Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư dự án chung cư Athena Complex Pháp Vân bán nhà trái luật?
01/04/2019 16:06:35
Mặc dù công trình đang thi công phần móng nhưng chủ đầu tư dự án chung cư Athena Complex Pháp Vân đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép thông qua hình thức nhận cọc và ký Hợp đồng mua bán với khách hàng.

Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân do liên danh Công ty TNHH phát triển đô thị và xây dựng 379 và Công ty Cổ phần công nghiệp Hàn Việt làm chủ đầu tư. Dự án được UBND TP Hà Nội chấp thuận đầu tư xây dựng là công trình nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an.

Theo bảng giới thiệu thông tin tại dự án, Athena Complex Pháp Vân nằm trong khu đô thị Pháp Vân (161 Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) có quy mô: Gồm 1 tòa chung cư cao 27 tầng, có 2 tầng hầm, 4 tầng trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và 400 căn hộ. Dự án được khởi công xây dựng vào quý 4.2018 và dự kiến hoàn thành vào quý 4.2020.

Đáng chú ý, lễ khởi công gói thầu “Thi công kết cấu và hoàn thiện kiến trúc công trình” (bao gồm: Móng, tầng hầm, phần thân và các công trình phụ trợ khác) thuộc Dự án Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân mới diễn ra ngày 26/12/2018. Thế nhưng, ngay từ đầu tháng 1.2019 – tức là chỉ vài ngày sau những thông tin rao bán căn hộ tại dự án này đã xuất hiện rầm rộ trên các trang rao vặt mua bán bất động sản.

Khảo sát trên internet, với từ khoá “Athena Compelex Pháp Vân”, google cũng như mạng xã hội trả về hàng trăm nghìn kết quả tìm kiếm. Trong đó nhiều website giới thiệu là đơn vị phân phối chính thức của dự án.

Hàng trăm nghìn kết quả về việc mở bán, giới thiệu dự án Athena Compelex Pháp Vân trên google. (ảnh chụp màn hình)

Các chính sách ưu đãi khi mua căn hộ được giới thiệu tràn lan. (ảnh chụp màn hình)

Nhiều chính sách ưu đãi được các website giới thiệu dự án Athena Compelex Pháp Vân thu hút khách hàng như: Giá full nội thất chỉ từ 19,5 -22 triệu/ m2 (đã gồm VAT); Hỗ trợ vay vốn tới 70% giá trị căn hộ lãi suất 7,5% đến khi nhận nhà; Tặng ngay 3 chỉ vàng khi đặt cọc trước tết âm lịch 2019…

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hiện tại (tháng 3.2019) dự án Athena Complex Pháp Vân vẫn đang trong giai đoạn thi công phần móng của toà nhà. Đối chiếu thực tế này với quy định của pháp luật hiện hành thì dự án chưa đủ điều kiện để thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng với khách hàng. 

Công trình đang thi công phần dầm móng...

Nhưng các điểm tư vấn bán hàng quanh dự án đã xuất hiện từ nhiều tháng nay

Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, việc rao bán, nhận cọc căn hộ đã nhộn nhịp tại các điểm tư vấn quanh dự án. Đáng nói hơn, chủ đầu tư đã thực hiện giao dịch ký Hợp đồng mua bán với khách hàng không đúng quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở. 

Theo tài liệu PV, Công ty TNHH Phát triển đô thị và Xây dựng 379 đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ “Dự án toà nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân” Số…/A708/ACPV/MB18 với ông L.V. T. (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chủ thể đại diện chủ đầu tư ký Hợp đồng là ông Bùi Tiến Hoàng – Chủ tịch Công ty TNHH Phát triển đô thị và Xây dựng 379.

Theo Hợp đồng trên, tiến độ thanh toán được chia thành 6 đợt. Trong đó, đợt 1 ngay khi khách hàng ký (tháng 10.2018) khách hàng phải đóng 30% giá trị căn hộ (tương đương 381,9 triệu đồng). Dự kiến tháng 7.2019, khi dự án thi công xong phần khung bê tông cốt thép đến tầng 5 thì khách hàng đóng thêm 15% (tương đương với 190,9 triệu đồng). Đợt 6 là đợt cuối cùng dự kiến sẽ đóng vào tháng 3.2021 khi chủ đầu tư bàn giao nhà (100% giá trị Hợp đồng mua bán +2% căn hộ). Tổng giá bán căn hộ 67 m2 này là 1.273 triệu đồng (tương đương 19 triệu đồng/m2).

Như vậy, căn cứ vào Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh”, có thể khẳng định, hành vi mở bán khi chưa hoàn thiện đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Người mua dự án khi chưa xong phần móng, chưa đạt đủ điều kiện để mua bán bất động sản hình thành trong tương lai theo luật thì có thể sẽ gặp nhiều rủi ro về thủ tục, hợp đồng mua bán sẽ gặp nhiều khó khăn vì chưa đủ điều kiện mua bán theo phạm pháp luật thì sẽ tiềm ẩn những rủi ro pháp lý như: hợp đồng vô hiệu do vi phạm pháp luật hoặc không phù hợp pháp luật; quyền lợi của mình không được bảo vệ tốt, mục tiêu mua nhà của mình có thể không đạt được.

Cùng với đó, trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ, không đầu tư xây dựng như đã cam kết hoặc treo dự án hay xấu hơn là bỏ trốn thì người mua dự án sẽ chịu phần rủi ro.

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH phát triển đô thi và xây dựng 379. Tuy nhiên, đã qua nhiều ngày, phía đại diện công ty này vẫn chưa trả lời. Đáng nói, hoạt động rao bán vẫn nhộn nhịp quanh dự án.

Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh”:

“1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do".

 

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến