Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư dự án Golden Eleven đang là 'con nợ'?
01/02/2018 09:30:06
Không chỉ tiến hành rao bán, nhận đặt chỗ với khách hàng khi chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết (1/500) khu đô thị số 11, Công ty Chí Thành còn liên tiếp khiến khách hàng bức xúc vì thất hứa.

Đầu năm 2016, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp phản ánh vụ việc nhiều người dân đã đóng tiền mua nhà tại đô thị số 11 thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty TNHH Chí Thành làm chủ đầu tư đã nhiều năm nhưng vẫn chưa được bàn giao đất và giấy tờ pháp lý liên quan.

Dự án đầy tai tiếng

Trao đổi với báo giới, ông B. một người dân mua đất tại dự án này cho biết, ông ký hợp đồng với Công ty TNHH Chí Thành mua lô đất số B1-08 với diện tích 152m2 tại đô thị số 11 thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc trị giá 418 triệu đồng. Tuy nhiên, do công ty này không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông phải ở nhà thuê trong khi tiền lãi vay ngân hàng vợ chồng ông không đủ khả năng để trả.

Dự án Golden Eleven chưa có phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhưng lại quảng cáo là có.

“Theo một điều khoản trong hợp đồng giao dịch đất, trong vòng 3 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, bên mua phải góp vốn đủ 90% để bên bán trao bìa đỏ cho bên mua nhưng mặc dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo các điều khoản ghi trong hợp đồng nhưng Công ty vẫn không thực hiện”.

Theo vị này, vì nhiều lần trễ hẹn nên ông đến công ty và gọi điện thoại cho bà Lê Anh Phương - Giám đốc Công ty TNHH Chí Thành nhưng không liên lạc được.

Cùng chung hoàn cảnh trên, một khách hàng đến từ Đà Nẵng cũng ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Chí Thành do bà Lê Anh Phương làm giám đốc để mua 2 lô đất số B2-11 và B3-08 với giá lần lượt là 583 triệu đồng và 372 triệu đồng tại khu đô thị số 11 và dù đã thực hiện đầy đủ theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký - nộp đủ số tiền hơn 801 triệu đồng (tương đương 90% giá trị hợp đồng) nhưng quá thời hạn đã ghi trong hợp đồng nhưng công ty vẫn cố tình không thực hiện cam kết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án khu đô thị số 11 do công ty Chí Thành làm chủ đầu tư đã được đổi tên thương mại thành Golden Eleven và được nhiều sàn giao dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng như Công ty Cổ phần đầu tư Đất Biển Vàng, Cty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Trường Gia Phát… quảng bá rầm rộ với nhiều “mỹ từ” để thu hút khách hàng, thậm chí còn nhận đặt chỗ của khách hàng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Tổng giám đốc Công ty CP DV BĐS Trường Gia Phát xác nhận đang phân phối dự án Golden Eleven đồng thời tiến hàng nhận đặt chỗ của khách hàng với số tiền 30 triệu đồng/lô.

Dấu hỏi về năng lực chủ đầu tư

Tra cứu trên Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia cho thấy Công ty TNHH Chí Thành bắt đầu thành lập từ ngày 25/01/2006, là Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có địa chỉ tại đường Lạc Long Quân, Phường 2, Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam và người đại diện theo pháp luật là Lê Anh Phương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH Chí Thành là chủ đầu tư các khu dân cư số 6 và 11 tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc với tổng diện tích khoảng 68ha.

Liên quan đến công ty này, vào khoảng giữa năm 2015, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định số 2571 thu hồi một phần dự án chưa triển khai tại dự án khu đô thị số 6 của Công ty TNHH Chí Thành nhằm chấn chỉnh lại môi trường đầu tư cũng như loại bỏ những nhà đầu tư yếu kém về tài chính, không đủ năng lực thực hiện dự án.

Nguyên nhân là dù dự án được UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Công ty TNHH Chí Thành từ năm 2007 nhưng qua 8 năm triển khai, Công ty Chí Thành mới thi công một số hạng mục trên diện tích 26 ha như san nền, hồ điều tiết, sinh thái mặt nước, xây dựng 15 căn biệt thự; triển khai một số hạng mục về kết cấu kỹ thuật đối với diện tích 18 ha.

Diện tích hơn 27 ha còn lại Công ty Chí Thành vẫn không triển khai đẩy dự án vào tình trạng kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và việc đi lại của người dân, nhất là những hộ dân chưa được giải tỏa sống trong khu vực ô nhiễm, không có đường đi và dễ tạo môi trường tệ nạn xã hội tại đây.

Trước đó, năm 2014, UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với Công ty và yêu cầu chứng minh nguồn tài chính, ký cam kết tiến độ thực hiện và hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan để triển khai thi công xây dựng trong tháng 6/2015.

Tuy nhiên tháng 6/2015, Công ty TNHH Chí Thành vẫn chưa chứng minh được nguồn tài chính để tiếp tục thực hiện dự án, chưa hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan theo yêu cầu nên UBND tỉnh Quảng Nam buột phải thu hồi dự án của Công ty Chí Thành.

Cùng với đó, theo tài liệu mà phóng viên thu thập được, công ty này cũng đang là “con nợ” của rất nhiều doanh nghiệp cũng như ngân hàng. Cụ thể, theo Văn bản số 482/PVB-QL&TCTTS của Ngân hàng PVcomBank gửi các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, PVcomBank đang vướng khoản nợ cả gốc lẫn lãi khi cho Công ty Chí Thành vay lên tới hơn 786 tỷ đồng. Trong đó, riêng dự án khu đô thị 11 – hay còn gọi là Golden Eleven là gần 72 tỷ đồng.

Đồng thời, theo văn bản của PVcomBank, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Hà cũng đề nghị các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn, UBND phường Điện Ngọc tạm thời chưa giải quyết các thủ tục chuyển nhượng, hợp tác đầu tư cho Cty Chí Thành liên quan tới các tài sản đảm khi chưa có ý kiến của PVcomBank.

Theo Enternews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến