Dòng sự kiện:
Chịu tác động kép, doanh thu 'ông lớn' ngành bia Sabeco giảm gần một nửa
02/05/2020 12:30:12
Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 vừa công bố của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho thấy tình hình kinh doanh không mấy khả quan.

Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 của Sabeco cho thấy doanh thu thuần đạt 4.909 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng giảm 43% xuồng còn 700 tỷ đồng.

Đây là mức doanh thu theo quý thấp nhất của Sabeco kể từ năm 2016 đến nay.

Trong cơ cấu doanh thu bán hàng, doanh thu bia chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 4.350 tỷ đồng, giảm tới 45% so với cùng kỳ năm 2019. Kế tiếp là doanh thu bao bì vật tư ghi nhận đạt 513 tỷ đồng, giảm trên 61% so với cùng kỳ.

Doanh thu nước giải khát đạt 32 tỷ đồng, giảm 51%. Riêng mặt hàng rượu cồn ghi nhận tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ năm 2019, đạt 22 tỷ đồng, tăng 120%.

Nhờ cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp từ 23% (quý I/2019) lên 28% nên lợi nhuận gộp của Sabeco có mức giảm thấp hơn doanh thu (giảm 38%), đạt 1.350 tỷ đồng trong kỳ.

Trái ngược với doanh thu bán hàng giảm mạnh, doanh thu tài chính của Sabeco tăng 56% trong quý I/2020, lãi ròng 96,8 tỷ đồng nhờ khoản tăng lãi tiền gửi, tiền cho vay và lãi chênh lệch tỷ giá.

Phần lãi/lỗ trong các công ty liên doanh, liên kết của Sabeco và đa số là những doanh nghiệp trong lĩnh vực bia, rượu cũng chỉ còn 41 tỷ đồng, giảm mạnh tới 46%.

doanh thu Sabeco giảm hơn 4.000 tỷ đồng trong quý đầu năm

Theo giải trình của Sabeco, sở dĩ doanh thu của doanh nghiệp sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019 là do ảnh hưởng khủng hoảng không mong đợi của đại dịch Covid-19. Do vậy, Sabeco đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để bù đắp.

Báo cáo tài chính quý 1 của Sabeco cho thấy các chi phí như bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm lần lượt 19% và 15% so với cùng kỳ, mức giảm thấp hơn mức giảm của doanh thu. Các khoản chi phí được công ty cắt giảm mạnh nhất là quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ; bao bì, luân chuyển; nhân công...

Sau khi hạch toán chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của Sabeco trong quý 1/2020 chỉ đạt 717 tỷ đồng, giảm 44% so với quý 1/2019. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của Sabeco trong vài năm gần đây.

Ngoài ra, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Sabeco cũng ghi nhận âm tới 1.097 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2019 là dương 378 tỷ đồng.

Trên thực tế, kết quả kinh doanh giảm mạnh của Sabeco trong quý I/2020 không chỉ do đại dịch Covid-19 thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn chịu tác động kép từ Nghị định 100.

Đồng thời, Sabeco cũng chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng bia nước ngoài như Heineken, Sappro, Budweiser...

Hồi tháng 3, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã có công văn gửi Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành bia, rượu, nước giải khát.

VBA cho biết, từ đầu năm 2020, sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp trong ngành đều sụt giảm mặc dù vào đúng dịp Tết và mùa lễ hội, mùa có sản lượng tiêu thụ lớn nhất trong các năm trước đây. Nhiều doanh nghiệp giảm sản lượng tiêu thụ đến 40 - 50%.

Theo VBA, việc giảm tiêu thụ rượu, bia có thể dẫn đến giảm nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 30 nghìn tỷ đồng trong năm 2020 bao gồm việc giảm các khoản đóng góp từ doanh nghiệp sản xuất rượu, bia và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có liên quan đến rượu, bia.

VBA kiến nghị Chính phủ xem xét giảm một số loại thuế, phí tạo điều kiện các doanh nghiệp ngành bia, các tổ chức kinh doanh dịch vụ khắc phục khó khăn ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời hoãn đề xuất tăng các loại thuế trong thời gian tới để các doanh nghiệp ổn định yên tâm đầu tư phát triển sản xuất đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Đối với Nghị định 100, VBA kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến việc sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn để phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và thông lệ quốc tế.

VBA kiến nghị Chính phủ xem xét lại mức xử phạt hiện nay vì mức phạt này là quá cao so với thu nhập bình quân của người dân, đặc biệt là mức phạt đối với xe máy, phương tiện giao thông rất phổ biến hiện nay ở Việt Nam, xem xét bổ sung hình thức xử phạt cảnh cáo đối với những người đi xe máy vi phạm lần đầu với nồng độ cồn thấp như quy định trước đây của Chính phủ.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến