Dòng sự kiện:
Chủ tịch Phan Văn Mãi nói về cấp độ mở lại các hoạt động ở TP HCM
08/11/2021 22:04:20
Theo Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi, sau ngày 15/11, TP sẽ có những điều chỉnh về mở bán ăn uống tại chỗ, những khu vực đạt cấp độ 1 (vùng xanh) được mở bán 100% công suất.

Sáng 8/11, bên lề phiên họp Quốc hội, Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi đã có trao đổi với báo chí một số vấn đề về mở cửa các hoạt động trên địa bàn TP.

Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí

Theo ông Mãi, sau 15/11, TP sẽ cân nhắc và có một số điều chỉnh gần hơn với Nghị quyết 128 của Chính phủ. Cụ thể, ở khu vực đạt cấp độ 1 có thể cho hoạt động 100% công suất, ở khu vực cấp độ 2 (vùng vàng) cho hoạt động 70% và 50% ở khu vực cấp độ 3 (vùng cam)…

Chủ tịch TP HCM cũng thông tin, hiện nay TP vẫn chỉ đạo các phường, xã và cấp quận, huyện đánh giá cấp độ dịch hàng tuần theo tiêu chí của Nghị quyết 128, quyết định 4800 của Bộ Y tế và cũng tham khảo thêm tiêu chí của WHO.

Việc đánh giá căn cứ theo hai nhóm tiêu chí: Thứ nhất, nhóm tiêu chí về y tế là căn cứ trên các ca chuyển nặng, tỷ lệ tử vong, tỷ lệ ca mắc mới/100.000 dân và số ca mắc mới trong tổng số mẫu xét nghiệm.

Thứ hai là căn cứ theo năng lực tiếp nhận và điều trị.

“Đồng thời, Sở Y tế cũng tham khảo thêm tiêu chí của WHO để cảnh báo cho địa bàn nào đang có ca mắc tăng lên. TP đang làm chặt chẽ về kiểm soát và cảnh báo dịch”, ông Mãi cho hay.

Cũng theo ông Mãi, vừa qua, tại một số địa bàn có xu hướng số ca dương tăng lên khoảng 5,07% (số liệu tuần trước).

Để đánh giá chính xác các cấp độ dịch từng địa bàn, Chủ tịch TP cho biết, ngành y tế sẽ làm xét nghiệm đảm bảo đạt quy mô mẫu. Thứ hai là cơ cấu xét nghiệm phải trúng, phải xét nghiệm 4/1.000 dân, đối tượng xét nghiệm là từ các cơ sở y tế, từ các ổ dịch, khu vực tập trung đông người và những người về từ vùng dịch…Làm theo quy trình này thì mới đạt được độ tin cậy và chính xác của mẫu xét nghiệm. Tứ đó mới có thể đánh giá chính xác cấp độ dịch.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng cho hay, trong phòng, chống dịch thì TP đặc biệt lưu ý khâu phòng trước. Cụ thể, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân; tăng cường hướng dẫn, thậm chí có thể xử lý để hạn chế mức độ tiếp xúc và nguy cơ.

Trong khuyến cáo và hướng dẫn hiện nay, ông Mãi cho biết, sẽ lưu ý thêm việc người dân súc họng, súc mũi hằng ngày và cả xông hơi…

Ông Mãi cũng thông tin, hiện đang có kẽ hở trong xử lý khi phát hiện F0, nhất là tại các nhà máy, xí nghiệp, khi xét nghiệm phát hiện F0 lại không báo ngay cho cơ quan y tế mà cho về nhà, làm tăng độ tiếp xúc của F0. TP HCM đang phải ngăn chặn kẽ hở này.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP cũng chỉ đạo, khi phát hiện F0 thì y tế phải tiếp cận ngay và cấp thuốc ngay để ngăn F0 chuyển nặng, dẫn đến tử vong.

TP cũng tập trung củng cố lại y tế cơ sở, trạm ý tế lưu động để hoạt động hiệu quả hơn.

Trao đổi thêm về vấn đề mở bán tại chỗ, có rượu bia (tại TP Thủ Đức và quận 7), Chủ tịch TP chia sẻ, đã có nhiều người gọi điện thoại, nhắn tin phê bình tại sao ca mắc mới đang tăng mà cho mở bán dịch vụ.

Theo ông Mãi, những băn khoăn đó là chính đáng, là lo cho sự bình yên của cộng đồng. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, quan điểm sống thích ứng, linh hoạt trong trạng thái có dịch vẫn chưa hoàn thiện. Do đó, TP cũng nỗ lực kiểm soát dịch, mở cửa từ từ. “TP.HCM không thể có được trạng thái bình thường như trước đây”, ông Mãi khẳng định.

Chủ tịch TP cũng thông tin, sau 15/11 sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn, tuy nhiên việc mở bán tại chỗ, có rượu bia hiện nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.

Trước đó, ngày 28/10, TP HCM chính thức cho phép mở bán ăn uống tại chỗ, thời gian hoạt động của nhà hàng, quán ăn sẽ kết thúc trước 21h hằng ngày; Công suất hoạt động tối đa 50%; Không bán, không để khách sử dụng đồ uống có cồn.

Riêng Quận 7 và TP Thủ Đức được thực hiện thí điểm hoạt động kinh doanh ăn uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn và thời gian thí điểm đến hết ngày 15.11. Sau thời gian thực hiện thí điểm, Chủ tịch UBND Quận 7 và TP Thủ Đức tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; báo cáo đề xuất UBND TP làm cơ sở để tiếp tục triển khai và nhân rộng tại các địa bàn khác.

Tác giả: Hồ Văn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến