Chủ tịch HĐQT Sabeco: Mức tiêu dùng bia rượu ở Việt Nam là cực thấp
25/01/2015 09:18:31
ANTT.VN – “ Văn hóa tiêu dùng chưa định hình. Văn hóa làm cho bản thân mỗi người đàn ông không uống được bia rượu thấy mặc cảm… là cội nguồn gây ra tệ nạn”. Đó là những lời chia sẻ nhiệt tình của Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Tin liên quan

Trước những tác động của bia rượu hiện nay đối với cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, trong Hội nghị tổng kết năm 2014 và định hướng năm 2015 của Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Văn Việt cho biết: Hiện nay còn có những tuyên truyền thiếu chuẩn xác tập trung vào sản xuất, tiêu thụ và kinh doanh rượu bia, ảnh hưởng của rượu bia đến xã hội…”.

Để làm rõ vấn đề trên, ANTT.VN đã có dịp trao đổi với TS.Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT Sabeco; nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp.

TS. Phan-Dang-Tuat

TS.Phan Đăng Tuất - Chủ tịch HĐQT Sabeco

Đã từng có 9 năm ở vị trí Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công nghiệp, chuyển sang lĩnh vực kinh doanh ông thấy thế nào?

Thường với mỗi người khi thay đổi lĩnh vực công tác có rất  nhiều điều mới lạ, khác biệt. Với tôi không có gì bỡ ngỡ cả vì đây là cơ hội tốt để cho mình chiêm nghiệm những chính sách mới có khả năng vào cuộc sống như thế nào và ngược lại cuộc sống kinh doanh thực tiễn đang cần, đang chờ đợi những chính sách gì. Đó là điều rất quan trọng tôi hiểu ra khi vào nghề kinh doanh.

Sau một thời gian hoạt động tại Sabeco, ông thấy khó khăn lớn nhất của ngành bia rượu hiện nay là gì?

Đối với ngành bia rượu, nước giải khát còn nan giải theo tính chất ngành nghề. Bia rượu là sản phẩm gây hưng phấn, khác với những sản phẩm khác. Có thể thấy không ai  thi nhau uống cà phê, thi nhau uống nước chè hay uống nước ngọt nhưng người ta lại thi nhau đi uống bia rượu. Đó là bởi vì nó có cái hưng phấn để uống. Khi hưng phấn không được kiềm chế thì lúc đó xã hội nhìn nó một cách mặc cảm. Thực ra bản thân bia rượu không có lỗi bởi nó là một chất kích thích tố cho không khí vui thêm vui, không khí buồn giảm đi.

Phát minh bia rượu được đánh giá là phát minh hàng đầu của loài người. Mình vẫn nói đùa: ngay cả phát minh thuốc súng không biết hàng bao nhiêu triệu người phản đối nhưng vẫn được công nhận là một phát minh vĩ đại. Đến ngày hôm nay người ta vẫn làm thuốc súng, vẫn hoàn thiện thuốc súng huống chi là ngành rượu bia. Ngành thuốc súng rất ít người dùng, còn ngành bia rượu cả thế giới đang dùng. Có lẽ đến nửa dân số người ta dùng.

Theo ông, đâu là  nguyên nhân của những tệ nạn xã hội do bia rượu gây ra?

Về mặt ngành là rất đáng trân trọng nhưng trong điều kiện các nước đang phát triển như Việt Nam, đặc biệt là văn hóa tiêu dùng chưa định hình, người ta vẫn coi bia rượu như sự thoái mạ của đàn ông. Các cụ vẫn nói “nam vô tửu như cờ vô phong”, đàn ông không rượu bia là đàn ông chết. Những cái đó là văn hóa làm cho  bản thân mỗi người đàn ông không uống được bia rượu thấy mặc cảm. Đó chính là cội nguồn gây ra tệ nạn.

Thực ra, nếu người ta biết uống một cách văn minh thì sẽ khác. Tôi uống bao nhiêu là quyền của tôi: hợp khẩu vị, ngon thì uống tiếp, không ngon thì dừng, trong những trường hợp đặc biệt thì uống quá chén một chút. Mỗi nước khác nhau  lại có tình trạng lại khác nhau.

Để ngăn ngừa tệ nạn xã hội do bia rượu gây ra đồng thời vẫn thúc đẩy ngành phát triển, ông có giải pháp gì không?

Chúng tôi đang mở ra những hoạt động đặc biệt: Đề án văn hóa uống bia rượu và trách nhiệm xã hội. Chúng tôi sẽ đầu tư làm và mong chia sẻ tiếng nói với quản lí nhà nước, cộng đồng để giúp rượu bia đóng đúng vai trò văn minh của nó, đúng  giá trị của sản phẩm đáng được yêu mến chứ không phải sản phẩm hôm nay chúng ta đang mặc cảm. Như thế là không cần thiết!

Tới đây, hoạt động truyền thông chúng tôi sẽ làm mạnh hơn trong Hiệp hội. Như chúng ta đã biết,  hiện nay mức tiêu dùng bia rượu ở Việt Nam là cực thấp, tính ra bằng các nước đạo Hồi chứ không  nhiều, thậm chí rất ít. Chỉ vì nó phân bố không đều. Chúng ta cứ đi các thành phố Hà Nội, Sài Gòn, các thành phố lớn  thấy mọi người ngồi uống lả lơi thế thôi nhưng thực ra nhiều vùng chưa uống bia rượu. Hình ảnh đó làm cho nhiều người hiểu lầm, mặc cảm nó.

Tôi cho rằng ngay cả văn bản nhà nước cũng vậy, hướng đến hướng dẫn tiêu dùng văn minh chứ không hướng đến đả kích. Với tôi, chức trách là Chủ tịch bia Sài Gòn tôi luôn chú trọng đến truyền thông. Mọi người tinh ý có thể thấy quảng cáo bia luôn luôn có câu cuối cùng với mục đích khuyên nên uống vừa đủ lượng.

Dự định của Công ty bia Sài Gòn trong thời gian tới với Đề án văn hóa uống bia rượu và trách nhiệm xã hội là gì, thưa ông?

Trong thời gian tới, chúng tôi hi vọng cuộc vận động sẽ ngấm dần dần, đẩy lùi việc thách đố nhau, sử dụng quá mức, lạm dụng bia rượu.

Đồng thời Hiệp hội sẽ kêu gọi các thành viên tham gia đóng kinh phí, tham gia cùng hoạt động  để tạo một hình ảnh mới cho ngành bia rượu, cho cộng đồng đặc biệt là cho công luận.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà (thực hiện)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến