Dòng sự kiện:
Chính phủ mới ở Malaysia cam kết duy trì thực thi Hiệp định CPTPP
06/01/2023 05:32:09
Bộ trưởng Zafrul Aziz cho biết chính Thủ tướng Anwar đã ký tất cả các thỏa thuận hành chính cần thiết để đảm bảo việc xuất nhập khẩu của nước này có thể tiếp tục theo nội dung hiệp định đã phê chuẩn.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) Zafrul Aziz. (Nguồn: thestar)

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) Tengku Zafrul Aziz khẳng định quốc gia Đông Nam này tiếp tục thực thi các nội dung của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ông Zafrul Aziz nhấn mạnh chính phủ đoàn kết do Thủ tướng Anwar Ibrahim đứng đầu cam kết tiếp tục thực hiện các nội dung của CPTPP - vốn có hiệu lực đối với nền kinh tế nước này từ ngày 29/11/2022.

Trả lời báo giới ngày 5/1 về khả năng Chính phủ Malaysia có đánh giá lại hiệp định tự do thương mại này hay không, Bộ trưởng Zafrul Aziz cho biết chính Thủ tướng Anwar đã ký tất cả các thỏa thuận hành chính cần thiết để đảm bảo việc xuất nhập khẩu của nước này có thể tiếp tục theo nội dung hiệp định đã phê chuẩn.

Ông Zafrul khẳng định dù một số vấn đề liên quan tới CPTPP được các nhóm khác nhau nêu ra, MITI đã giải quyết bằng cách triển khai hành động nhằm giảm thiểu lo ngại, đồng thời cam kết tiếp tục thực hiện hiệp định này.

Hồi tháng 10/2022, Chính phủ Malaysia đã gửi văn bản phê chuẩn CPTPP tới New Zealand - nước giữ vai trò như bên nộp lưu chiểu trong CPTPP, và trở thành thành viên thứ 9 phê chuẩn hiệp định này.

Theo MITI, CPTPP sẽ đặt Malaysia vào vị trí chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Đông Nam Á trên phạm vi toàn cầu.

CPTPP là hiệp định thương mại tự do loại bỏ 95% thuế quan giữa 11 thành viên. CPTPP hiện có hiệu lực đối với Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore vào tháng 12/ 2018, đối với Việt Nam vào tháng 1/2019 và Peru vào tháng 9/2021.

Hiện nay, Brunei và Chile là những quốc gia thành viên còn lại chưa hoàn thành quy trình phê chuẩn tương ứng./.

Tác giả: Mạnh Tuân

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến