Dòng sự kiện:
Diễn biến tích cực trong xung đột Armenia - Azerbaijan tại điểm nóng Karabakh
22/09/2023 17:05:48
Loạt diễn biến tích cực mở ra cơ hội ổn định tình hình tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan xác nhận thỏa thuận ngừng bắn tại điểm nóng xung đột này vẫn đảm bảo được tuân thủ.

Trong khi, phía Azerbaijan đánh giá cuộc đàm phán với chính quyền sắc tộc Armenia ở Karabakh diễn ra một cách xây dựng và tích cực. 

Khu vực Karabakh. Ảnh: Ria.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan hôm qua thông báo: “Lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh nhìn chung vẫn được duy trì, đã có những vi phạm nhỏ, như sự cố xảy ra ngày hôm nay tại khu vực lân cận Stepanakert, song nhìn chung tình hình vẫn ổn định".

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Azerbaijan đánh giá phái đoàn của nước này đã có cuộc đàm phán mang tính xây dựng và tích cực với chính quyền sắc tộc Armenia tại khu vực Nargono-Karabakh. Hai bên đã nhất trí sẽ sớm gặp lại nhau.

Azerbaijan còn đồng ý cung cấp viện trợ nhân đạo và lương thực cho khu vực tranh chấp này. Đại diện của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev còn thông báo nước này đã trao cho phía Armenia bản dự thảo thỏa thuận hòa bình giữa hai nước. 

Cùng ngày (21/9), sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Azerbaijan, văn phòng báo chí của Điện Kremlin xác nhận, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev, đã nhất trí thúc đẩy quá trình đàm phán 3 bên với sự tham gia của Armenia, bao gồm cả việc soạn thảo hiệp ước hòa bình. Hai bên cũng thảo luận các bước đi cần thiết để sớm ổn định tình hình tại Nagorno-Karabakh, cũng như khắc phục các vấn đề nhân đạo tại điểm nóng xung đột này.

Cố vấn chính sách đối ngoại cho Tổng thống Azerbaijan, ông Hikmet Hajiev cho biết: “Chúng tôi sẽ cung cấp các quyền và đảm bảo an ninh cho người sắc tộc Armenia ở Nagorno-Karabakh phù hợp với Hiến pháp của Cộng hòa Azerbaijan. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đối xử với họ như những công dân bình đẳng.”

Thêm một diễn biến tích cực khác khi Lực lượng vũ trang sắc tộc Armenia tại khu vực Nagorno-Karabakh trong ngày hôm qua (21/9) đã nhất trí với đề xuất của Nga về lệnh ngừng bắn, mở ra triển vọng giảm căng thẳng trong khu vực.

Phản ứng trước những diễn biến căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong đó có Nga, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng hối thúc các bên kiềm chế nhằm giảm nhiệt tình hình.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky thông báo: "Hôm nay, các cuộc đàm phán giữa Azerbaijan và phái đoàn Armenia từ Nagorno-Karabakh đã được tổ chức tại thành phố Yevlakh với sự tham gia và phối hợp của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga. Ưu tiên tuyệt đối là không cho phép nối lại giao tranh, đồng thời hướng tình hình trở lại con đường chính trị. Liên bang Nga tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, góp phần vào nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Azerbaijan và Armenia."

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas Greenfield nhấn mạnh: “Mỹ cảnh báo về tình hình tại Nagorno-Karabakh do các hoạt động quân sự vẫn tiếp diễn. Azerbaijan có trách nhiệm đảm bảo lực lượng của mình tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế, bao gồm cả luật nhân đạo quốc tế, các quy tắc quản lý việc tiến hành hoạt động quân sự, bảo vệ dân thường và đối xử nhân đạo với các chiến binh. Azerbaijan cũng có nghĩa vụ và cam kết quốc tế nhằm tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản của mọi cá nhân trên lãnh thổ của mình." 

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Burak Akcapar hối thúc các nỗ lực nhằm hạ nhiệt tình hình tại điểm nóng Nagorno-Karabakh, đảm bảo người sắc tộc Armenia có thể chung sống hòa bình trên vùng đất của Azerbaijan. Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ Azerbaijan thực hiện các bước đi nhằm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến