Dòng sự kiện:
Chủ tịch Fed vẫn có cơ hội cứu nền kinh tế Mỹ trước khi quá muộn
17/11/2018 08:01:23
Chỉ còn một tháng trước lần tăng lãi suất dự kiến tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 12, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phải đối mặt với một thời điểm quan trọng có thể xác định quỹ đạo của kinh tế Hoa Kỳ.

Chỉ còn một tháng trước lần tăng lãi suất dự kiến ​​tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 12, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phải đối mặt với một thời điểm quan trọng có thể xác định quỹ đạo của kinh tế Hoa Kỳ, chuyên gia tư vấn đầu tư Jim Cramer của CNBC cho biết hôm thứ Năm ngày 15/11.

Ông Jim Cramer

Sau khi nghe nhận xét của ông Powell trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư ngày 14/11 với chủ tịch của Fed ở chi nhánh Dallas- ông Robert Kaplan, chuyên gia Cramer nhận thấy rằng lần đầu tiên Powell đã trở nên thận trọng với tốc độ tăng lãi suất của Fed. Theo dự kiến, ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 12 và ba lần trong năm 2019.

Trong một phiên hỏi - đáp trong cuộc phỏng vấn ở Dallas, chủ tịch Powell thừa nhận rằng sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã chậm lại, nhưng nói rằng đó là "không phải là một sự suy thoái kinh khủng". Đầu năm nay, Powell cho biết Fed đi "một chặng đường dài" của lãi suất trung lập, báo hiệu một đà tăng vọt hơn nữa.

"Câu hỏi của Kaplans cho phép Powell đi ngược lại những nhận định ​​đáng quá mức của ông từ hồi tháng Mười, những nhận định dường như là vô tình bỏ qua một số dữ liệu đáng lo ngại hơn", Cramer phản ánh trên "Mad Money". "Dù sao thì có những thứ đi chậm lại, tuy thế, có thể gây ra rất nhiều thiệt hại và tốn rất nhiều công ăn việc làm, và trong khi những thứ đó chúng ta lại chỉ đang ở bên lề".

Và sau đêm qua, rõ ràng là "Powell cũng đã nhận thấy điều đó" Cramer nói. Người đứng đầu ngân hàng trung ương đang nhận ra rằng "có một khía cạnh khác" đối với nền kinh tế Hoa Kỳ đang vỡ vụn dưới áp lực kép của mức giá cao hơn và mức thuế cao hơn, ông nói.

"Có quá trễ không? Có, nếu chúng tôi có thêm bốn chuyến đi bộ đường dài nữa. Hoàn toàn là như vậy. Không, nếu chúng ta chỉ có một lần và chúng tôi sẽ chờ đợi", ông chủ của chương trình "Mad Money" trên CNBC nói. "Powell bây giờ biết rằng bình thường hóa lãi suất không phải là mục tiêu- và dẫu sao cũng không ai biết cái gì là bình thường trong những ngày này".

Thay vào đó, Powell đã nhận ra công việc của mình là tìm hiểu qua màng lọc thông tin về thị trường chứng khoán và nền kinh tế đang mở rộng mà nhiều người nhìn thấy như là bị ràng buộc với việc  tăng lãi suất của Fed và mức thuế của tổng thống, Cramer nói.

"Chúng tôi biết Powell bây giờ lo ngại rằng chúng ta thực sự có thể đi đến sự kết thúc của việc tăng trưởng kinh tế. Đó là một sự "đảo ngược mềm" của vị thế của ông từ một tháng trước, khi ông đã quá gắn bó với sự tự cao về đà tăng trưởng bằng việc cường điệu hóa các tỷ lệ lãi suất trong việc dập tắt lạm phát,"chủ xị" của chương trình Mad Money cho biết. 

                                                                                                       Hải Yến/Theo CNBC

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến