Dòng sự kiện:
Chợ phiên Tri Lễ
01/09/2023 15:38:56
Xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) lần đầu tiên tổ chức chợ phiên với tên gọi: “Phiên chợ người Mông” tại bản Na Niếng, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.

Ngày 1/9 vừa qua, UBND xã Tri Lễ, huyện Quế Phong lần đầu tiên tổ chức chợ phiên với quy mô lớn tại bản Na Niếng. Phiên chợ có sự chuẩn bị bài bản từ việc dựng các gian hàng để bày bán các sản phẩm, các món ăn truyền thống và chương trình trò chơi dân gian mang đậm bản sắc đồng bào các dân tộc sống trên địa bàn.

 

Xã Tri Lễ lần đầu tiên tổ chức chợ phiên, đây cũng là xã đầu tiên của huyện miền núi Quế Phong tổ chức chợ phiên. Việc tổ chức chợ phiên nhằm tạo ra nơi trao đổi hàng hóa cho người dân trên địa bàn, gây dựng các nét văn hóa truyền thống của đồng bào và quảng bá đến với du khách gần xa.

 

Trên địa bàn huyện Quế Phong, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống như: Thái, Khơ Mú, Chứt, Kinh… và đặc biệt là người Mông. Đây là những đồng bào dân tộc có nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc thú vị.

 

Ông Vừ Bá Cha, một người dân sống trên địa bàn phấn khởi cho biết, Lần đầu tiên được chứng kiến một phiên chợ lớn như vậy, các hàng hóa đa dạng hơn chợ ở TP Vinh, các hàng hóa của người dân sản xuất có cơ hội được quảng bá với du khách gần xa.

 

Các món ăn tại chợ phiên cũng hết sức đa dạng, ngoài món ăn truyền thống của người Mông, Phiên chợ người Mông còn có các món ăn truyền thống của người Thái, người Khơ Mú… Nhiều du khách đến với phiên chợ hết sức bất ngờ.

 

Tri Lễ cũng được xem là “trung tâm” của văn hóa huyện Quế Phong. Tri Lễ là xã có đông đảo đồng bào dân tộc nhất huyện Quế Phong, vì thế, phiên chợ người Mông ở xã Trị Lễ là nơi “tụ họp” văn hóa của của huyện miền núi Quế Phong.
 

Đến với chợ phiên Tri Lễ, du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc sản, được mua những mặt hàng đặc sản mà còn được thưởng thức những nét văn hóa truyền thồng của đồng bào dân tộc trên địa bàn.

 

Sự đa dạng về văn hóa các dân tộc tạo nên điểm nhấn cho chợ phiên Tri Lễ.

Ngày tổ chức Chợ phiên Tri Lễ, tuyến QL16, đoạn qua xã Tri Lễ bị tắc hàng chục km. Nhiều du khách cảm giác hết sức bất ngờ về hiện tượng này. 

Ông Dương Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: “Đây là lần đầu tiên huyện nhà tổ chức chợ phiên, chúng tôi không nghĩ rằng có đông đảo người dân và du khách tham dự như vậy. Chúng tôi hi vọng, Chợ phiên Tri Lễ sẽ được giữ gìn và phát huy hơn nữa, để tương lai gần, Tri Lễ trở thành một Bắc Hà của Nghệ An".

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến