Dòng sự kiện:
Có nơi học sinh được thưởng tết cao hơn giáo viên
10/02/2018 06:20:13
Một số nơi trên địa bàn tỉnh Nghệ An học sinh được thưởng tết cao hơn giáo viên.

Học sinh thưởng tết cao hơn giáo viên

Theo tin tức trên báo Nghệ An, đến thời điểm này, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thưởng Tết cho giáo viên. Mặc dù vậy, so với những năm trước, mức thưởng không tăng và chỉ dao động vài trăm nghìn đồng.

Thầy giáo Nguyễn Đức Ngộ - Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Hợp 2 cho biết, năm nay dù nhà trường đã hết sức cố gắng nhưng mức thưởng tết cho giáo viên cũng chỉ khoảng 200 - 300.000 đồng/người được trích từ tiền dạy thêm và tiền thu chi tiết kiệm của nhà trường.

Học sinh nội trú của Trường PT DTNT THCS Con Cuông. Ảnh: Mỹ Hà

Thưởng Tết vài trăm nghìn đồng cũng là mức thưởng chung của nhiều đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh. Như tại Trường THPT Thanh Chương 3, năm nay mỗi giáo viên được thưởng 500.000 đồng/người. Ở trường THPT Cát Ngạn (Đô Lương) năm nay, mặc dù mức thưởng Tết có tăng nhưng mỗi giáo viên cũng chỉ được khoảng 400.000 đồng/người.

Khó khăn nhất là ở các trường THPT ngoài công lập, bởi những năm gần đây do không tuyển được học sinh nên kinh phí hoạt động của nhà trường hầu như không có. Đơn cử như trường THPT Lê Doãn Nhã, THPT Trần Đình Phong (Yên Thành), quà Tết của nhà trường và của công đoàn trường chỉ khoảng 200.000 đồng/người. Mức thưởng Tết cao hơn ở những trường thuộc thành phố, thị trấn. Như trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh lãnh đạo nhà trường cho biết: Năm nay cả tiền khen thưởng, cả tiền thưởng tết mỗi giáo viên của trường được khoảng 2.500.000 đồng.

Tuy nhiên, điều đặc biệt có nhiều nơi học sinh được nhà trường "thưởng Tết" cao hơn giáo viên. Đây là điều đặc biệt ở những trường nội trú của Nghệ An trong năm nay, những trường mà tỷ lệ học sinh là con em người dân tộc ít người chiếm đến hơn 95%. Ở Trường PTDTNT THCS Con Cuông, lãnh đạo nhà trường cũng cho biết: Năm nay, mức thưởng Tết cho giáo viên cao hơn năm ngoái 100.000 đồng với mức trung bình là 500.000 đồng/người.

Đây cũng là mức thưởng cho giáo viên ở Trường PT DTNT THCS Kỳ Sơn. Tuy nhiên, điều đặc biệt là ở đây, không chỉ giáo viên mà học sinh cũng được thưởng Tết với mức thưởng từ 600.000 - 1.000.000 đồng/em. Nói về điều này, cô giáo Bùi Thị Hưng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Gọi là thưởng Tết nhưng thực chất đây là tiền ăn của học sinh mà nhà trường đã tiết kiệm được từ dịp hè đến nay.

Riêng ở Trường PTDTNT THCS Quế Phong, mức thưởng Tết của học sinh còn cao hơn giáo viên. Trong đó, nếu như giáo viên chỉ được khoảng 600.000 đồng/người thì học sinh khối 6 được 650.000 đồng/em và học sinh khối 7,8,9 là 1.900.000 đồng em.

Thưởng tết cho giáo viên ở Hà Nội như thế nào?

Chia sẻ trên Tri thưc trực tuyến, một giáo viên dạy tiểu học ở Hà Nội cho biết quà thưởng Tết của trường là 500 nghìn đồng và một can dầu ăn 5 lít cùng nước mắm. Theo giáo viên này, so với mức thưởng của những người làm ở đơn vị khác thấy mình chạnh lòng ghê gớm nhưng tất cả đồng nghiệp đều như vậy nên sau đó, lại cười an ủi nhau là mình đã chọn nghề thì phải chấp nhận.

Hiệu trưởng một trường THCS công lập tại Hà Nội dự định năm nay, trường dự định thưởng cho mỗi giáo viên khoảng 2,5 triệu đồng. Theo hiệu trưởng này, để có được mức thưởng đó, trường đã phải chắt chiu, tính toán các khoản chi trong cả năm học một cách tiết kiệm nhất.

Trong khi đó, ở khối trường ngoài công lập, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội, cho biết cả chục năm nay, mỗi năm trường có 2 dịp thưởng giáo viên, cán bộ, nhân viên toàn trường là 20/11 và Tết Nguyên đán. Cách trường này tặng thưởng giáo viên là không tính theo thi đua, vị trí công việc mà từ hiệu trưởng đến giáo viên, nhân viên, bảo vệ đều được thưởng cào bằng 5 triệu đồng/người mỗi dịp.

Hiệu trưởng một trường THPT quốc tế khác ở Hà Nội cho biết trường này chọn cách bỏ phong bì riêng cho từng giáo viên tùy theo năng lực, sức cống hiến khác nhau. Vị này nói người làm tốt, nhiệt huyết với học trò có thể thưởng cao nhất lên đến một tháng lương khoảng 20 triệu đồng, trong khi đó cũng có giáo viên chỉ được thưởng khoảng 3 triệu đồng.

Bà Trần Thị Thu Hà, Chủ tịch Công đoàn (Sở GD&ĐT Hà Nội), cho biết lâu nay, ngành giáo dục không có ngân sách dành chi thưởng tết. Vì vậy, để động viên nhà giáo, các trường thường tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, năm hết Tết đến gọi là có chút quà động viên.

Như các trường ở Hà Nội, trường thấp thì giáo viên được thưởng khoảng 500.000 đồng đến một triệu đồng, đa số thưởng mức trung bình từ 3-5 triệu đồng còn trường ngoài công lập thì do trường tự quyết.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến