Dòng sự kiện:
Chợ vùng lũ: Rau đắt hơn thịt
11/10/2017 14:29:56
Trận mưa lũ vừa qua đã tàn phá những cánh đồng rau đang vào thời vụ của bà con. Đó cũng chính là nguyên nhân làm người dân vùng lũ phải “nhăn mặt” mỗi lần đi chợ mua rau.

Trong những ngày mưa lũ, giá rau củ quả đã nhích lên thì sau lũ nó đã tăng lên chóng mặt. Rau xanh trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An… hầu hết tăng gấp 2 – 3 lần so với ngày thường, giá cả tăng đột biến đã làm thay đổi một phần sinh hoạt hàng ngày của người dân. Đã có những cái giá chóng mặt được “đặt tên” như: 10.000 đồng/mớ rau muống, 25.000 đồng/cân cải bắp, mướp 10.000 đồng/quả…

Sáng ngày 11/10, chúng tôi đã đi khảo sát thị trường sau xanh ở một số chợ trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An cho thấy: giá rau xanh và thực phẩm đều tăng, số lượng rau xanh bán buôn, bán lẻ hạn chế hơn.

Tại chợ Phố Châu (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), tiểu thương Trần Thị H. cho hay: “Qua đợt mưa lũ vừa qua, giá rau muống tăng thêm 7 ngàn đồng/1 kg, cải thìa tăng 10 - 15 ngàn đồng/1kg. Đặc biệt, hành lá tăng cao nhất, 1kg/hành lá có giá 50 - 60ngàn đồng. Trong khi đó, hồi chưa xảy ra mưa lũ thì hành lá chín chỉ có giá từ 10 ngàn đồng/1kg. Điều đáng nói nữa là dù rau, củ quả đắt giá nhưng rất thiếu nguồn đế bán cho người mua…”

Giá rau đắt hơn giá thịt khiến nhiều người dân phải đắn đo

Còn tại chợ Sơn (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), một tiểu thương cho biết: “Trước mưa lũ, giá cả các loại rau bình thương như: Bắp cải 12 nghìn đồng/kg, rau khoai, rau muống 2 - 3 nghìn đồng/1 bó, đậu cô ve 15 nghìn đồng/kg, bù đỏ 12 - 15 nghìn đồng/kg… nhưng sau đợt mưa lũ các mặt hàng rau, củ quả trên đều tăng giá từ 5-20 nghìn/1kg, và tăng 5-10 nghìn đồng/1 bó”.

“Thường ngày rau cỏ đầy cả ra, đi chợ rất dễ mua bán nhưng bây giờ thì khan quá. Giá cả thì gấp đôi, gấp ba thời điểm trước lũ mà cũng có mua được rau ngon đâu. Đây, bó rau cải nhỏ xíu này mà 12 nghìn đồng đó cô (PV)”, chị N. - một giáo viên trên địa bàn huyện Hương Khê bày tỏ.

Khảo sát các chợ trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An), chợ Già (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) giá rau tất cả các chợ cũng tăng cao gấp hai lần.

Dù rau quê hay rau nhập thì cũng đội giá cao gấp 2 - 3 lần so với trước lũ

Một tiểu thương buôn rau ở chợ Vinh (Nghệ An) chia sẻ: “Mưa lũ đã làm “tan nát” hết rau màu, người dân không có rau bán thì chúng tôi cũng không buôn được, vì thế không đủ rau xanh để cung cấp. Chúng tôi phải mua buôn cao hơn nên buộc giá bán ra cũng phải đắt hơn ”.

Vì nhu cầu cuộc sống, nên dù giá cả rau xanh tăng cao, sức mua của người tiêu dung vẫn không hề giảm sút. Tuy nhiên chủ yếu là rau, củ quả tăng giá chứ sau đợt mưa lũ vừa qua, giá cá, thịt vẫn tạm ổn.

Khi hỏi về nguyên nhân rau đội giá cao, lý do chung các những tiểu thương trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh đưa ra là do mưa bão liên tiếp xảy ra trên dải đất miền Trung. Mưa bão ngập lụt, rau chết nhiều, vận chuyển khó khăn, đầu mối tăng giá. Theo dự báo thời tiết cho những ngày tới thì miền Trung vẫn còn những đợt mưa kéo dài. Đây sẽ là điều khá bất lợi cho nguồn cung cấp rau cho các chợ vùng lũ, và người dân vẫn sẽ phải chịu mức giá cao.

Khánh Linh


 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến