Dòng sự kiện:
Chủ ngân hàng Trung Quốc 'mất tích' đã bị bắt giữ từ tháng 2
02/03/2023 19:10:04
Nửa tháng sau khi China Renaissance thông báo không thể liên lạc với CEO kiêm Chủ tịch Bao Fan, nguồn tin của WSJ cho biết ông này đã bị bắt giữ.

Tỷ phú Bao Fan - chủ ngân hàng đầu tư China Renaissance Holdings. Ảnh: Reuters.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, tỷ phú Bao Fan - chủ ngân hàng đầu tư China Renaissance Holdings - đã bị cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc bắt giữ từ tháng 2.

Vụ bắt giữ có liên quan đến ông Cong Lin, một giám đốc điều hành khác của China Renaissance. Ông này cũng giữ ghế chủ tịch của công ty con Huajing Securities.

Hôm 16/2, China Renaissance Holdings thông báo với Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong rằng họ "không thể liên lạc với Bao Fan" - cổ đông kiểm soát, Chủ tịch kiêm CEO của nhà băng này. Đến ngày 26/2, ngân hàng đầu tư Trung Quốc cho biết ông Bao đang hợp tác với các cơ quan chức năng trong một cuộc điều tra.

Khoản vay đáng ngờ

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, ông Cong trở thành mục tiêu điều tra do các giao dịch trước khi gia nhập China Renaissance và đã bị bắt giữ kể từ tháng 9 năm ngoái. Đây là lý do ông này rời công ty.

Nguồn tin cho biết trước khi ông Bao bị bắt giữ, trong nhiều tháng, các cơ quan chức năng đã tra hỏi ông này về một khoản vay đáng ngờ mà ông Cong sắp xếp cho China Renaissance trước khi gia nhập công ty. Nhưng ông Bao không hợp tác điều tra.

Theo nguồn tin, hồi năm 2017, China Renaissance đã được ICBC International Holdings (thuộc Ngân hàng Công thương Trung Quốc) cấp một khoản vay trị giá 200 triệu USD.

Khoản vay được đảm bảo bằng cổ phần trong một công ty do ông Bao kiểm soát và sẽ được hoàn trả sau khi China Renaissance lên sàn Hong Kong.

ICBC International cũng là một trong những bên rót vốn cho đợt IPO của ngân hàng đầu tư Trung Quốc hồi tháng 9/2018. China Renaissance đã huy động thành công 350 triệu USD nhờ thương vụ này.

Thời điểm China Renaissance được cấp khoản vay 200 triệu USD, ông Cong là người đứng đầu ICBC International. Đến năm 2020, ông này gia nhập China Renaissance. Sau đó chỉ 2 năm, ngân hàng đầu tư chính thức niêm yết cổ phiếu.

Cơ quan điều tra nghi ngờ rằng ông Bao dùng một ghế lãnh đạo tại China Renaissance cho ông Cong để được cấp khoản vay.

Một nguồn tin cho biết ông Cong đáng lẽ sẽ gia nhập China Renaissance từ năm 2019. Nhưng kế hoạch đã bị trì hoãn vì các thủ tục trước khi ông rời ICBC International.

Trước đó, Caixin đã đưa tin về việc giới chức Trung Quốc đang điều tra vai trò của ông Cong trong khoản vay đối với China Renaissance.

Nhân vật tên tuổi

Ông Bao hiện bị giam giữ dưới hình thức tạm giam đặc biệt, được gọi là liuzhi. Theo đó, một người có thể bị giam tới 6 tháng mà không được liên hệ với luật sư.

Vẫn chưa rõ giới chức Trung Quốc có kế hoạch bắt giữ chính thức hay buộc tội ông Bao hay không.

Giá cổ phiếu của China Renaissance đã lao dốc 28% sau khi chủ tịch "mất tích".

Ông Bao là một nhân vật quan trọng trong ngành công nghệ và tài chính Trung Quốc. Ông nổi tiếng nhờ từng làm trung gian cho các thương vụ mua bán và sáp nhập phức tạp, bao gồm cả những thương vụ dẫn tới sự hình thành của hãng gọi xe công nghệ Didi Global hay Meituan.

Năm 2015, vụ sáp nhập giữa Didi và Kuaidi Dache - một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của hãng gọi xe vào thời điểm đó - được coi là thương vụ bom tấn.

Ông Bao từng làm việc cho Morgan Stanley và Credit Suisse Group. Vị tỷ phú được cho là người có quan hệ rộng nhất ngành ngân hàng Trung Quốc. Ông đã thành lập China Renaissance vào năm 2005.

Việc ông Bao biến mất làm dấy lên câu hỏi liệu ngành tài chính của Trung Quốc có sắp bị siết chặt kiểm soát hay không.

Vào cuối năm 2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động một cuộc điều tra chống tham nhũng quy mô lớn, nhắm vào lĩnh vực tài chính trị giá 60.000 tỷ USD của nước này. Hàng chục quan chức Trung Quốc đã bị kỷ luật.

Cuộc điều tra cũng nhắm vào các ngân hàng đầu tư và công ty môi giới, trong đó có Everbright Securities và Guotai Junan Securities.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến