Dòng sự kiện:
Chủ tịch SSI: 'Chứng khoán năm nay tốt hơn năm ngoái'
23/05/2021 06:16:33
Ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng thị trường năm nay sẽ tốt hơn năm trước với số lượng người tham gia tăng và thanh khoản lên cao.

Chiều 22/5, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) tổ chức họp thường niên theo hình thức bán trực tuyến, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Như mọi năm, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI ngồi một mình trên bàn chủ tọa và trả lời toàn bộ câu hỏi của cổ đông. Năm nay, thắc mắc nhiều nhất của cổ đông vẫn xoay quanh câu chuyện triển vọng của thị trường chứng khoán.

Ông Nguyễn Duy Hưng trả lời câu hỏi các cổ đông tại phiên họp thường niên năm 2021, được tổ chức theo hình thức bán trực tuyến chiều 22/5. Ảnh: Minh Sơn.

Theo đó, người đứng đầu SSI cho rằng, thị trường năm nay sẽ tốt hơn năm trước. "Nhưng tốt ở đây không phải là thị trường chỉ có đi lên, mà là số lượng người tham gia tăng, thanh khoản tốt. Năm 2021 cũng sẽ có nhiều 'deal' huy động vốn, cơ hội phát triển thị trường tốt hơn", ông Hưng nhận xét.

Chủ tịch SSI cũng cho rằng, hiện chưa nhìn thấy rủi ro lớn về khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính. Trong khi đó, điều tích cực là lượng tiền chuyển từ kênh tiết kiệm sang thị trường chứng khoán vẫn rất lớn. Lớn đến mức khi công ty chứng khoán hết margin, thị trường vẫn tăng.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, một vấn đề khá quan trọng là từ nay đến cuối năm phải giữ cho hệ thống thông suốt. "Nếu thị trường không thông suốt sẽ tạo ra sự méo mó. Điều này ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nhà đầu tư. Bất cứ sự nghi ngại nào của nhà đầu tư đều ảnh hưởng không tốt đến thị trường", ông Hưng nhấn mạnh. Đồng thời, Chủ tịch SSI cho rằng, thị trường cần nhiều sản phẩm mới để tăng tính hấp dẫn, các doanh nghiệp tốt cần có kế hoạch huy động vốn để phát triển thị trường thứ cấp.

Với kỳ vọng khả quan như vậy, SSI năm nay đặt mục tiêu doanh thu 5.263 tỷ đồng, tăng 15% so với thực hiện năm trước. Lãi trước thuế dự kiến đạt 1.870 tỷ đồng, tăng 20%.

Kế hoạch này dựa trên những giả định được tính toán của từng khối trong SSI. Trong đó, khối đầu tư đánh giá thị trường sẽ dao động dưới 1.300 điểm, còn một khối khác nhận định thị trường có thể lập đỉnh trên 1.400 điểm, thanh khoản trên 16.000 tỷ đồng. "Đến nay, diễn biến thị trường vẫn đang đi đúng hướng các bộ phận của SSI dự tính", ông Hưng nói.

Trước lo ngại về đà bán ròng của khối ngoại, Chủ tịch SSI cho rằng nhà đầu tư không nên quá quan tâm đến dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài lúc này. Bởi họ tham gia với những tiêu chí nhất định, đến và đi vì mục tiêu và lợi ích của họ, không phải vì lợi ích của chúng ta. "Khi họ đạt được mục tiêu, họ sẽ rút. Nhưng khi quỹ mới được thành lập, dòng tiền lại vào. Mọi người không nên quá quan tâm đến điều này", ông Hưng nói.

Riêng với việc SSI để mất vị trí top 1 về thị phần môi giới trên HoSE, vị trí mà SSI nắm giữ liên tục nhiều năm, ông Hưng nói điều này là "khoảng lặng cần thiết" và SSI cũng "không thỏa mãn với vị trí số 2".

"Chúng tôi cần khoảng lặng để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn 2017-2018 cũng có lúc SSI mất vị trí số 1 nhưng sau đó đã lấy lại. Chúng tôi không cạnh tranh bằng cách chạy theo họ. SSI khảo sát lại tâm lý thị trường, khách hàng nhằm đưa ra các sản phẩm phù hợp, có những bước đi vững chắc để tiến lên", ông Hưng chia sẻ.

Ngoài những mục tiêu về kinh doanh, SSI cũng đề ra kế hoạch tăng vốn lên 11.000 tỷ đồng thông qua việc chia cổ phiếu thưởng, phát hành cho cổ đông hiện hữu và phát hành riêng lẻ. Nguồn vốn tăng thêm sẽ được SSI dùng cho các nghiệp vụ bảo lãnh phát hành, tăng nguồn vốn vay margin của khách hàng. "Sắp tới SSI có thể làm nhiều 'deal' lớn", ông Hưng tiết lộ.

Tác giả: Minh Sơn

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến