Dòng sự kiện:
Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ thực sự mạnh, nhưng có lo ngại
16/11/2018 14:48:24
Nền kinh tế Mỹ đang 'thực sự mạnh' và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng sự suy yếu của thị trường nhà ở và nợ doanh nghiệp cao cũng là những vấn đề mà Fed đang quan tâm.

Đó là nhận định của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell  tại cuộc thảo luận ở Dallas ngày 14/11.

Dù không nhận được câu hỏi trực tiếp nào về triển vọng các lần tăng lãi suất trong tương lai của Fed, nhưng ông Powell cho biết, cũng không có gì để phản đối kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay tại cuộc họp chính sách vào tháng 12 tới.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell 

Tuy nhiên, ông cũng đã liệt kê một số lo ngại bắt đầu nảy sinh giữa các quan chức Fed khi họ tranh luận về việc tăng lãi suất chính sách ngắn hạn và mức độ tăng nhanh như thế nào. Cụ thể khi được hỏi về “những cơn gió ngược” mà kinh tế Mỹ có thể phải đối mặt trong những tháng tới, ông Powell đã đề cập đến rủi ro tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu và khả năng tác động giảm dần theo thời gian của chương trình cắt giảm thuế và tăng chi tiêu ở Mỹ. Bên cạnh đó, sự suy yếu của thị trường nhà ở gần đây và nợ công ty tăng cũng là những yếu tố mà Fed đang chú ý hiện nay.

Trước đó khi Fed tăng lãi suất vào tháng 9, ông Powell đã đưa ra quan điểm lạc quan về tỷ lệ thất nghiệp có khả năng tiếp tục ở mức thấp kỷ lục, tăng trưởng tiếp tục được duy trì và lạm phát gần mục tiêu 2% của Fed. Thậm chí trong những tuần tiếp theo đó, khi thị trường chứng khoán bị sụt giảm mạnh và những số liệu mới nhất về kinh tế Mỹ cho thấy hoạt động đầu tư kinh doanh chậm lại trong khi các số liệu khác cho thấy tăng trưởng thế giới có thể bắt đầu suy giảm, điều đó cũng không làm thay đổi triển vọng của Fed nhiều. Các nhà hoạch định chính sách Fed tại cuộc họp chính sách vào tuần trước vẫn khẳng định tăng trưởng kinh tế Mỹ tiếp tục vững mạnh.

Nhưng càng về những ngày gần đây, các nhà hoạch định chính sách Fed cũng thừa nhận rằng năm nay có thể đánh dấu là một năm đạt đỉnh và đang tạo áp lực cho Fed trong năm tới phải làm sao cân bằng được tác động của tỷ lệ thất nghiệp cực thấp lên lạm phát, đồng thời cũng có thể phải đối phó với tăng trưởng kinh tế giảm tốc. Động lực thúc đẩy tăng trưởng từ các chính sách sẽ dần dần giảm đi và theo ông Powell, điều đó có thể xảy ra trong năm tới hoặc sau đó.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : kinh tế , mỹ , fed
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến