Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp TP HCM phục hồi, tăng trưởng âm đang chậm lại
07/11/2021 08:42:58
Trong khi mở cửa trở lại, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp đang có nhiều tín hiệu khởi sắc, việc tăng trưởng âm đang chậm lại.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, trong 9 tháng năm 2021, TP HCM có 12.860 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Tính đến ngày 1/11, có 7.872 doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động trở lại với tổng số 401.838 lao động. Như vậy tỉ lệ số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại so với số lượng tạm ngưng là 61,21%.

Cũng theo ông Phương, cần nhiều dữ liệu hơn để có thể nhận định đánh giá chính xác tình hình phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều số liệu cho thấy xu hướng khả quan. Cụ thể, lượng hàng hóa cung ứng về TP HCM tiếp tục tăng, đến nay đạt xấp xỉ 6.500 tấn/ngày, thấp hơn lượng hàng hóa vào thời điểm chưa có dịch là từ 1.000-1.500 tấn/ngày. Số liệu này tăng liên tục và biên độ tăng khá cao so với thời điểm trong dịch. Số lượng các chợ hoạt động trở lại là 150/234 chợ trên địa bàn TP HCM.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM (Ảnh: Kim Dung)

Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp giảm trong điều kiện dịch bệnh, song càng về sau thì tốc độ giảm đang chậm lại, chứng tỏ các hoạt động đang có dấu hiệu phục hồi trở lại, các doanh nghiệp khắc phục được nhiều khó khăn, khởi sắc hơn. Cụ thể, về tổng mức bản lẻ và doanh thu dịch vụ, so sánh 3 tháng (từ tháng 8 đến tháng 10) thì trong tháng 8 tăng trưởng âm 71,72%; tháng 9 âm 60,40% và tháng 10 còn âm 40.50%. Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng có sự chuyển biến này, từ âm 49,2% tháng 8, 56% trong tháng 9 và âm 43% trong tháng 10.

Về việc áp dụng Bộ quy tắc an toàn phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, theo Sở Công Thương TP HCM chỉ có một số ít doanh nghiệp gặp khó khăn bắt nguồn từ lý do khách quan.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết: “Một số doanh nghiệp gặp khó khăn khách quan khi có mặt bằng chưa đáp ứng được yêu cầu, người lao động hiện ở các địa phương chưa được tiêm vaccine. Nhưng khó khăn chính là hiểu và hướng dẫn của các địa phương khác nhau, nên việc hiểu và thực hiện mỗi nơi sẽ có những cái khác”.

Tác giả: Kim Dung

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến