Chính sách của ông Trump có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp Mỹ
25/01/2017 10:07:29
Những quyết định đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến thương mại đã phủ bóng đen lên các mối quan hệ thương mại và có thể gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Mỹ.

Tin liên quan

Ông Trump lại chuẩn bị đối mặt với một vụ kiện mới. (Nguồn: Getty)

Những quyết định đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến thương mại đã phủ bóng đen lên các mối quan hệ thương mại và có thể gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Mỹ.

Đây là cảnh báo của các chuyên gia kinh tế sau khi Tổng thống Trump vừa nhậm chức đã đưa ra 1 loạt quyết định và tuyên bố gây lo ngại về các hiệp định thương mại.

Ngày 23/1, tân Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Người đứng đầu Ban Tây Bán Cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Alejandro Werner nhận định đây là động thái "hãm phanh" tiến trình hội nhập toàn cầu. Trong khi đó, ông Jake Colvin, Phó Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Quốc gia của Mỹ cho rằng vấn đề then chốt là Mỹ ở cương vị lãnh đạo nên kinh tế thế giới. Theo ông Colvin, việc có một chính sách thương mại chắc chắn là quan trọng, song cần đảm bảo hướng ngoại cân bằng với hướng nội và tiếp tục mở rộng các thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Liên quan đến những đề xuất của Tổng thống Trump áp đặt mức thuế biên giới cao đối với các sản phẩm nhập khẩu vì cho rằng nhiều nước tiến hành các hoạt động thương mại “không công bằng” đối với các công ty Mỹ, các chuyên gia kinh tế cảnh báo những động thái này có nguy cơ kích động các biện pháp trả đũa, thậm chí chiến tranh thương mại. Trong khi đó, giáo sư về kinh tế quốc tế tại Viện Brookings, Barry Bosworth cảnh báo Trung Quốc sẽ phản ứng mạnh trước các động thái của Mỹ. Theo đó, các công ty của châu Âu sẽ thay thế các công ty Mỹ.

Về cam kết của ông Trump sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong các cuộc đối thoại tới với các nhà lãnh đạo Mexico và Canada, các chuyên gia cảnh báo hệ thống sản xuất tại khu vực đã được kết nối cao, do đó những thay đổi có thể sẽ cản trở thương mại của Mỹ.

Ngay sau tuyên bố rút khỏi TPP của tân Tổng thống Mỹ, thị trường chứng khoán toàn cầu phần lớn đi xuống trong phiên giao dịch ngày 23/1 cùng lúc với đồng USD. Chốt phiên tại Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm nhẹ 0,1% xuống 19.799,85 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 0,3% xuống 2.265,20 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite để mất gần 0,1% xuống 5.552,94 điểm. Tại châu Âu, chỉ số FTSE 100 ở thị trường London (Anh) hạ 0,7% xuống 7.151,18 điểm, còn trên sàn chứng khoán Frankfurt (Đức), chỉ số DAX 30 giảm 0,7% xuống 11.545,75 điểm. Trong lúc chỉ số CAC 40 tại TTCK Paris (Pháp) giảm 0,6% xuống 4.821,41 điểm.

Trên thị trường tiền tệ, đồng euro tăng so với đồng USD, giao dịch ở mức 1,0763 USD đổi được 1 euro so với mức 1,0697 USD/euro phiên ngày 20/1. Đồng bạc xanh đã giảm hơn 4% so với đồng yen sau khi đạt mức cao hồi tháng 12. Đồng tiền này cũng xuống giá so với đồng bảng Anh, giao dịch ở mức 1,2524 USD/bảng so với 1,2365 USD/bảng trong phiên trước đó, bất chấp những lo ngại về sự kiện Brexit.

Trong lễ nhậm chức, ông Trump một lần nữa xác nhận lại những kế hoạch mà ông theo đuổi, và thị trường quan ngại rằng những phát biểu cứng rắn của ông Trump sẽ dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại.

Theo Vietnam+  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến