Dòng sự kiện:
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đón, tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury
25/03/2015 14:30:14
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury cùng phu nhân đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132).

Tin liên quan

Sáng 25/3, tại Nhà Quốc hội, Lễ đón chính thức Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury cùng phu nhân đã diễn ra trọng thể dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ảnh: Bảo Yến

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gửi lời chúc mừng tới Ngài Saber Chowdhury đã trở thành Chủ tịch của Liên minh Nghị viện Thế giới, rất hân hạnh chào đón Chủ tịch Saber Chowdhury sang thăm Việt Nam và dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong IPU, Chủ tịch Saber Chowdhury sẽ có những đóng góp thiết thực cho IPU nói riêng và ngoại giao nghị viện thế giới nói chung trên cương vị mới đầy trọng trách.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vui mừng thông báo, sau gần 30 năm Đổi mới, Việt Nam đã có bước phát triển quan trọng về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục…, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt. Việt Nam có môi trường chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng ở mức khá, hội nhập sâu rộng và toàn diện, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và khách du lịch quốc tế. Trong xu thế hội nhập toàn diện vào đời sống kinh tế, chính trị quốc tế, hoạt động ngoại giao Nghị viện của Việt Nam cũng được đẩy mạnh. Việc chủ động đề xuất đăng cai và chuẩn bị tích cực cho Đại hội đồng IPU-132 là một minh chứng sinh động, thể hiện trách nhiệm thành viên của Quốc hội Việt Nam trong IPU.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, IPU-132 là sự kiện chính trị, ngoại giao đặc biệt quan trọng với Việt Nam, là diễn đàn quan trọng để nghị sĩ các nước thảo luận về vai trò của mình trong việc hình thành các mục tiêu phát triển bền vững mới của thế giới, chuyển hóa những mục tiêu này vào những chính sách cụ thể trong đời sống, mang lại lợi ích cho nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn sự ủng hộ của Chủ tịch Saber Chowdhury về đề xuất của Việt Nam đối với chủ đề thảo luận chung tại IPU-132: Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động. Đây là chủ đề phù hợp với bối cảnh năm 2015, đồng thời thể hiện được các mục tiêu trong Chiến lược IPU giai đoạn 2012-2017, trong đó có định hướng tăng cường tiếng nói của Nghị viện trong các mục tiêu phát triển quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng hy vọng, thông qua Tuyên bố Hà Nội, tiếng nói và vai trò của Nghị viện trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) sau năm 2015 sẽ được nâng cao, nhất là trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định các kế hoạch phát triển và ngân sách để triển khai chương trình nghị sự phát triển mới; đồng thời, phổ biến cho cử tri về SDGs cũng như chương trình quốc gia thực hiện SDGs.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ sự ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của Chủ tịch Saber Chowdhury cho các hoạt động của IPU nói chung và ủng hộ các hoạt động của Quốc hội Việt Nam nói riêng; cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác tích cực của Chủ tịch cũng như Ban Thư ký IPU nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức thành công Đại hội đồng IPU-132. Với sự hỗ trợ và hợp tác của Ban Thư ký IPU, các điều khoản cam kết trong Thỏa thuận giữa Quốc hội Việt Nam với Liên minh Nghị viện Thế giới về việc chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng IPU-132 và các hội nghị liên quan đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo các yêu cầu đặt ra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện Đại hội đồng IPU-132 đã sẵn sàng, đáp ứng cao nhất mục tiêu tổ chức thành công hiệu quả, sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè Nghị viện quốc tế.

Bày tỏ vui mừng được trở lại Hà Nội và thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Quốc hội Việt Nam.

Ấn tượng với các công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam, Chủ tịch Saber Chowdhury bày tỏ cảm ơn sự lãnh đạo của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, sự phối hợp của các ban, ngành trong việc chuẩn bị cho Đại hội đồng IPU-132. Chủ tịch Saber Chowdhury cho rằng, IPU-132 là sự kiện quan trọng đối với IPU cũng như đối với Quốc hội Việt Nam. Các đại biểu tham dự sự kiện lần này sẽ vinh dự là những người đại diện cho tiếng nói của nhân dân trên toàn thế giới. Chủ tịch Saber Chowdhury khẳng định, Đại hội đồng lần này tại Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt hơn nữa bởi nó diễn ra trong thời điểm, bối cảnh toàn thế giới đang trong giai đoạn cuối thực hiện các thỏa thuận quốc tế hết sức quan trọng. Thế giới đang hướng tới sự quan tâm vào việc thông qua và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững năm 2015; thỏa thuận khuôn khổ mới về ứng phó và biến đổi khí hậu tại Paris vào tháng 12/2015; hội nghị thượng đỉnh các nhà lập pháp tại New York vào cuối năm.

Tại Đại hội đồng lần này, IPU sẽ chú trọng thúc đẩy vai trò của phụ nữ, nữ Nghị sĩ, sự bình đẳng giới nhân sự kiện kỷ niệm 20 năm thực hiện Tuyên bố Bắc Kinh về quyền phụ nữ, thảo luận các vấn đề về tài nguyên nước, chiến tranh mạng, an ninh mạng, hợp tác quốc tế về nhân quyền, nhân đạo. Đây sẽ là những vấn đề hết sức phong phú và quan trọng được thảo luận tại IPU-132 lần này.

Vai trò của nước chủ nhà Việt Nam là hết sức quan trọng, Chủ tịch Saber Chowdhury tin tưởng, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 sẽ thành công tốt đẹp, bạn bè quốc tế không chỉ ấn tượng với công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam, với sự hiếu khách của người dân Việt Nam mà với cả những quyết định hết sức thiết thực và quan trọng được thông qua tại Đại hội đồng lần này.

Theo ipu132vietnam.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến