Dòng sự kiện:
Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Xử lý nghiêm minh các vụ bạo hành trẻ em
01/12/2017 14:19:16
“Không để chìm xuồng các vụ bạo hành mà phải điều tra, khởi tố, xử lý thật nhanh. Phải dấy lên phong trào lên án hành vi xâm hại trẻ em”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Sáng 1/12, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri tại quận 1, 3 và quận 4 (TP Hồ Chí Minh) sau kỳ họp lần thứ 4 Quốc hội khóa 14. Cùng dự buổi tiếp xúc có các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng đoàn ĐBQH TP HCM; Ngô Tuấn Nghĩa - Chính ủy Bộ Tư lệnh TP HCM; Lâm Đình Thắng - Phó bí thư Thường trực Quận ủy Bình Thạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi bà con cử tri TP.HCM tại buổi tiếp xúc (Ảnh: Thanh niên)

Tại buổi tiếp xúc, vấn đề bạo hành trẻ em được cử tri đề cập với nhiều lo lắng, bức xúc. Cử tri Mai Thị Ngọc Thuý (quận 4) cho rằng, bạo hành trẻ hiện nay trong xã hội là chuyện rất nhiều trăn trở.

"Bây giờ làm gì cũng sợ. Đẻ con ở bệnh viện sợ bị trao nhầm, đưa con đi tiêm thì sợ vắc xin giả. Đưa con đi học sợ bị bạo hành, đưa đi chơi sợ bị bắt cóc. Các cơ quan chức năng chưa có biện pháp hiệu quả", bà Thuý lo lắng nói.

Nêu ra nhiều vụ bạo hành trẻ xảy ra thời gian qua, gần nhất là vụ bạo hành trẻ mầm non xảy ra tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (Q.12, TP HCM), cử tri cho rằng có thực trạng yếu kém trong quản lý, buông lỏng kiểm tra, cho phép thành lập cơ sở dạy trẻ quá dễ dàng, bảo mẫu không đủ tiêu chuẩn, không qua trường lớp đào tạo bài bản… đã gây ra nhiều hệ lụy, bức xúc, và hậu quả nặng nề nhất lại “đổ” lên đầu trẻ và phụ huynh.

“Tôi cho rằng vụ bạo hành ở quận 12 không phải là trường hợp cuối cùng. Cần biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn các sự kiện, xoa dịu nỗi đau của phụ huynh, lấy lại công bằng cho các cháu”, cử tri bày tỏ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: H.Hương)

Truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý nghiêm minh

Chia sẻ với những bức xúc, lo lắng của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng bạo hành trẻ em đang là vấn đề bức xúc. Chủ tịch nước nêu ra một loạt các vụ việc đau lòng như bảo mẫu ở Hà Nam, chủ cơ sở Mầm Xanh (TP.HCM) bạo hành, bà nội sát hại cháu bé 20 ngày tuổi...

“Không biết những người đó còn nhân tính hay không mà làm thế”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Nhìn nhận đây là vấn đề phải được đặc biệt quan tâm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: “Với tư cách là chủ tịch nước, tôi đã có ý kiến chỉ đạo trước mắt tập trung điều tra xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe”.

Chủ tịch nước khẳng định ông cũng đã có ý kiến đề nghị Ủy ban Quốc gia về trẻ em, Bộ LĐ-TB-XH, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về trẻ em.

Theo đó, các bộ, ngành, liên quan, các địa phương cần phải có các giải pháp hiệu quả bảo đảm trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật tại các trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ trong cả nước để phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trẻ em.

Thảo Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến