Dòng sự kiện:
Chùa Ba Vàng báo cáo tiền công đức 1 phần, còn lại 'nội bộ không công khai'
30/07/2023 09:47:06
Chùa Ba Vàng chỉ thực hiện báo cáo quản lý thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Còn tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo "là vấn đề nội bộ của Giáo hội PGVN", không công khai.

Báo cáo thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội được Đại đức Thích Trúc Thái Minh ký ngày 28/7 gửi UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh).

Nội dung báo cáo ghi rõ, tổng số thu công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội là: 4.164.500.000 đồng (Bốn tỷ một trăm sáu mươi tư triệu năm trăm nghìn đồng). Tổng số chi 4.164.500.000 đồng. Nội dung chi là cho hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Cũng trong báo cáo, chùa Ba Vàng thông tin thêm, ngày 21/7, Bộ Tài chính có báo cáo số 119/BC-BTC về kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử, văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đồng thời, đề xuất kế hoạch kiểm tra tổng thể trên phạm vi toàn quốc, trong đó không có số liệu báo cáo của chùa Ba Vàng vì nhà chùa không nhận được yêu cầu báo cáo.

Ngày 24/7, chùa Ba Vàng mới nhận được công văn số 2240/UBND-TCKH của UBND TP. Uông Bí về việc báo cáo việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử văn hóa, đình, chùa trên địa bàn.

Một hoạt động tôn giáo tại chùa Ba Vàng (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

Căn cứ vào công văn này, chùa Ba Vàng cho hay: Về loại tiền công đức, tài trợ được báo cáo theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 1 Thông tư số 04/2023/TT-BTC ngày 19/1/2023 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội (Thông tư 04), “thông tư này không điều chỉnh quản lý, thu chi tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo”.

Dẫn quy định của của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc thực hiện Thông tư 04, cho hay “thông tin cung cấp khi được cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật là thông tin về quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, không phải là thông tin về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo và tiền công đức, tài trợ cho nhà tu hành”.

Đồng thời, báo cáo lập luận, theo quy định của Bộ Tài chính khi thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thì nội dung kiểm tra chỉ là “Việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội”.

Từ đó, chùa Ba Vàng cho biết, chùa thực hiện báo cáo việc quản lý thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

"Còn tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo là vấn đề nội bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được quản lý theo quy định của giáo hội, phù hợp với Giáo luật của Đức Phật và pháp luật của Nhà nước", báo cáo nêu.

Tác giả: Phạm Công

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến