quan an ninh Shin Bet của Israel đã gặp Bộ trưởng Smotrich và yêu cầu duy trì quỹ học bổng, với lập luận rằng việc tăng số lượng sinh viên đại học đã cho thấy tác động tích cực tới giảm thiểu bạo lực ở Đông Jerusalem./.

Tác giả: Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : phong tỏa , Israel
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến