Dòng sự kiện:
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường: 'Không để người lao động nào không có tết'
11/02/2018 11:21:18
Chiều 10/2, Tổng LĐLĐVN đã có quyết định hỗ trợ và phối hợp với LĐLĐ tỉnh Đồng Nai trao hơn 1.900 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) tới NLĐ Cty KL Texwell Vina. Việc trao quà sẽ diễn ra ngày 12/2.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường khẳng định: "Ở đâu có đoàn viên, CNLĐ gặp khó, ở đó có Công đoàn”. (Ảnh: Đăng Huỳnh)

Chủ động chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ 

Theo Chủ tịch Bùi Văn Cường, liên quan đến vụ việc hơn 1.900 NLĐ tại Công ty KL Texwell Vina, (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bị chủ sử dụng nợ lương…, sau khi biết được thông tin, Tổng LĐLĐVN đã lập tức chỉ đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của NLĐ, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh động viên, hỗ trợ NLĐ…

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh tạm ứng khoảng 7 tỉ đồng để hỗ trợ 1.900 công nhân bị Cty KL Texwell Vina nợ lương về quê ăn tết. Kết quả, UBND tỉnh đã đồng ý, số kinh phí trên sẽ giải ngân vào ngày 11/2 (26 tháng Chạp)…

Công nhân Cty TNHH KL Texwell Vina tập trung trước cổng Cty để đòi tiền lương tháng 1.2018. (Ảnh: H.A.C)

Đồng chí Bùi Văn Cường cho biết, một trong các chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ, đặc biệt chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ tại những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh chưa thanh toán kịp tiền lương, tiền thưởng trước Tết…

Do đó, Tổng LĐLĐVN đã có quyết định về việc hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động bị mất việc làm, không có thưởng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tại 9 tỉnh, với số tiền hơn 3 tỉ đồng, nguồn từ Quỹ Tấm lòng vàng Tổng LĐLĐVN... Riêng tại địa bàn tỉnh Đồng Nai, Tổng LĐLĐVN phối hợp với LĐLĐ tỉnh trao hơn 1.900 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) tới NLĐ Cty KL Texwell Vina. Việc trao quà sẽ diễn ra ngày 12/2.

Công đoàn đồng hành với đoàn viên khi họ gặp khó khăn

"Quan điểm của Tổng LĐLĐVN là luôn chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động… nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị nợ lương, không có thưởng trong dịp tết, để họ có cái tết ấm áp bên gia đình!

Và với phương châm “không để đoàn viên, công nhân lao động không có Tết”, “ở đâu có công nhân lao động gặp khó, ở đó có công đoàn”, Tổng LĐLĐVN đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của CNVCLĐ trên địa bàn, ngành lĩnh vực quản lý để kịp thời xử lý, giải quyết các bức xúc, kiến nghị, đề xuất của người lao động, tránh để xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Khi có tranh chấp lao động tập thể và ngừng việc xảy ra, phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần đề xuất với chính quyền đồng cấp có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho cho người lao động tại những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh chưa thanh toán kịp tiền lương, tiền thưởng trước tết để người lao động có điều kiện đón tết…

Và với trách nhiệm của mình, Tổng LĐLĐVN sẽ có kiến nghị cơ quan quản lý xử lý đối với doanh nghiệp nợ tiền lương của NLĐ như tại Cty KL Texwell Vina. Sự đồng hành, chăm lo, chia sẻ khó khăn của tổ chức công đoàn sẽ giúp đoàn viên, người lao động nhận thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn, tin tưởng hơn vào tổ chức công đoàn. Đồng thời tạo ra động lực ngay từ đầu năm mới, khích lệ, động viên đoàn viên, người lao động làm việc hiệu quả hơn, gắn bó với DN" – Chủ tịch Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Được biết, Tổng LĐLĐVN cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, CĐCS cần tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch tổ chức xe đưa đoàn viên và người lao động về quê nghỉ tết và đón trở lại doanh nghiệp sau tết, hoặc tổ chức đăng ký mua vé xe, vé tàu hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động về quê nghỉ tết.

Tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khó khăn, công đoàn cần rà soát, lập danh sách đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đã nhiều năm chưa có điều kiện về quê nghỉ tết, đề nghị với công đoàn cấp trên tạo điều kiện, hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động có vé tàu, xe miễn phí để về quê đón tết…

Theo thống kê chưa đầy đủ, nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, cả nước có gần 2,6 triệu đoàn viên và NLĐ được hỗ trợ tiền mặt và tặng quà với tổng trị giá hơn 1.277 tỉ đồng, trong đó từ nguồn kinh phí do các cấp CĐ là hơn 626 tỉ đồng. Hơn 85.000 đoàn viên, CNLĐ được tặng vé xe để về quê với số tiền trị giá hơn 36 tỉ đồng. Trong dịp này, các cấp CĐ đã trao tặng 219 “Mái ấm CĐ” với tổng số tiền hơn 6,1 tỉ đồng. Ước tính, có gần 237.000 đoàn viên, NLĐ tham gia chương trình “Tết Sum vầy” do các cấp CĐ tổ chức.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến