Dòng sự kiện:
Thanh Hóa có 406 dự án đã được giao đất chậm tiến độ
26/07/2022 08:33:04
UBND tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Tổ công tác rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh. Kết quả rà soát thấy 406 dự án chậm tiến độ.

Tổ công tác rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh thành lập theo Quyết định số 2019/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Phó chủ tịch tỉnh Lê Đức Giang làm tổ trưởng. Các ông Nguyễn Thành Luân, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Lưu Trọng Quang, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi Trường, ông Bùi Tuấn Tự, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp làm tổ phó.

Sau khi thành lập, Tổ công tác đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao. Theo rà soát của tổ công tác, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 406 dự án đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất triển khai chậm tiến độ. Trong đó, trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp là 110 dự án; ngoài Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp 296 dự án.

Một dự án du lịch nghỉ dưỡng chậm tiến độ, kéo dài gần 30 năm ở TP Sầm Sơn

Cùng với đó, đến nay trên địa bàn tỉnh có 438 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư chưa được giao đất, cho thuê đất. Trong đó, trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp là 102 dự án; ngoài Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp là 336 dự án.

Ông Lê Đức Giang Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác khẳng định, Tổ công tác có vai trò quan trọng trong việc nắm bắt tình hình, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh xuất tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, Tổ công tác cần ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố kèm với đề cương báo cáo tình hình, tiến độ về các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để yêu cầu các đơn vị báo cáo theo mẫu; bổ sung thêm thành viên cho Tổ giúp việc; dự kiến phân công địa bàn cho các thành viên trong tổ công tác; xây dựng kế hoạch làm việc của Tổ công tác với các địa phương; tổng hợp, soạn thảo báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án, trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể đối với các dự án.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021- 2026, vấn đề các dự án chậm tiến độ đã được các đại biểu đưa ra chất vấn, tranh luận.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực (ngày 1/7/2014) đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.617 dự án được giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích là 7.863,82ha.

Kết quả, có 1.102 dự án (khoảng 68,15%) đã hoàn thành đầu tư, đảm bảo tiến độ, đưa đất vào sử dụng đúng mục đích; 208 dự án (chiếm 12,86%) đang thực hiện đầu tư đảm bảo tiến độ; 247 dự án (chiếm 15,28%) thực hiện đầu tư chậm tiến độ, nhưng chưa quá 24 tháng.

Qua thanh tra, kiểm tra đối với 654 lượt dự án, đã phát hiện 164 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.

Đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thu hồi đất 21 dự án, với tổng diện tích 89,88ha; gia hạn tiến độ sử dụng đất 88 dự án, yêu cầu chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian được gia hạn (24 tháng); chỉ đạo các ngành tiếp tục xem xét, tham mưu xử lý theo quy định đối với 46 dự án; có 9 dự án, chủ đầu tư đã khắc phục xong vi phạm.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến