Dòng sự kiện:
Chủ tịch Quốc hội: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ 2 để quyết đúng, quyết trúng
18/08/2021 15:08:03
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp; chuẩn bị chất lượng các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 tới đây.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 2, sáng 18/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp thứ nhất và cho ý kiến bước đầu về chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV dự kiến khai mạc vào 20/10/2021.

Các ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đánh giá Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV đã kết thúc rất tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối, tạo sự lan tỏa tích cực, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Kỳ họp thứ nhất diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biên phức tạp, khó khăn thách thức nhiều hơn thuận lợi, song Quốc hội đã để lại nhiều dấu ấn với những quyết sách chưa có tiền lệ, tạo khung pháp lý rất quan trọng, rất sớm để tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng cho cả nhiệm kỳ 5 năm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp thứ 2 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội

Để có được thành công trên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu nhiều bài học kinh nghiệm. Trước hết là luôn bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật; chức năng nhiệm vụ của Quốc hội, cơ quan Quốc hội và sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị trước, trong thời gian tiến hành kỳ họp.

Tinh thần dân chủ, đoàn kết, khát khao cống hiến, khát khao đổi mới để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động Quốc hội cũng được thể hiện rõ. Cùng với đó là chủ động về mọi mặt; chuẩn bị từ sớm, từ xa, trong đó có sự chủ động phối hợp bên trong Quốc hội, giữa Quốc hội với cơ quan hữu quan; cơ quan Quốc hội với cơ quan Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện KSND tối cao.

Công tác chỉ đạo, điều hành, đảm bảo các điều kiện cho kỳ họp theo tinh thần quyết liệt, linh hoạt, quyết đoán; sự tận tâm tận lực, tích cực, tâm huyết, trách nhiệm của các địa biểu Quốc hội.

Đánh giá cao đóng góp trí tuệ của các đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu tái cử cũng như các đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội, song Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cử tri và nhân dân mong muốn cao hơn nữa, các ý kiến sát thực tiễn cuộc sống và quan trọng là hiến kế, đề xuất các giải pháp.

“Nhân dân, cử tri rộng lượng nhưng cũng đòi hỏi rất cao. Do đó chúng ta không tự mãn mà phải nỗ lực hơn nữa” – ông Vương Đình Huệ nói; đồng thời cho rằng mỗi kỳ họp cần có đề án truyền thông tốt hơn nhằm công khai, minh bạch hoạt động của Quốc hội để cử tri đánh giá, giám sát.

Về chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, theo Chủ tịch Quốc hội, tinh thần “kỳ họp thứ 2 phải tốt hơn kỳ họp thứ nhất”. Muốn thế phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tuân thủ nghiêm Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Vấn đề bức thiết nhưng không phải làm ào ào, bởi nếu làm không kỹ thì quyết không trúng, không đúng. Do đó công tác chuẩn bị phải đảm bảo kịp thời, chất lượng cao.

Tại phiên làm việc, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cũng trình các phương án tổ chức kỳ họp thứ 2 để xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc tổ chức kỳ họp phải đảm bảo trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh cũng như tiếp tục cải tiến phương thức làm việc. Tuỳ vào tình hình dịch bệnh, phương án tổ chức có thể tính đến kết hợp họp tập trung và trực tuyến (chia là 2 đợt); họp trực tuyến hoàn toàn hoặc họp tập trung hoàn toàn.

Về các nội dung trình Quốc hội, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cũng như thời gian làm việc tại Kỳ họp thứ 2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị và thống nhất trong thời gian tới.

Tác giả: Ngọc Thành

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến