Dòng sự kiện:
Chủ tịch của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tới Việt Nam
22/06/2023 15:47:48
Tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol thăm Việt Nam là đoàn 205 doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có chủ tịch của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, gồm Samsung Electronics, SK, Hyundai Motor, LG và Lotte.

Nhân viên Samsung Việt Nam bên dây chuyền sản xuất. (Ảnh: Vietnam+)

Sáng ngày 22/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Việt Nam.

Tháp tùng Tổng thống là đoàn 205 doanh nghiệp Hàn Quốc thuộc nhiều lĩnh vực như phân phối, tài chính, luật, y tế, công nghệ thông tin, các lĩnh vực dịch vụ.

Đáng chú ý, cùng tham gia đoàn có chủ tịch của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, gồm Samsung Electronics, SK, Hyundai Motor, LG và Lotte.

Phái đoàn dự kiến ký một số biên bản ghi nhớ hợp tác, khi các nhà sản xuất hàng đầu Hàn Quốc đang tìm cách đảm bảo hợp tác chuỗi cung ứng và mở rộng xuất khẩu.

Dự kiến ngày 24/6, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc sẽ được tổ chức, quy tụ đông đảo các doanh nghiệp hai nước tới tham dự. Các lãnh đạo cấp cao hai nước cũng sẽ có mặt tại sự kiện quan trọng này.

Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết sự xuất hiện của đoàn doanh nghiệp, đặc biệt là các tỷ phú hàng đầu Hàn Quốc và thế giới đã mang tới những kỳ vọng mới về việc thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc. Cả 5 tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều đã đầu tư quy mô lớn vào Việt Nam và đang chuẩn bị các kế hoạch đầu tư mở rộng.

Theo kế hoạch, Samsung sẽ đầu tư thêm vào Việt Nam 3,3 tỷ USD; trong đó có 2 tỷ USD đã được đầu tư vào các dự án ở Thái Nguyên và Thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến cuối năm nay, Samsung sẽ đưa vào sản xuất đại trà các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn ở Nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Thái Nguyên.

Cuối năm 2022, Chủ tịch Tập đoàn LG tiết lộ, LG sẽ đầu tư thêm 5 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới. Trong khi đó, Tập đoàn Lotte đang trong giai đoạn hoàn thiện Lotte MALL Hà Nội và xây dựng Khu phức hợp thông minh - Lotte Eco Smart Thủ Thiêm.

Đầu tháng 9/2022, khi tới Việt Nam tham dự lễ động thổ dự án này, Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin cho biết Lotte Eco Smart Thủ Thiêm sẽ đánh dấu “điểm khởi đầu” cho các hoạt động mở rộng đầu tư sắp tới của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam.

Còn SK vẫn đang trong hành trình gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam thông qua các khoản đầu tư quy mô lớn vào Masan, Vingroup… Còn Hyundai Motor vào cuối năm ngoái cũng đã vận hành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 ở Ninh Bình.

Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết trong 5 tháng, Việt Nam thu hút 962 dự án FDI mới, tăng 66,4% về số dự án so với cùng kỳ năm trước, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 5,26 tỷ USD, tăng 27,8% về số vốn so với cùng thời điểm năm 2022.

Trong 5 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Xét về số dự án, Hàn Quốc dẫn đầu cả về số dự án mới (chiếm 17,4%), số lượt điều chỉnh vốn (chiếm 25,2%) và góp vốn mua cổ phần (chiếm 28,5%).

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết tốc độ tăng số dự án mới lớn hơn tốc độ tăng tổng vốn đầu tư, điều đó cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ tiếp tục quan tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam và đưa ra các quyết định đầu tư mới.

Trong khi đó, các tập đoàn lớn đang cẩn trọng, xem xét kỹ việc tiếp tục đầu tư lớn vào Việt Nam trong bối cảnh tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng vào năm 2024./.

Tác giả: Thúy Hiền

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến