Dòng sự kiện:
Chu kỳ tăng lãi suất của Fed đã kết thúc?
03/02/2019 14:01:55
Fed vừa phát tín hiệu cho thấy tiến trình tăng lãi suất của đồng đô la có thể kết thúc sớm hơn dự kiến khi ghi nhận rằng rủi ro tăng trưởng của Mỹ suy yếu đang lớn dần do tăng trưởng ở châu Âu và Trung Quốc trì trệ.

Chủ tịch Fed Jerome H. Powell tại cuộc họp báo ở Washington hôm 30/1.

Theo hãng tin AP, sau 2 ngày họp, hôm 30/1, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), thông báo giữ nguyên mức lãi suất của đô la Mỹ ở biên độ 2,25-2,5%.

Tại cuộc họp báo ở Washington, Chủ tịch Fed Jerome H. Powell cho biết Fed sẽ kiên nhẫn trong việc quyết định liệu có tăng lãi suất nữa hay không. Ông Powell không nói rõ Fed sẽ kiên nhẫn trong bao lâu nhưng gợi ý bất kỳ quyết định tăng lãi suất nào tiếp theo sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các dấu hiệu lạm phát của Mỹ, vốn vẫn duy trì dưới mức mục tiêu 2%/năm của Fed.

“Lập luận tăng lãi suất đã yếu đi một chút”, ông Powell nói khi chỉ ra rằng triển vọng tăng trưởng của Mỹ đang xấu đi vì lạm phát tăng chậm, tăng trưởng ở châu Âu và Trung Quốc trì trệ cũng như nguy cơ chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa một lần nữa.

Thông điệp trên trái ngược với lập trường của Fed chỉ cách đây 6 tuần dự báo sẽ tăng lãi suất ít nhất hai lần trong năm nay. Thông điệp mới này cũng đã làm phấn chấn giới đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ. Kết thúc phiên giao dịch hôm 30-1, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 435 điểm, tương đương 1,8%, mức tăng tốt nhất kể từ hôm 4-1.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu ngắn hạn của Bộ Tài chính Mỹ suy giảm khi giới đầu tư kết luận khả năng tăng lãi suất của đô la trong ngắn hạn đã bị loại bỏ.

Sự thận trọng có phần gây bất ngờ của Fed có thể làm hài lòng Tổng thống Mỹ Donald Trump vì trong năm 2018, ông nhiều lần kêu gọi Fed dừng đà tăng lãi suất có thể chặn đứng tăng trưởng kinh tế. Thậm chí, ông còn cân nhắc sa thải Chủ tịch Fed Fed Jerome H. Powell. Tuy nhiên, các cố vấn của ông Trump nói rằng ông không thật sự cân nhắc sa thải ông Powell một phần là vì chưa rõ tổng thống có thẩm quyền pháp lý để làm như vậy hay không.

Jared Bernstein, nhà kinh tế ở Trung tâm các ưu tiên chính sách và ngân sách (CBPP), một tổ chức tư vấn có trụ sở ở Washington, tóm tắt lập trường chính sách mới của Fed: “Đừng làm gì cả, hãy dừng lại ở đó”. Ông cho rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang chịu áp lực do các điều kiện tài chính bị thắt chặt hơn và sự trì trệ của tăng trưởng toàn cầu.

Trong những năm gần đây, Fed luôn kiên định với thông điệp duy trì tiến trình tăng lãi suất. Vì vậy, dù không chắc chắn về tốc độ tăng lãi suất nhưng giới phân tích cho rằng xu hướng tăng lãi suất đã quá rõ. Song trong thông báo chính sách hôm 30/1, Fed đã lược bỏ những từ ngữ cho thấy Fed chắc chắn sẽ dần tăng lãi suất. Thay vào đó, Fed nói rằng sẽ “kiên nhẫn” trong việc đánh giá sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Fed cũng gợi ý có thể sẵn sàng tăng hoặc giảm lãi suất tùy theo các điều kiện kinh tế.

Trong những tuần vừa qua, các quan chức Fed đã phát tín hiệu họ đang thay đổi lập trường khi nhiều lần đề cập đến cụm từ “kiên nhẫn”. Tuy vậy, cường độ của sự thay đổi khiến giới đầu tư và phân tích bất ngờ, đặc biệt là khi vào cuối năm ngoái, ông Powell tiếp tục đưa ra các phát biểu mạnh mẽ hơn về khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2019.
Brian Coulton, nhà kinh tế trưởng ở hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Ratings, kỳ vọng đà tăng trưởng của Mỹ sẽ duy trì trong năm nay, vì vậy, ông dự báo Fed sẽ nối lại tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Ông nhận định thông điệp mới của Fed là tạm dừng tăng lãi suất chứ không phải là chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất. Ông nói: “Chúng ta vẫn chứng kiến Fed tăng lãi suất thêm vào cuối năm nay trừ phi kinh tế toàn cầu suy yếu nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế khác tin rằng Fed có thể đã tăng lãi suất lần cuối cùng trong chu kỳ tăng trưởng kinh tế hiện tại. “Có vẻ như chu kỳ tăng lãi suất đã đến đỉnh điểm. Khi mà nền kinh tế Mỹ đứng trước viễn cảnh tăng trưởng chậm hơn vào năm sau, Fed không muốn mạo hiểm biến sự tăng trưởng trì trệ thành cơn suy thoái”, Tim Duy, nhà kinh tế ở Đại học Oregon (Mỹ), nhận định.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến