Dòng sự kiện:
Chính quyền Palestine hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas
23/11/2023 09:18:55
Chính quyền Palestine (PA) bày tỏ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo tạm thời giữa Israel và Hamas ở Gaza, tạo điều kiện cho các con tin được trả tự do.

Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Hussein al-Sheikh tại văn phòng ở Ramallah. Ảnh: AP

Theo tờ The Times of Israel, trên một bài đăng tài khoản X ngày 22/11, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Hussein al-Sheikh viết: “Tổng thống Mahmoud Abbas và giới lãnh đạo hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo, đánh giá cao nỗ lực trung gian của Qatar và Ai Cập, đồng thời tái khẳng định lời kêu gọi Israel chấm dứt hành động bạo lực đối với người dân Palestine và cho phép tiếp nhận viện trợ nhân đạo”.

Trước đó cùng ngày, Hamas và Israel đã đạt thỏa thuận về trao trả con tin, trong đó nhất trí ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza trong vòng 4 ngày. Hamas sẽ thả 50 phụ nữ và trẻ em mà phong trào này bắt giữ từ Israel làm con tin để đổi lấy việc Israel thả 150 tù nhân là phụ nữ, trẻ em Palestine.

Thỏa thuận này cũng sẽ cho phép hàng trăm xe viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu đi vào tất cả các khu vực ở Dải Gaza.

Trong một tuyên bố chính thức của Văn phòng Thủ tướng Israel, nước này cam kết tiếp tục cuộc chiến chống phong trào Hồi giáo Hamas sau lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. Tuyên bố nêu rõ: "Chính phủ Israel, quân đội và các lực lượng an ninh Israel sẽ tiếp tục cuộc chiến để mang về tất cả những người bị bắt cóc, loại bỏ Hamas và đảm bảo rằng không còn bất kỳ mối đe dọa nào đối với Nhà nước Israel từ Gaza".

Trước đó, một loạt quốc gia bày tỏ sự ủng hộ thỏa thuận giữa Hamas và Israel. Trong phát biểu tối 21/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Tôi vô cùng vui mừng vì họ sẽ được đoàn tụ với gia đình khi thỏa thuận này được thực hiện đầy đủ”. Ông cũng đồng thời gửi lời cảm ơn tới các nhà lãnh đạo Qatar và Ai Cập. Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng đánh giá cao việc Israel nhất trí tạm dừng giao tranh trong 4 ngày tại Dải Gaza để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo và nêu rõ "sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả các con tin Mỹ được phóng thích”. Một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết sẽ có 3 công dân nước này được trả tự do theo thỏa thuận trên, trong đó có một bé gái 3 tuổi và hai phụ nữ. 

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: "Moskva hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày giữa Israel và Hamas. Đó chính xác là điều Nga đang kêu gọi kể từ khi bắt đầu leo thang xung đột ở Dải Gaza".

Về phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố nước này hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắt tạm thời tại Dải Gaza và hi vọng bước đi này góp phần xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại vùng lãnh thổ này.

Theo phía Israel, Hamas hiện giữ khoảng 240 con tin kể từ khi bùng phát xung đột ngày 7/10 vừa qua.

Tác giả: Bảo Hà/Theo The Times of Israel

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến