Dòng sự kiện:
Chủ tịch ủy ban nhậm chức của ông Trump bị bắt
21/07/2021 10:05:15
Ông Thomas Barrack, 74 tuổi, bị buộc tội hành động như một đặc vụ của UAE và khai báo gian dối với các đặc vụ liên bang Mỹ.

Barrack, một tỷ phú ở bang California, đã đứng ra tổ chức lễ nhậm chức của cựu Tổng thống Donald Trump năm 2017. Ông bị bắt ngày 20/7.

Thomas Barrack phát biểu tại Hội nghị quốc gia đảng Cộng hòa ở Cleveland, Ohio, ngày 21/7/2016. Ảnh: Reuters

RT dẫn thông báo cùng ngày của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, nhân vật này bị cáo buộc "hành động và âm mưu hành động" như một đặc vụ của UAE (Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) từ tháng 4/2016 đến tháng 4/2018, và cản trở công lý vì khai báo gian dối trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 6/2019 với các cơ quan liên bang.

Các công tố viên ở quận Brooklyn, thành phố New York, đã đệ trình bản cáo trạng bao gồm 7 tội danh, cáo buộc ông Barrack cùng 2 người nữa đã tận dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của UAE tại Mỹ. Đó là Matthew Grimes, 27 tuổi, ở bang Colorado, và Rashid Sultan Rashid Al Malik Al-Shahi, 43 tuổi, một công dân UAE.

Bộ ba "liên tục tận dụng tình bạn và sự tiếp cận của Barrack" với ông Trump, "các quan chức cấp cao của chính phủ và chiến dịch, và truyền thông Mỹ để thúc đẩy các mục tiêu chính sách của chính phủ nước ngoài", RT dẫn lời quyền Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Mark Lesko mô tả.

Người phát ngôn của Thomas Barrack chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Ông Barrack là chủ tịch ủy ban nhậm chức tổng thống của ông Trump từ tháng 11/2016 đến tháng 1/2017. Chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố ông này "đã cố vấn không chính thức" cho các quan chức chính phủ cấp cao về các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại của Mỹ ở Trung Đông, và tìm vị trí đặc phái viên tại khu vực nhưng không đạt được mục đích.

Tỷ phú này được cho là đã tiếp xúc "thường xuyên và nhiều lần" với giới lãnh đạo UAE, dù là cá nhân hay thông qua Grimes và Al-Shahi, để thúc đẩy chính sách của UAE ở Washington.

Barrack, một đồng minh lâu năm của ông Trump, là người sáng lập công ty cổ phần DigitalBridge Group Inc chuyên về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số nhưng đã từ chức giám đốc điều hành công ty vào năm 2020. Tạp chí Forbes ước tính tài sản của ông khoảng 1 tỉ USD.

Tác giả: Thanh Hảo

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến