Dòng sự kiện:
Chủ tịch FED: Lãi suất âm không phù hợp vào thời điểm hiện tại
16/11/2019 10:05:10
Với một nền kinh tế đang tăng trưởng, thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát vững như hiện nay, việc áp dụng lãi suất âm là không phù hợp.

Đó là khẳng định của Chủ tịch Fed Powell trong phiên điều trần trước Liên ủy ban Kinh tế thuộc lưỡng viện Quốc hội ngày 13/11.

Quan điểm trên của ông Powell dường như là cách gián tiếp để “bác bỏ” ý tưởng Fed cần đưa lãi suất về mức âm mà Tổng thống Mỹ vừa nhắc tới chỉ 1 ngày trước đó. “Lãi suất âm chắc chắn sẽ không phù hợp trong môi trường hiện tại. Nền kinh tế của chúng ta đang ở một vị trí mạnh mẽ. Chúng ta có tăng trưởng, lĩnh vực tiêu dùng mạnh mẽ và chúng ta có lạm phát...”, Chủ tịch Fed nói và cho biết thêm: “Xu hướng lãi suất âm thường chỉ xuất hiện ở các nền kinh tế lớn vào thời điểm tăng trưởng và lạm phát ở các mức quá thấp. Nhưng các yếu tố đó không phải là trường hợp với nền kinh tế của Mỹ hiện nay”.

Ảnh minh họa

Ông Powell cũng cho rằng, tác động của 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay vẫn chưa được thể hiện đầy đủ trong việc hỗ trợ chi tiêu hộ gia đình và hoạt động kinh doanh của DN, do đó cho phép Fed có thể duy trì lãi suất ở mức hiện tại và chỉ điều chỉnh trong trường hợp có những biến động đáng kể về triển vọng nền kinh tế.

Tại phiên điều trần này, Chủ tịch Fed cũng đưa ra một cảnh báo: Nếu có một cuộc suy thoái kinh tế tiếp theo xảy ra, một mình Fed sẽ không chống lại được mà chính sách tài khóa cần đóng một vai trò quan trọng. Ông Powell đưa ra lưu ý rằng, Fed trong lịch sử đã phải cắt giảm lãi suất khoảng 5% trong thời kỳ suy thoái lớn trước đây. Hiện tại, lãi suất đang ở mức 1,75%. Mặc dù về mặt kỹ thuật, Fed hoàn toàn có thể đưa lãi suất xuống dưới mức 0%, nhưng điều đó gây ra những hệ quả lớn đối với nền tài chính nên Fed đã loại trừ khả năng này. Điều đó hàm ý rằng, Fed hiện chỉ còn khoảng 1/3 dư địa so với thông thường để cắt giảm lãi suất trong trường hợp xảy ra suy thoái kinh tế lớn.

Theo: Thời báo ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến