Dòng sự kiện:
Chính phủ Séc thông qua việc ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO
19/05/2022 07:23:50
Tại cuộc họp ngày 18/5, Chính phủ Séc đã thông qua việc ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Thủ tướng Séc Fiala, quân đội Phần Lan và Thụy Điển đáp ứng tất cả các tiêu chí để được kết nạp vào Liên minh.

Trong những tuần qua, nhằm phản đối các hành động của Nga trong cuộc xung đột với Ukraine, Phần Lan và Thụy Điển đã quyết định từ bỏ quy chế quân sự trung lập và mong muốn gia nhập NATO. Ngày 18/5, đại diện hai nước này đã gửi đơn xin gia nhập tới Tổng thư ký NATO Stoltenberg tại Brussels.

Trong một động thái ủng hộ, Thủ tướng Séc Fiala hoan nghênh quyết định của Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập NATO và cho biết Chính phủ Séc đã dứt khoát chấp thuận việc gia nhập của hai nước. Đề xuất này đã được Bộ Ngoại giao đệ trình lên nội các ngày 18/5.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg nhận đơn xin gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan (Ảnh: Idnes.cz)

Theo quy trình, tài liệu từ chính phủ sẽ được chuyển tới Tổng thống Milos Zeman để ký, sau đó Đại sứ Séc tại NATO Jakub Landovsky sẽ được ủy quyền ký các sửa đổi đối với các văn kiện thành lập và bước cuối cùng sẽ là phê chuẩn tại Quốc hội. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Phần Lan và Thụy Điển sẽ cần đàm phán với các nước thành viên NATO tại một cuộc họp chung.

Đến nay, hầu hết các thành viên NATO bày tỏ ý định hỗ trợ việc mở rộng nhanh chóng này. Tuy nhiên, quá trình này có thể bị đe dọa bởi Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có thái độ dè dặt về việc gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cả hai quốc gia đều ủng hộ các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Nếu gia nhập NATO, ngoài cam kết phòng thủ tập thể, Thụy Điển và Phần Lan sẽ phải tham gia ngân sách khoảng 2,5 tỷ USD/năm./.

Tác giả: Nho Biền

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến