Dòng sự kiện:
Chủ tịch TP. Đồng Hới nói gì vụ Bí thư, Chủ tịch xã chôn người chết vì COVID-19?
22/09/2021 15:30:58
Lãnh đạo TP Đồng Hới cho rằng, người chết vì COVID-19 được Trung tâm Y tế xử lý, đưa đến tận nơi an táng. Lãnh đạo xã chỉ đến để hỗ trợ.

Trước đó, có thông tin ngày 20/9, tỉnh Quảng Bình có 2 ca tử vong vì COVID-19 tại 2 xã Bảo Ninh và phường Hải Thành (TP Đồng Hới, Quảng Bình).

Ca tử vong tại xã Bảo Ninh (53 tuổi) nhưng gia đình đã phải đi cách ly hết, các cơ sở nhà đòn từ chối, lò thiêu Hà Tĩnh không nhận, họ hàng và làng xóm cũng không dám mai táng cho người không may vì sợ lây lan dịch bệnh.

Hình ảnh 6 lãnh đạo xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới) được cho là khiêng người tử vong vì COVID-19 đi mai táng được đăng tải trên mạng xã hội.

Do đó, ông Trần Ngọc Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ninh cùng Chủ tịch xã, các Ủy viên thường vụ xã tổng cộng là 6 người phải khiêng người chết đi mai táng.

Trong lúc đưa ra nghĩa trang, lãnh đạo xã Bảo Ninh gặp lãnh đạo phường Hải Thành mới biết người tử vong tại phường Hải Thành cũng không được các nhà đòn nhận mai táng, chỉ có 4 người thân cùng lãnh đạo xã chu tất hậu sự cho người quá cố.

Tại đó, lãnh đạo phường Hải Thành cho rằng, phường đã thành lập đội xung kích chôn người chết do COVID-19 nhưng các thành viên chưa được tiêm vắc xin nên không thể tham gia, lãnh đạo xã là người đã được tiêm 2 mũi vắc-xin nên phải bất đắc dĩ đứng ra chu tất hậu sự.

Tìm hiểu câu chuyện này, phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM có cuộc trao đối với ông Hoàng Ngọc Đan - Chủ tịch UBND TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Phóng viên: Thưa ông, việc lãnh đạo xã Bảo Ninh và phường Hải Thành phải cùng nhau lo mai táng cho người tử vong vì COVID-19 là như thế nào?

Ông Hoàng Ngọc Đan: Đây là những thông tin được viết “hơi quá” rồi. Cái ảnh đưa lên (mạng xã hội - PV) là chụp lúc đưa quan tài vô chôn cất liền chứ lãnh đạo xã đứng ra khiêng hòm thì không lo liệu hết đâu.

* Vậy các lãnh đạo xã thực hiện hỗ trợ công việc gì tại đó?

- Lãnh đạo xã thì phải đứng đó chỉ đạo liên quan đến trách nhiệm của xã chứ không có “ke hòm” (khiêng hòm - PV).

Những người đứng ra trực tiếp làm là nhân viên Trung tâm Y tế, nhân viên Công ty Cây xanh và họ hàng của những người đã mất chứ lãnh đạo xã đâu có ông nào đưa hòm xuống dưới đâu.

* Theo quy định về việc xử lý thi thể người tử vong vì COVID-19 thì phải hỏa thiêu rồi bàn giao cho gia đình, tại sao 2 bệnh nhân này lại đưa về quê chôn cất?

- Hiện nay trên địa bàn tỉnh không có lò hỏa táng cho người mất. Hai bệnh nhân này đã lớn tuổi, có bệnh lý nền. Khi họ tử vong thì bệnh viện điều trị đã tổ chức khử khuẩn, khâm liệm theo đúng quy định của Bộ Y tế rồi mới đưa vào quan tài.

Sau đó, người tử vong được xe của bệnh viện đưa về đến nơi an táng luôn chứ không đưa về nhà. Tại đây thì thành phố phụ trách tổ chức an táng. Trong quá trình này, có một số người thân và con em địa phương cũng đào huyệt và tổ chức chôn cất cho người qua đời theo phong tục địa phương và mong muốn của gia đình.

Lực lượng chủ yếu là nhân sự của Trung tâm y tế thành phố làm. Đưa quan tài xuống huyệt thì dùng cần cẩu chứ không ai khiêng hạ.

* Vậy sắp tới thành phố có hướng xử lý như thế nào thưa ông?

- Trước mắt thành phố đã có nhắc nhở đối với lãnh đạo xã Bảo Ninh và phường Hải Thành. Sau khi họp và tỉnh có ý kiến thì mới có phương án xử lý cụ thể.

Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Trường Nguyên

Theo: Phunuonline
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến