Chủ đầu tư chung cư Hamona lấy nhà “cắm” ngân hàng để bán cho cư dân
27/05/2016 09:44:39
ANTT.VN – Khi mua nhà, chủ đầu tư chung cư Hamona là Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình – Tamexim “giấu nhẹm” thông tin dự án đang bị “cắm” cho ngân hàng.

Tin liên quan

Ngày 24/5/2016, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN chi nhánh Bắc Sài Gòn (Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn) đăng thông báo số 840, yêu cầu chủ đầu tư dự án The Harmona phải giao cho ngân hàng dự án chung cư The Harmona như trước khi có người vào sử dụng để ngân hàng xử lý, thu hồi nợ vay. Thông tin này khiến gần 600 hộ dân tại đây rơi vào cảnh "ngồi trên chảo lửa" vì lo ngại bị mất nhà.

Người dân mua nhà của chủ đầu tư dự án (Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình - Tamexim) từ năm 2010 trở về trước dưới hình thức góp vốn, đến cuối năm 2013 chủ đầu tư giao nhà, ký hợp đồng mua bán nhà với người dân. Khi mua nhà, chủ đầu tư không đề cập gì đến việc dự án đang bị thế chấp ngân hàng.

Chung cư The Harmona

Từ năm 2013 đến nay, chủ đầu tư nhiều lần hứa sẽ làm giấy chủ quyền cho dân nhưng thất hứa. Đến nay, ngân hàng gửi công văn đến xiết nợ thì người dân mới biết dự án đang thế chấp ngân hàng.

Theo người dân, đây không phải là lần đầu căn hộ chung cư The Harmona bị xiết nợ. Tháng 3/2016, 41 hộ dân trong chung cư cũng hốt hoảng khi nhận được thông báo của ngân hàng về việc sẽ thu hồi các căn hộ trên để xử lý do Công ty cổ phần Thanh Niên đã đem 41 căn hộ trên thế chấp cho ngân hàng để bảo đảm cho một người khác vay nợ.

Sau đó, ngân hàng và chủ đầu tư đã thỏa thuận đến ngày 15/4 sẽ giải quyết nợ, giải chấp (xóa thế chấp) cho các căn hộ trên. Đến ngày 15/4, các căn hộ vẫn chưa được giải chấp và các bên hẹn tiếp đến ngày 12/6 sẽ giải chấp.

Trước những bức xúc của cư dân và lo ngại vụ việc có thể bị đẩy lên mức độ gây rối loạn trật tự trên địa bàn, chiều 26/5, UBND phường 14, quận Tân Bình đã triệu tập cuộc họp 3 bên để làm rõ vụ việc.

Đến dự họp muộn gần một giờ đồng hồ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim), Nguyễn Huy Hoàng mang theo văn bản chứng minh khoản nợ của chủ đầu tư đã đạt thoả thuận với ngân hàng tất toán ngày 15/6.

Ông Hoàng trình bày, năm 2011 Tameximđem quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất của dự án The Harmona để bảo lãnh cho Công ty cổ phần Thanh Niên vay 244 tỷ đồng của Ngân hàng BIDV Bắc Sài Gòn. Từ đó đến nay doanh nghiệp đều trả nợ đúng hẹn. Hiện đôi bên tồn tại thoả thuận cam kết thanh toán hết các khoản nợ gốc và lãi trước ngày 15/6 tới, sau đó mới tiến hành giải chấp hết tất cả các khoản nợ.

Tuy nhiên, ngày 24/5, nhà băng đã gây bất ngờ cho doanh nghiệp khi ban hành công văn thu hồi nợ lan truyền trong cộng đồng cư dân Hamona mà không thông báo trước. "BIDV yêu cầu bàn giao tài sản đảm bảo như vậy là trái luật và không khả thi", ông Hoàng nhấn mạnh.

Phương án sắp tới là công ty sẽ thanh toán hết các khoản nợ vào ngày 15/6 để ngân hàng giải chấp toàn bộ tài sản, đảm bảo lợi ích khách hàng và tiến hành làm sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) vào ngày 30/6, tránh tâm lý gây hoang mang cho các hộ dân.

Phó chủ tịch UBND phường 14 quận Tân Bình, Trần Sinh Hùng cho biết, vụ việc ngân hàng đòi siết chung cư xảy ra trên địa bàn đã gây bức xúc cho một cộng đồng lớn, lên đến hàng trăm hộ dân. Do đó, để giải toả những băn khoăn chính đáng của họ, chủ đầu tư có nghĩa vụ yêu cầu ngân hàng thu hồi văn bản siết nợ chung cư The Hamona, để tránh gây rối loạn trật tự.

Song song đó, doanh nghiệp phải cung cấp toàn bộ hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của dự án The Hamona trước ngày 29/5. Tamexim cần nhanh chóng cử đại diện của ban giám đốc trực tiếp xin lỗi cư dân kèm theo thư xin lỗi công khai tại chung cư.

"Các hoạt động của doanh nghiệp và ngân hàng dù diễn ra trong bất cứ tình huống nào cũng không thể đẩy người dân ra khỏi nhà, tránh gây ảnh hưởng xấu cho cộng đồng, xã hội", ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 25/5, UBND Quận Tân Bình cũng đã gửi văn bản khẩn đến Công an, Phòng quản lý đô thị, UBND phường 14 yêu cầu giám sát diễn biến phức tạp tại chung cư The Hamona. Văn bản này chỉ đạo UBND phường 14 phải phối hợp cùng Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình, BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn tạm thời chưa bàn giao các tài sản đảm bảo là căn hộ có người đang cư ngụ. Giao dịch dân sự của ngân hàng và doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn thủ tục khởi kiện thu hồi tài sản đảm bảo theo trình tự pháp luật.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến