Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư 'cầm cố' dự án, vi phạm trên hành lang sông Nhuệ?
06/06/2019 08:56:56
Hàng loạt những bất cập tại dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và nhà ở - Dự án QMS Tower 2 Tố Hữu đã khiến khách hàng hoang mang, lo lắng trước những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư mua căn hộ.

Dự án nhiều vi phạm

Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và nhà ở - gọi tắt là Dự án (tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần dịch vụ trường học Quang Minh là chủ đầu tư. Dự án có quy mô gồm 2 tòa chung cư cao 45 tầng và 5 tầng hầm để xe. Đây được coi là dự án có vị trí đắc địa, tọa lạc ngay ngã tư đường Mỗ Lao – Tố Hữu, góp phần tạo nên sự sôi động của thị trường bất động sản khu vực.

Tuy nhiên, trong quá trình Dự án thi công, người dân phản ánh việc Công ty Cổ phần dịch vụ trường học Quang Minh – gọi tắt là Công ty Quang Minh xây dựng công trình trên hành lang sông Nhuệ, có dấu hiệu lấn chiếm lòng sông và nguy cơ gây ảnh hưởng dòng chảy.

Trước đó, ngày 21/11/2018, Công ty Quang Minh được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy phép số 461 cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Thời hạn của giấy phép là 90 ngày, kể từ ngày cấp.

Công ty Quang Minh thi công xây dựng mái kè không đúng thiết kế, không đúng quy chuẩn xây dựng. (Ảnh: Hà Cường)

Theo giấy phép, Công ty Quang Minh được tiến hành hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi sông Nhuệ do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ – gọi tắt là Công ty sông Nhuệ quản lý. Được thi công kè gia cố ranh giới thửa đất tiếp giáp sông Nhuệ thuộc Dự án.

Phạm vi hoạt động từ km13-443 đến km13-500 bờ hữu sông Nhuệ thuộc địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Chân kè dạng tường trọng lực, kết cấu đá, cao trình mái kè là 7,45m.

“Khi hoàn thành thi công phải tháo dỡ toàn bộ công trình tạm phục vụ thi công, thanh thải toàn bộ vật liệu, phế thải trong khu vực thi công, trả lại nguyên trạng ban đầu của sông Nhuệ. Sở NN&PTNT Hà Nội được giao có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, thực hiện đúng giấy phép nêu trên”, văn bản của UBND TP. Hà Nội nêu rõ .

Theo quan sát của PV, công trình được chủ đầu tư xây dựng, kè kiên cố gần Cầu Mỗ Lao. Khu vực lòng sông Nhuệ dưới chân công trình có nhiều đất và rác thải ứ đọng, gây mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi với PV Reatimes về những thông tin liên quan đến Dự án, ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, về trách nhiệm quản lý và theo chức năng quản lý Nhà nước, ngày 2/4/2019, lực lượng thanh tra xây dựng, địa chính của phường cùng đại diện Công ty sông Nhuệ trực tiếp kiểm tra và lập biên bản.

Biên bản kiểm tra của Công ty sông Nhuệ ngày 2/4/2019, về kiểm tra vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thuỷ lợi đối với Công ty Quang Minh. (Ảnh: Hà Cường)

Theo ông Hùng, quá trình kiểm tra hiện trạng, Công ty Quang Minh thi công xây dựng mái kè không đúng thiết kế, không đúng quy chuẩn xây dựng, nhưng đúng vị trí xây dựng.

Theo Biên bản kiểm tra của Công ty sông Nhuệ ngày 2/4/2019, về kiểm tra vi phạm pháp luật về bảo vệ công trình thuỷ lợi đối với Công ty Quang Minh, qua kiểm tra, hiện trạng công trình kè đã thi công xong và trát hoàn thiện thực tế. Không thi đúng thiết kế: Mái kè (Thiết kế m=1,5, thi công m=1,0), tường bao cao hơn thiết kế 0,5m, mái kè đổ bê tông không đúng thiết kế. Chưa thanh thải vật cản dưới lòng sông do thi công để lại.

Về những sai phạm trên của Công ty Quang Minh, ông Hùng cho biết hiện chủ đầu tư chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. “Bây giờ họ chưa xong thì họ chưa thể tháo dỡ. Nguyên tắc là cơ quan nào cấp phép cơ quan đó phải giám sát và trách nhiệm quản lý giám sát, đôn đốc việc này thuộc về Công ty sông Nhuệ. Phía phường có phối hợp kiểm tra và yêu cầu thực hiện đúng theo nội dung giấy phép”, ông Hùng cho biết.

Trước ý kiến phản ánh của PV về việc hiện chủ đầu tư chưa khắc phục, thanh thải vật cản dưới lòng sông do thi công để lại, ông Hùng khẳng định: “Khi thi công công trình đơn vị có ghép cốt pha bây giờ họ chưa thu lên. Tôi sẽ giao Thanh tra xây dựng kiểm tra và yêu cầu thu dọn”.

Lo ngại dự án bị “cầm cố”?

Liên quan đến việc rao bán các căn hộ chung cư tại Dự án QMS Tower 2 Tố Hữu, một số website hiện vẫn đang quảng cáo rầm rộ. Thế nhưng thời gian qua, nhiều khách hàng bày tỏ sự lo ngại trước thông tin, chủ đầu tư – Công ty Quang Minh đã đem dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và nhà ở đi thế chấp để vay vốn?

Thông tin trên được cho là Công ty Quang Minh đã thế chấp toàn bộ Dự án (vào ngày 17/10/2018), tại Công ty tài chính cổ phần Điện Lực. Điều này khiến khách hàng hoang mang, lo lắng trước khi xuống tiền tỷ để mua và sở hữu căn hộ tại Dự án.

Về việc đầu tư xây dựng Dự án đình đám trên, trước đó vào tháng 11/2015, báo chí cũng từng đăng tải thông tin Công ty Cổ phần Tập đoàn HASCO (HASCO Group) đầu tư và cùng tham gia đầu tư và phát triển 3 dự án với Công ty Quang Minh, tổng giá trị đầu tư là 1.300 tỷ đồng.

Trong đó, dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và nhà ở (tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), trên diện tích 3.500m2, tổng giá trị dự án là 850 tỷ đồng. Ngoài ra còn có dự án Tòa nhà hỗn hợp trung tâm thương mại trụ sở làm việc và văn phòng cho thuê (tại lô D14 khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), trên diện tích là 1.204m2, tổng giá trị dự án là 150 tỷ đồng. Dự án thứ 3 đó là Công viên tri thức QMS (tại phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), trên diện tích 23.125m2, với tổng giá trị dự án trên 300 tỷ đồng.

Ngày 1/11/2015, đại diện HASCO Group và Công ty Quang Minh đã thực hiện việc kí kết hợp tác mang tầm chiến lược lâu dài và bền vững. (Ảnh: Báo Dân trí)

Sau đó, một buổi lễ ký kết hợp tác hoành tráng được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 1/11/2015. Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai HASCO Group và QMS cũng đã diễn ra. Tham dự buổi ký kết có ông Nguyễn Đức Thuận – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc – HASCO Group; ông Nguyễn Văn Minh Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HASCO Capital; ông Nguyễn Ngọc Hưng- Phó Giám đốc Công ty Quang Minh (QMS). Tại buổi lễ, đại diện hai bên công ty đã thực hiện việc kí kết hợp tác mang tầm chiến lược lâu dài và bền vững.

Tuy nhiên, như đã biết dù mới chỉ triển khai xây dựng được vài tháng, nhưng dự án QMS Tower 2 Tố Hữu đã dính nhiều tai tiếng. Điều đáng nói, ngoài Dự án này thì Công ty Quang Minh còn có 2 dự án trăm tỷ khác như đã phân tích ở trên.

Vậy, nội lực Công ty Quang Minh có gì để thực hiện những dự án trên khi thị trường bất động sản có nhiều sóng gió, biến động? Ngoài dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại và nhà ở (tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được cho là đã bị chủ đầu tư “cầm cố”, thì những dự án khác của Công ty Quang Minh có dính tai tiếng gì hay không?

Để có thông tin đa chiều liên quan đến việc thực hiện Dự án, PV liên hệ với Công ty Quang Minh. Tuy nhiên, đại diện đơn vị này cho biết, lãnh đạo “bận đi công tác nước ngoài” và chưa sắp xếp được thời gian trả lời.

Tiếp đó, PV đã liên hệ Công ty Cổ phần tập đoàn Hasco – đơn vị được cho là đã đầu tư vốn và cùng tham gia phát triển các dự án của Công ty Quang Minh. Vậy nhưng, điều bất ngờ là đại diện công ty này lại phủ nhận, hiện không sự hợp tác với Công ty Quang Minh và sự liên quan trong những lùm xùm tại dự án QMS Tower 2 Tố Hữu.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Theo Reatimes

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến