Chính sách quan trọng có hiệu lực từ 1/9
31/08/2015 14:26:57
ANTT.VN - Khám, chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ vẫn được hưởng BHYT; Bộ trưởng được đi xe công không quá 1,1 tỷ đồng; Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng tối đa 5 lần lương tối thiểu; Ngân hàng được mua nợ khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%… là những quy định có hiệu lực từ 1/9.

Tin liên quan

Khám bệnh vào ngày nghỉ, ngày lễ vẫn được hưởng BHYT

Người bệnh được khám chữa bệnh bằng BHYT cả ngày nghỉ 

Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT-BTC của Bộ Y tế, Bộ Tài chính sửa đổi Khoản 5, Điều 13 của Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế và có hiệu lực từ 1/9/2015.
Cụ thể, Thông tư số 16 sửa đổi nội dung: “Trường hợp cơ sở y tế quá tải, có tổ chức khám bệnh, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ phải thông báo cho tổ chức Bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện” thành “Trường hợp cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ phải thông báo cho tổ chức bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện”.
Cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn; phải công khai và thông báo trước những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng khi tham gia BHYT. Người bệnh tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT.
Bộ trưởng được đi xe công không quá 1,1 tỷ đồng
Theo Quyết định 32/2015/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 21/9/2015, ngoài Bộ trưởng, các chức danh khác như Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ; Bí thư tỉnh ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh… cũng sẽ được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác 1 xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/xe.
Mức trợ cấp thất nghiệp bằng tối đa 5 lần lương tối thiểu
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng = Mức lương bình quân của 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%.
Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 6 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/9/2015 và các chế độ quy định tại Thông tư này được áp dụng từ ngày 1/1/2015.
Ngân hàng được mua nợ khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%
Theo Thông tư số 09/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được mua nợ khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép và có tỷ lệ nợ xấu dưới3%, trừ trường hợp mua nợ theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt.
Đồng thời, tổ chức tín dụng không được bán nợ cho công ty con của mình, trừ trường hợp bán nợ cho công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của tổ chức tín dụng mẹ theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Đặc biệt, không được mua lại các khoản nợ đã bán.
Về đồng tiền giao dịch trong mua bán nợ, Thông tư quy định phải là đồng Việt Nam; việc sử dụng ngoại tệ làm đồng tiền thanh toán chỉ được thực hiện trong trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bán khoản nợ bằng ngoại tệ cho bên mua nợ là người không cư trú.
Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2015.

Mỗi lao động được vay tối đa 50 triệu đồng để tìm việc làm

Theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm có hiệu lực từ 1/9/2015, cơ sở sản xuất, kinh doanh được vay 1 dự án tối đa là 1 tỷ đồng và không quá 50 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 50 triệu đồng.

Thời hạn vay vốn không quá 60 tháng (Thời hạn cụ thể do Ngân hàng chính sách xã hội và đối tượng vay vốn thỏa thuận). Lãi suất vay vốn bằng với lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Nhiều trường hợp được miễn phí thi hành án dân sự
Theo quy định tại Nghị định 62/2015/NĐ-CP về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự, có hiệu lực từ ngày 1/9/2015, người có khó khăn về kinh tế thuộc chuẩn hộ nghèo, được UBND cấp xã nơi cư trú hoặc làm việc xác nhận sẽ được giảm đến 80% phí thi hành án dân sự.
Người được hưởng chế độ ưu đãi có công với cách mạng; người thuộc diện neo đơn được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận; người thuộc diện tàn tật, ốm đau kéo dài, có tóm tắt hồ sơ bệnh án được cơ sở khám, chữa bệnh cấp huyện trở lên xác nhận sẽ được miễn phí thi hành án dân sự.
Với người thuộc diện gia đình chính sách, có công với cách mạng, đã thi hành được ít nhất 1/2 chi phí cưỡng chế, có đơn đề nghị có thể được xét miễn chi phí cưỡng chế thi hành án còn lại.
Diệp Chi (tổng hợp)

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến