Dòng sự kiện:
Cho ý kiến vào Đề án sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa
01/08/2022 17:45:49
Sáng 1/8, Ban Chỉ đạo 902 đã tổ chức hội nghị cho ý kiến vào Đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Theo đó, phạm vi lập Đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hoá bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thành phố Thanh Hoá và huyện Đông Sơn. Đề án cũng đã nêu lên phương án thành lập 7 phường thuộc TP Thanh Hóa gồm: Rừng Thông, Hoằng Quang, Hoằng Đại, Đông Tiến, Đông Khê, Đông Thịnh, Đông Văn. Sau khi nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường, TP Thanh Hóa có diện tích 228,22 km2, quy mô dân số 593.715 người, 48 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 37 phường, 11 xã…Thời gian thực hiện từ ngày 1/4/2022 – 1/4/2023.

Nhiệm vụ của đề án là khảo sát, đánh giá hiện trạng theo các điều kiện, tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị; thu thập, tổng hợp số liệu, tài liệu , báo cáo; đề xuất phương án nhập, thành lập đơn vị hành chính; xây dựng đề án.

Xây dựng các báo cáo đánh giá tác động; định hướng phát triển thành phố Thanh Hoá; các giải pháp tổ chức thực hiện (tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, chế độ chính sách hỗ trợ; sử dụng công sở, cơ sở vật chất; chuyển đổi giấy tờ cá nhân, tổ chức…). Hoàn chỉnh hồ sơ, đề án, thực hiện trình tự, thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua theo quy định pháp luật...

Đề án “Xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” xác định mục tiêu chung là xây dựng, phát triển thành phố Thanh Hóa toàn diện, nhanh và bền vững; trở thành một trong những trung tâm tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo của vùng Bắc Trung Bộ và Nam Bắc Bộ; phấn đấu đến năm 2030 là một trong 5 thành phố trực thuộc tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2045 trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, thu nhập cao.

Trong đó giai đoạn 2021-2025 có tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt 15,3%; giai đoạn 2026-2030 (trên cơ sở sáp nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa), tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt 18%...

Để đạt được các mục tiêu trên, đề án đưa ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về kinh tế; văn hoá - xã hội, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển và về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo, để Đề án đảm bảo chất lượng cao và đúng với các quy định pháp luật, trước khi báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 8-2022, Giám đốc Sở Nội vụ phải có trách nhiệm làm việc với các bộ, ngành Trung ương có liên quan và Ủy ban pháp luật của Quốc hội để làm rõ việc nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa được triển khai qua những trình tự, thủ tục như thế nào để đảm bảo tính pháp lý cao nhất.

Ông Đỗ Minh Tuấn lưu ý cơ quan soạn thảo cần phải làm rõ nội dung về phương án về sắp xếp tổ chức bộ máy, tài sản; việc sắp xếp các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính cần phải nghiên cứu bố trí ví trí tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Sau khi đã được các bộ, ngành Trung ương có ý kiến, cơ quan soạn thảo cần khẩn trương hoàn thiện Đề án trình UBND tỉnh trước ngày 15-8-2022; khi UBND tỉnh thống nhất các nội dung trong Đề án, Ban Chỉ đạo 902 sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Đông Sơn và TP Thanh Hóa cần tăng cường phối hợp với cơ quan soạn thảo, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan đến Đề án, để các cơ quan chức năng thẩm định, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến