Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư từng nhiều lần sai phạm khi thực hiện dự án Tháp Doanh Nhân
11/10/2018 11:01:00
Dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh Nhân được biết đến với nhiều sai phạm khi thực hiện dự án, bị cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần, buộc dừng thi công và phong tỏa tài khoản khi chây ỳ khoản nợ thuế gần 21 tỷ đồng.

Như đã thông tin năm 2008, dự án Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh Nhân nằm tại số 1 đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1678/QĐ-UBND ngày 19/6/2008 với chức năng: Tòa nhà hỗn hợp tháp doanh nhân, khách sạn, cây xanh sân vườn, bãi đỗ xe và đường giao thông, sau đó đã được Sở Xây dựng Hà Tây thẩm định thiết kế cơ sở tại văn bản số 259/SXD-TĐ ngày 7/7/2008.

Đến ngày 15/7, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định số 2461/QĐ-UBND duyệt Dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh Nhân tại Hà Đông do Cty CP Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô làm chủ đầu tư (CĐT).

Năm 2010, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô, đã tổ chức lễ khởi công dự án được coi toà tháp Doanh nhân cao nhất Việt Nam. Theo kế hoạch của CĐT, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013. Công trình tòa Tháp Doanh Nhân bao gồm 52 tầng, 45 tầng nổi, 2 tầng lửng, 05 tầng hầm cùng nhiều tiện ích gắn kèm trên mảnh đất vàng tại vị trí vô cùng "đắc địa’" của Hà Đông. Cũng trong năm 2010, CĐT dự án đã tiến hành động thổ và tiến hành huy động vốn của người mua nhà với số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Tòa tháp doanh nhân từng vướng nhiều sai phạm

Do phía CĐT chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý đã tiến hành huy động vốn và khởi công công trình nên đầu năm 2011, nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo CĐT.

Nội dung hợp đồng ghi rõ, sau khi ký hợp đồng góp vốn 90 ngày, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô sẽ khởi công công trình, sau 12 tháng kể từ ngày khởi công hoàn thành xong móng công trình đến cốt 00 và chuyển sang làm hợp đồng mua bán nhà cho người mua với số lượng căn hộ tương ứng tại các sàn nhà ở trong Tòa nhà hỗn hợp tháp Doanh nhân.

Nếu theo đúng cam kết trong hợp đồng, tháng 3/2011 việc thi công móng công trình đến cốt 00 phải hoàn thành. Dự án chậm tiến độ, các nhà đầu tư góp vốn không còn tin tưởng vào đơn vị chủ đầu tư nên gửi đơn tới các cơ quan chức năng. Ngày 22/11/2011, Thanh tra Xây dựng (quận Hà Đông) có văn bản kiểm tra công trình tòa nhà hỗn hợp Tháp Doanh nhân tại phường Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội), thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô - Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Quân.

Hiện trạng dự án tháp doanh nhân

Đến ngày 17/1/2012, tại công trường Tòa nhà hỗn hợp tháp Doanh nhân,Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông đã lập biên bản vi phạm hành chính. Tiếp theo đó, ngày 19/1/2012, UBND quận Hà Đông đã có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với hành vi vi phạm của Cty CP Đầu tư Xuất nhập khẩu Tây Đô. Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có quyết định xử phạt Công ty Tây Đô số tiền 35 triệu đồng do khởi công xây dựng công trình không có giấy phép.

Được biết vào tháng 1/2015, công ty bị phong tỏa tài khoản phải nộp vào nhà nước 5 tỷ đồng và ngày 30/6/2015, doanh nghiệp tiếp tục nộp được 1 tỷ đồng. Số tiền sử dụng đất còn nợ là 21 tỷ đồng, doanh nghiệp vẫn tiếp tục chây ỳ không trả. Đến đầu tháng 7/2015, cơ quan thuế đã thực hiện việc cưỡng chế thuế đối với chủ đầu tư. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao cuối năm 2015, các căn hộ chung cư thuộc dự án Tháp Doanh Nhân được tiếp tục mở bán trên thị trường với nhiều lời mời chào hấp dẫn, như dự án đã đầy đủ giấy phép xây dựng đủ giấy tờ pháp lý ngay sau khi đặt mua, hay như dự án đang được thi công với tiến độ khá nhanh. Trong khi đó CĐT Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô có hứa với khách hàng là cam kết bàn giao căn hộ vào quý 4 năm 2017.

Trong quá trình thi công để gấp rút, vào năm 2016 do xây dựng công trình tạm, để phục vụ thi công tòa nhà nhưng không xin phép cơ quan quản lý địa phương CĐT bị xử phạt 97 triệu đồng. Đến năm 2017, dự án bị lập thêm một biên bản nữa liên quan đến việc xây ngăn chia công năng không phù hợp với thiết kế cơ sở, bị xử phạt hơn 110 triệu đồng.

Theo đó, việc hứa với người dân là bàn giao căn hộ vào quý 4/2017 là một điều không thể, vì tại thời điểm đó công trình vẫn đang còn ngổn ngang nhiều hạng mục chưa hoàn thiện. Phía CĐT đã lùi bàn giao tòa nhà với người dân là 30/06/2018. Sau một thời gian chờ đợi khách hàng lại không thấy CĐT có phản hồi gì. Sau đó các hộ dân đã phải có đơn thư phản ánh với chính quyền và báo đài, ngày 06/10/2018 CĐT đã họp dân đem ra một văn bản trong có ghi, đến ngày 31/12/2018 sẽ bàn giao phần thô căn hộ và phải đến 31/3/2019 mới bàn giao hoàn thiện.

Các hộ dân cũng vô cùng lo lắng khi mà lời hứa của CĐT Công ty CP Đầu tư XNK Tây Đô đối với người dân như một lời nói thoảng qua tai. Trong khi CĐT cũng không có gì chắc chắn trong lời hứa bàn giao nhà đối với các hộ dân. Bên cạnh đó, mặc dù các hạng mục chưa được hoàn thiện và nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã ngang nhiên đưa phần diện tích hầm gửi xe để cho người dân vào gửi và thu tiền công khai.

Trước những bức xúc trên, khách hàng mua căn hộ tại dự án này đã làm đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng và nhiều lần tập trung trước trụ sở Công ty CP Đầu tư XNK Tây Đô căng băng rôn khẩu hiệu yêu cầu trách nhiệm của CĐT nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Tháp doanh nhân được biết đến do Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô, thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Quân Strong làm chủ đầu tư, và do ngân hàng Việt Á bảo lãnh. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Tây Đô (Công ty XNK Tây Đô) làm chủ đầu tư. Công ty này được thành lập từ năm 2008 với vốn điều lệ 568 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập: Tập đoàn Anh Quân Strong (89%), Nguyễn Duy Hiền (10%) và Nghiêm Thị Nhung (1%).

Hải Đăng - Lê Quân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến