Chủ tịch Ocean Bank Hà Văn Thắm: Ông lớn ngã ngựa
24/10/2014 16:46:07
ANTT.VN - Hà Văn Thắm sở hữu khối tài sản lớn bao gồm: Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC), Tài sản của doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo... Ông là người giàu thứ tám trên thị trường chứng khoán Việt Nam với lượng cổ phiếu OGC trị giá hơn 1.800 tỷ đồng.

Tin liên quan

 
Hà Văn Thắm là cử nhân Đại học Thương Mại, Thạc sỹ trường ĐH Columbia Commonwealth (USA) và Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh tại trường ĐH Công nghệ Paramount, Mỹ.

Hiện tại, Hà Văn Thắm đang sở hữu khối tài sản lớn bao gồm: Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC), Tài sản của doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo... Ông là người giàu thứ tám trên thị trường chứng khoán Việt Nam với lượng cổ phiếu OGC trị giá hơn 1.800 tỷ đồng.

Từ đại lý dầu ăn lên chủ tịch ngân hàng

Vừa tốt nghiệp cử nhân đại học Thương mại năm 1993, một người bạn luật sư đã khuyên ông Thắm nên kinh doanh. Sẵn có niềm đam mê, với số vốn nho nhỏ vài nghìn đôla vay mượn của bạn bè, chàng trai này bắt tay ngay vào công việc. Hồi đó Việt Nam mới mở cửa, có nhiều cơ hội làm ăn. Ban đầu ông Thắm làm đại lý cho một số hãng lớn, với những mặt hàng kinh doanh đầu tiên là dầu ăn và lốp xe ôtô; ông Thắm tự nhận mình là một trong những người đầu tiên đưa dầu ăn Neptune vào Việt Nam.

Hà Văn Thắm khởi nghiệp kinh doanh từ rất sớm

Sau phân phối, ông Thắm chuyển sang mua bán sáp nhập một số công ty sản xuất của nước ngoài. Rồi do sự tình cờ tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, sau này là chứng khoán, bất động sản, Hà Văn Thắm đã khẳng định được vị thế của mình một doanh nhân tài ba với vai trò là Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Đại Dương.

Đại gia ngã ngựa

Cổ phiếu OGC của CTCP Tập đoàn Đại Dương chính thức giao dịch tại Sở GDCK Tp.HCM kể từ ngày 4/5/2010. Trước khi lên sàn, Tập đoàn Đại Dương không được nhiều người biết đến do công ty mới chỉ được tái cấu trúc lại để nắm giữ cổ phần tại các công ty thành viên từ cuối năm 2009.

Hoạt động chính của OGC là đầu tư kinh doanh bất động sản và đầu tư vào một số lĩnh vực khác thông qua các công ty thành viên.

Hiện tại, OGC nắm 20% cổ phần của Ocean Bank, 75% cổ phần của CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality), 75% cổ phần của CTCP Chứng khoán Đại Dương (Ocean Securities) và 50% cổ phần của CTCP Truyền thông Đại Dương (Ocean Media).

Được biết, Tập đoàn Đại dương là một tập đoàn kinh tế đa ngành trong đó nổi bật nhất mà tài chính ngân hàng, xây dựng và bất động sản. Về cơ cấu cổ đông, theo báo gần nhất tại thời điểm 30/06/2014 các nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ 11,05% cổ phần của OGC, 88,95% còn lại thuộc sở hữu của các nhà đầu tư trong nước, trong đó nổi bật nhất là Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo nắm giữ hơn 133 triệu cổ phiếu, chiếm 44,36%.

Cơ cấu cổ đông Ocean Bank

Ngày 23/10/2014, Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương đã thống nhất quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Hà Văn Thắm. Đồng thời bầu bà Nguyễn Minh Thu, thành viên Hội đồng quản trị làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời thôi đảm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc.

Hoa Liên

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến