Chủ đất vàng Tràng Tiền Plaza, ông là ai?
27/05/2015 10:06:45
ANTT.VN – Tràng Tiền Plaza, khu đất vàng nằm cạnh hồ Gươm với hai mặt tiền đường Hàng Bài và Tràng Tiền - suốt nhiều năm qua gắn liền với tên tuổi của bố chồng Hà Tăng. Tuy nhiên, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn chỉ là người đi thuê mặt bằng để kinh doanh. Còn ông chủ thật sự của khu đất "kim cương" này lại là doanh nghiệp ở Hà Nội.

Tin liên quan

 

Có vị trí đẹp nhất Thủ đô với bề dày lịch sử và tên tuổi thương hiệu lớn, song Tràng Tiền Plaza với cách quản lý vận hành lỗi thời của Công ty TNHH Tràng Tiền (trực thuộc tổng công ty Vinaconex, sau này được chuyển giao cho Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC) đã thất bại. Nhiều người từng đến đây ví Tràng Tiền lộn xộn như một cửa hàng bách hóa thời bao cấp hoặc những chợ bán lẻ bình dân.

trang-tien-plaza-1

Trước khi được đầu tư nâng cấp, Tràng Tiền Plaza hoạt động như một bách hóa thời bao cấp (ảnh: internet)

Hàng hóa nghèo nàn, tốt xấu lẫn lộn, phẩm cấp, chất lượng, giá cả không đảm bảo... Hoạt động èo uột tất yếu dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp, không tận dụng được lợi thế của khu đất đắc địa bậc nhất Hà Thành. Do không phải là công ty đại chúng nên kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Tràng Tiền không được công bố, song một nguồn tin từ Vinaconex thời điểm năm 2012 cho hay, doanh nghiệp hầu như không có lãi.

Sau khi được chuyển giao cho SCIC, Tràng Tiền Plaza được xác định liên doanh với đối tác nước ngoài, định vị trở thành trung tâm mua sắm hàng hóa cao cấp, phục vụ chủ yếu tầng lớp có thu nhập cao và khách nước ngoài.

Tuy nhiên, để đảm bảo kiến trúc, cảnh quan của tòa nhà nằm ngay cạnh Hồ Gươm và trên con đường Tràng Tiền có bề dày lịch sử, việc sửa chữa, cải tạo Tràng Tiền Plaza còn được UBND TP Hà Nội quan tâm và giám sát chặt chẽ.

Việc chủ sở hữu khu trung tâm thương mại này là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tràng Tiền (do Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu 90% và Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) sở hữu 10% vốn điều lệ) hợp tác với Tập đoàn IPP của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn nhằm cải tạo, nâng cấp và thay đổi hoàn toàn phương thức kinh doanh của Tràng Tiền Plaza đã tốn không ít giấy mực của báo giới.

Tràng Tiền Plaza ngày nay xuất hiện với hàng loạt thương hiệu cao cấp, nổi tiếng thế giới

“Tôi không 'chơi ngông', liều lĩnh hay thiếu suy nghĩ để chi 400 tỷ đồng cải tạo, mời nhà đầu tư quốc tế góp 3.000 tỷ đồng vào Tràng Tiền Plaza. Bởi với tôi, Tràng Tiền Plaza không đơn giản là một trung tâm thương mại mà còn là khát vọng một đời của một người con xa xứ” - Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương khẳng định.

Nhằm thổi một làn gió mới vào diện mạo và phong cách của Tràng Tiền Plaza, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) mà Tổng giám đốc là bà Lê Hồng Thủy Tiên rất cầu kỳ trong việc cải tạo, sửa chữa. Bà cất công sang tận Pháp, nơi lưu giữ bản thiết kế những ngày đầu của Tràng Tiền Plaza để có được những thông số phục dựng lại nơi đây theo lối kiến trúc thanh lịch và sang trọng, cổ kính.

trang-tien-plaza-2

Nội thất sang trọng của Tràng Tiền Plaza mang dáng dấp và dấu ấn của bà Lê Hồng Thủy Tiên

Tất cả những thay đổi của Tràng Tiền Plaza hôm nay đều mang dáng dấp và dấu ấn của bà Lê Hồng Thủy Tiên từ màu sắc cho đến phong cách bài trí bên trong. Bà là người có gu thẩm mỹ về thời trang và bà đã áp dụng nó rất hiệu quả trong việc thiết kế, bài trí lại Tràng Tiền Plaza sao cho bắt mắt và cuốn hút nhất. Đặc biệt bà đã thể hiện rất tốt vai trò “nhạc trưởng” trong làm mới cũng như vận hành Tràng Tiền Plaza. Từ việc lựa chọn các thương hiệu cho đến chỉ đạo bài trí, chuyển tải các ý tưởng đến nhà thiết kế…, bà đều đảm nhiệm rất tốt.

Cho đến nay, sau khi khoác tấm áo xa hoa lộng lẫy giữa lòng Thủ đô, Tràng Tiền Plaza vẫn vấp phải khá nhiều khó khăn trong việc định vị thương hiệu, loay hoay tìm chỗ đứng trên phân khúc hàng hóa cao cấp.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tràng Tiền từng cho biết “Chúng tôi sẽ tiếp tục quy hoạch mặt bằng các tầng trên để TTTM Tràng Tiền không chỉ cao cấp, sang trọng mà còn là một địa điểm thu hút nhiều thương hiệu uy tín, nhiều sản phẩm dịch vụ uy tín và đa dạng hơn nữa để phục vụ được nhiều phân khúc khách hàng trong nước và cả bạn bè quốc tế khi tới du lịch tại Việt Nam”.

Sau hơn 2 năm thay da đổi thịt (từ tháng 4/2013), hoạt động bên trong Tràng Tiền Plaza vẫn khá đìu hiu dù Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã có khoảng thời gian “bế quan” để tái cơ cấu mặt hàng bày bán, nâng cấp và trang trí thường xuyên.

Bài trí sang trọng của Tràng Tiền Plaza được người dân tận dụng triệt để mỗi mùa cưới

Một số sản phẩm lưu niệm, hàng hóa phân khúc bình dân cũng được bày bán ở trung tâm thương mại

Hoạt động bên trong trung tâm thương mại khá vắng vẻ sau khi nâng cấp, sửa chữa lại

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến