Dòng sự kiện:
Chính phủ yêu cầu kiểm soát chặt tín dụng bất động sản
23/02/2021 16:56:13
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tín dụng, NHNN theo dõi chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực BĐS nhất là công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động cấp tín dụng đầu tư, kinh doanh..

Tín dụng ngân hàng vẫn đang trải đều các lĩnh vực và vẫn lưu ý kiểm soát dòng tiền vào chúng khoán, BĐS

Theo tìm hiểu trên thị trường, thời gian qua, có thông tin nhiều ngân hàng đã quay trở lại cho vay BĐS nhiều hơn trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp khó khăn.

Cùng với việc các ngân hàng "đua nhau" rót vốn cho các doanh nghiệp BĐS thì nhiều ngân hàng cũng bắt đầu hạ lãi suất cho vay mua nhà.

Cụ thể, tại VPBank (từ 5,9%/năm trong 3 tháng đầu tiên, 7,9%/năm trong 6 tháng hoặc 8,9%/năm trong 12 tháng đầu tiên); BIDV (từ 7,6%/năm trong 12 tháng đầu tiên hoặc 9,2%/năm trong 36 tháng đầu tiên); Vietcombank (từ 6,79%/năm, cố định trong 6 hoặc 12 tháng đầu); Thậm chí, mức lãi suất cho vay mua nhà tại ngân hàng OCB còn xuống dưới 5%/năm (mức lãi vay mua nhà dự án 4,99%/năm được OCB áp dụng trong 3 tháng đầu với khách hàng có khoản vay từ 48 tháng trở lên; những trường hợp khác được vay lãi suất 7,99%/năm trong 6 tháng đầu).

Tuy nhiên, qua trao đổi, đại diện nhiều ngân hàng tổ chức tín dụng (TCTD) cũng khẳng định với PV Tiền phong: Sẽ chỉ vay được nếu thuộc tín dụng mua nhà, còn với nhu cầu vay mua bất động sản nghỉ dưỡng ngân hàng đang cảnh báo rủi ro lĩnh vực này nên sẽ không giải ngân.

Theo lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN, hiện cơ quan này vẫn đang  theo dõi chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực BĐS nhất là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động cấp tín dụng đầu tư, kinh doanh BĐS để kịp thời xử lý. Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, các TCTD không hạ thấp điều kiện tín dụng, thực hiện xem xét, quyết định cho vay đối với các dự án, phương án vay vốn khả thi, khách hàng có khả năng trả nợ theo quy định pháp luật hiện hành.

Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tín dụng BĐS đã được NHNN kiểm soát chặt chẽ, tốc độ tăng trưởng tín dụng BĐS tiếp tục xu hướng giảm (2018 là 26,76%; 2019 là 21,53%) và giảm mạnh trong năm 2020 (9,97%).

"Năm 2020, tăng trưởng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực BĐS (ước khoảng 9,97%) thấp hơn tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng chung (khoảng 12,13%). Do đó, nhận định nhiều ngân hàng chuyển hướng cho vay BĐS là chưa chính xác.", ông Tuấn Anh nói.

Liên quan đến chính sách tín dụng cho  BĐS trong năm 2021, đại diện  NHNN cho biết vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực BĐS. Đặc biệt là đầu tư, kinh doanh BĐS, các dự án có quy mô lớn, phân khúc cao cấp, biệt thự, nghỉ dưỡng, tập trung nguồn vốn tín dụng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại có hiệu quả cao, tiêu thụ tốt, đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

“NHNN sẽ điều hành linh hoạt chính sách tín dụng đối với lĩnh vực BĐS, phù hợp với định hướng chung và diễn biến thị trường BĐS, góp phần phát triển thị trường BĐS ổn định, lành mạnh”, ông Tuấn Anh khẳng định..

Kinh doanh BĐS là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được Chính phủ chỉ đạo cần kiểm soát chặt chẽ. Do đó, NHNN cũng đã có nhiều văn bản cảnh báo các NHTM rà soát, tăng cường kiểm tra đối với hoạt động mua, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp với mục đích liên quan đến kinh doanh BĐS. Trong quá trình thực hiện, NHNN yêu cầu các NHTM phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Tác giả: Minh Anh

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến