Cho vay tiêu dùng đón sóng
13/07/2015 09:23:03
Một số NH mới đây đã thành lập công ty tài chính tiêu dùng để chuyên biệt hóa mảng cho vay tiêu dùng.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ

Hoạt động cho vay diễn ra quanh năm, nhưng ít nhiều vẫn mang tính mùa vụ với một số lĩnh vực cho vay, trong đó có cho vay tiêu dùng. Thông thường, nhu cầu vay tiêu dùng bao giờ cũng đổ vào các tháng cuối năm, với nhu cầu sửa sang nhà cửa, mua đồ nội thất gia đình, xe cộ…

Đặc biệt, với tâm lý của người Việt Nam thì mỗi năm trôi qua các gia đình bao giờ cũng muốn nhà cửa có chút thay đổi, sửa sang, đồ dùng được mua sắm mới. Đây chính là thời điểm “bùng nổ” của các gói cho vay tiêu dùng. Năm nay cũng vậy, tiêu dùng dịp cuối năm đang được các TCTD chờ đón.

Theo một chuyên gia NH, nền kinh tế đang phục hồi nhanh hơn, với mức tăng trưởng GDP 6,28% trong 6 tháng đầu năm, sẽ là cơ hội cho hoạt động cho vay tiêu dùng. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều nhà băng đã đưa ra các sản phẩm cho vay khá hấp dẫn, trong đó nổi bật trong thời gian vừa qua là sự phối hợp giữa nhà cung cấp sản phẩm và nhà cung cấp tài chính.

Đặc biệt, nếu như trước đây cho vay tiêu dùng tập trung vào những sản phẩm có giá trị nhỏ như xe máy, ti vi, tủ lạnh… thì gần đây không ít nhà băng quảng bá rầm rộ cho vay mua “xế hộp”.

Đơn cử, SeABank đang triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho các khách hàng muốn vay mua Mercedes-Benz tại Việt Nam với mức lãi suất từ 7%/năm, hạn mức vay tối đa 80% giá trị xe. Chương trình áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn mua xe mới và cũ của Mercedes-Benz Việt Nam trên toàn quốc.

SeABank cũng đang tiếp tục cho vay khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn sẽ được tham gia chương trình ưu đãi, với quyền lựa chọn mức lãi suất vay phù hợp với khả năng tài chính và trả nợ. Trong đó, mức lãi suất thấp nhất 1%/năm áp
 
dụng trong 1 tháng đầu và 8,5%/năm trong 12 tháng đầu cho các khoản vay có thời hạn vay từ 10 năm trở lên. Với vay tiêu dùng mua sắm vật dụng gia đình, du lịch, chữa bệnh… có thể được vay vốn 5 năm.

Cũng là cho vay mua “xế hộp” nhưng ở loại bình dân hơn, SHB đã hợp tác với CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) triển khai sản phẩm cho vay mua ô tô. Khách hàng có nhu cầu mua xe THACO sẽ được SHB hỗ trợ tối đa 90% giá trị chiếc xe mua trong thời gian nhiều nhất là 96 tháng. Lãi suất được áp dụng từ 5%/năm...

Đã qua thời khách hàng cá nhân phải loay hoay tìm NH để gõ cửa vay vốn vì hiện có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn. Mặc dù, những khoản vay cho vay tiêu dùng không lớn, theo một khảo sát của Viện Chiến lược NH, có khoảng 38,8% trong nhóm khách hàng của các NHTM có các khoản vay quy mô từ 100 - 500 triệu đồng; 10,7% trong nhóm khách này có khoản vay từ 500 triệu đồng - 1 tỷ đồng; và 5,7% khách hàng từ các NHTM có khoản vay tiêu dùng trên 1 tỷ đồng.

Món tiền vay không nhiều, nhưng đây vẫn là cơ hội cho các NH tìm kiếm thêm lợi nhuận. Bởi lãi suất cho vay tiêu dùng bao giờ cũng cao hơn lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh, nên các NH càng “năng nhặt, chặt bị”.

Đặc biệt, nhiều NH cũng đã đẩy mạnh cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng, trong đó có hợp tác với các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn để chiết khấu dựa trên giá trị hóa đơn của khách hàng. Bên cạnh đó, một số NH mới đây đã thành lập công ty tài chính tiêu dùng để chuyên biệt hóa mảng cho vay tiêu dùng. Đây chính là đối thủ cạnh tranh rất lớn đối với những NH khác.

Mới đây (ngày 8/7/2015), Thống đốc NHNN đã có văn bản chấp thuận điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2015 cho một NHTMCP, chi nhánh NH nước ngoài. Khi mà chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được tăng lên, ngoài đẩy mạnh cho vay các lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ sản xuất kinh doanh thì các NH cũng có thêm cơ hội mở hơn với cho vay tiêu dùng những tháng còn lại của năm. Thị trường chắc chắn sẽ sớm xuất hiện những sản phẩm cho vay tiêu dùng mới, hợp tác phát triển sản phẩm này cũng sẽ ngày càng chặt chẽ giữa TCTD và các DN cung cấp dịch vụ sản phẩm, và sự cạnh tranh có lẽ cũng ngày càng cao hơn…
 

Theo thoibaonganhang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến