Dòng sự kiện:
Chủ tịch Hải Phát, Phát Đạt và vợ Chủ tịch Khải Hoàn Land bị bán giải chấp 11 triệu cổ phiếu
23/11/2022 08:03:52
Chứng khoán Mirae Asset vừa có thông báo bán giải chấp cổ phiếu HPX của ông Đỗ Quý Hải, PDR của ông Nguyễn Văn Đạt và KHG của bà Trần Thị Thu Hương vợ chủ tịch Khải Hoàn Land.

Ảnh minh họa.

Chứng khoán Mirae Asset vừa có thông báo bán giải chấp 2,5 triệu cổ phiếu HPX của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát thuộc sở hữu của ông Đỗ Quý Hải, Chủ tịch HĐQT. Thời gian bán giải chấp từ ngày 21/11.

Trong cùng ngày, Mirae Asset cũng thông báo bán giải chấp giải chấp 4 triệu cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt thuộc sở hữu của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt. Thời điểm dự kiến thực hiện hai giao dịch bán giải chấp trên là từ ngày 21/11.

Ngoài ra, 4,8 triệu cổ phiếu KHG của CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land thuộc sở hữu của bà Trần Thị Thu Hương, vợ Chủ tịch HĐQT cũng bị Mirase Asset dự kiến bán giải chấp từ ngày 21/11/2022.

Việc bán giải chấp có thể không được thực hiện theo quyết định của mà không có thông báo ra công chúng nếu giá thị trường của Tài sản đảm bảo thay đổi hoặc Chủ tài khoản bổ sung Tài sản đảm bảo đủ tỷ lệ theo quy định về việc cho vay giao dịch ký quỹ.

Đồng thời, số lượng chứng khoán dự kiến bán giải chấp là ước tính tại thời điểm công bố thông tin; số lượng chứng khoán bán thực tế có thể ít hơn hoặc nhiều hơn do thay đổi giá thị trường làm thay đổi giá trị tài sản đảm bảo

Cổ phiếu PDR đã giảm sàn liên tiếp 12 phiên trở lại đây. Tuy nhiên, phiên sáng nay 22/11, đã có hơn 34 triệu cổ phiếu được hấp thụ ở mức giá sàn. Vẫn còn hơn 112,6 triệu cổ phiếu PDR giá sàn đang chất đống trên HoSE.

Trong khi đó, thị giá HPX cũng đã giảm sàn liên tiếp 7 phiên, đến phiên chiều 22/11 còn 12.000 đồng/cổ phiếu , bay gần 70% kể từ đỉnh hồi tháng 11/2021. 

Diễn biến thị giá HPX. 

Ngược lại, cổ phiếu KHG đã tăng điểm trong 3/4 phiên gần nhất, thị giá nhích từ vùng đáy 4.060 đồng lên mức 4.700 đồng/cổ phiếu. Mức giá này vẫn giảm tới 61% so với đỉnh hồi đầu năm.

Trong một diễn biến liên quan, sau 12 phiên cổ phiếu NVL của Novaland rơi tự do, giảm kịch trần với gần trăm triệu cổ phiếu chất sàn la liệt, hôm nay một lượng khổng lồ này đã được sang tay. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút cuối phiên sáng, 86 triệu cổ phiếu được khớp ở giá sàn. Tổng giá trị khớp lệnh tương ứng với 2.150 tỷ đồng.

Tương tự, PDR cũng được mua với khối lượng 34 triệu cổ giá sàn trong cùng thời điểm, giá trị khớp lệnh vào khoảng 543 tỷ đồng. Vẫn còn một lượng lớn 111,7 triệu cổ phiếu PDR nữa đang chất sàn.

NVL và PDR là bộ đôi "tội đồ lớn" đều giảm với mức hơn 60% trong đó NVL vốn hóa lớn đã "cướp" đi của thị trường gần 21 điểm trong khi đó, PDR khiến chỉ số mất hơn 4 điểm từ đầu tháng.

Một trong những vấn đề lớn nhất của thị trường trong thời gian qua là thanh khoản bị tắc nghẽn. Áp lực giải chấp và giải chấp chéo diễn ra trên diện rộng đặc biệt tại nhóm bất động sản mà NVL và PDR là hai cổ phiếu khiến chỉ số mất điểm nhiều nhất trong những ngày qua, trong phiên giao dịch hôm nay nhóm này đã được "giải cứu", điều này giúp nhà đầu tư kỳ vọng thị trường đã tạo đáy.

Tác giả: Kiều Linh

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến