Dòng sự kiện:
Chưa được cấp phép, trường IVY- League vẫn thu tiền của phụ huynh để ‘giữ chỗ'
21/03/2018 18:35:12
Dù chưa được cấp phép hoạt động nhưng trường Tiểu học – Trung học cơ sở Quốc tế IVY- League vẫn ngang nhiên tổ chức hội thảo, thu tiền giữ chỗ của học sinh. Đáng nói, phiếu thu lại đóng dấu một trường khác.

Liên quan tới sự việc trường TH - THCS Quốc tế IVY- League chưa được cấp phép đã ngang nhiên tổ chức tuyển sinh tại 136 Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội (nằm trong khuôn viên dự án Goldmark City), mới đây chúng tôi tiếp tục nhận được khiếu nại của phụ huynh học sinh phản ánh trường này dùng phiếu thu của trường Tiểu học Newton để thu tiền.

Theo đó, tại buổi hội thảo do trường IVY- League tổ chức ngày 11/3, nhiều phụ huynh phải nộp 5 triệu đồng tiền phí giữ chỗ tại trường. Bất ngờ hơn, trên phiếu thu đóng dấu đỏ chót của trường Tiểu học Newton.

Chưa được cấp phép, tuy nhiên  trường IVY- League đã thu tiền giữ chỗ của học sinh. Đáng nói, phiếu thu lại đóng dấu một trường khác.

Nhiều phụ huynh không khỏi thắc mắc về loại phí “giữ chỗ” này, bởi đến thời điểm hiện tại trường Quốc tế IVY- League còn chưa được cấp phép thành lập. Họ đặt nghi vấn, với hàng chục phụ huynh, số tiền phí giữ chỗ đã lên tới cả trăm triệu. Việc sử dụng số tiền trên liệu có minh bạch?

Để làm rõ những vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bá Trường Giang – người được cho là Hiệu trưởng trường Quốc tế IVY-League. Cần nói thêm, thực tế đây chỉ là chức danh “tự xưng”, bởi trường chưa được cấp phép, đương nhiên chức danh Hiệu trưởng là chưa thể có.

Tại buổi làm việc, ông Giang thừa nhận nhà trường chưa có giấy phép hoạt động, vì vậy việc treo quảng cáo hội thảo tuyển sinh là sai. Tuy nhiên, ông cho biết, nhà trường đã gửi đơn xin giấy phép hoạt động gửi UBND quận Bắc Từ Liêm từ đầu tháng 3 và hiện mới đang… chờ kết quả.

“Buổi hội thảo ngày 11/3 chúng tôi chỉ giới thiệu những chính sách ưu đãi và chương trình dạy học chuẩn quốc tế tới các bậc phụ huynh. Chúng tôi không tiến hành tuyển sinh, tuy nhiên do có sự nhầm lẫn ở tấm biển quảng cáo khi đã đề chữ hội thảo tuyển sinh nên khiến phụ huynh hiểu lầm. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm về việc này”, ông Giang cho hay.

Điều đáng nói, dù chưa tuyển sinh nhưng trường IVY- League đã ngang nhiên thu phí “giữ chỗ” với số tiền không hề nhỏ. Trả lời về vấn đề này, ban đầu ông Giang khẳng định, tại buổi hội thảo nhà trường chỉ thu tiền test (kiểm tra – PV) với những học sinh tiến hành kiểm tra. “Quan điểm của trường là không thu tiền của phụ huynh, chúng tôi chỉ thu tiền test, số tiền vài trăm ngàn đồng, con số cũng chỉ vài ba chục cháu. Cũng như việc thu tiền test tại các trung tâm giáo dục khác thôi”, ông Giang cho hay.

Phiếu thu có con dấu của trường Newton.

Trước câu trả lời của ông Giang, PV đã cung cấp những phiếu thu phí giữ chỗ được trường này sử dụng trong buổi hội thảo hôm 11/3 để thu tiền của phụ huynh, ông Giang tỏ vẻ ngạc nhiên hỏi lại: “Có à, có tiền đó à?”.

Dứt lời, ông ngay lập tức dùng điện thoại gọi cho nhân viên của mình xác minh thông tin. Trong cuộc điện thoại, sau khi xác minh thông tin nêu trên là đúng, ông Giang yêu cầu nhân viên không tiếp tục thu tiền của phụ huynh học sinh bằng phiếu thu của trường tiểu học Newton nữa”.

“Đúng là có việc chúng tôi sử dụng phiếu thu của trường tiểu học Newton để thu tiền của phụ huynh nhưng điều này cũng do các phụ huynh mong muốn nhận ưu đãi trước. Chúng tôi sẽ tạm dừng việc thu này, số lượng phụ huynh nộp tiền cũng mới dừng lại ở 20 người”, ông Giang cho hay.

Trả lời về việc thu tiền khi trường chưa được cấp phép có đúng quy định không, ông Giang cho biết: “Việc dùng phiếu thu của trường Newton để thu tiền của phụ huynh, tôi đánh giá là chúng tôi có một sự cam kết với phụ huynh, làm ăn thật thà và đúng đắn. Chúng tôi có sự cam kết của trường Newton, điều lo nhất là nếu chúng tôi thu khống thôi. Đằng này, chúng tôi đã lấy một trường có uy tín làm đảm bảo cho phụ huynh sự yên tâm.Nếu có chuyện gì xảy ra đã có trường Newton chịu trách nhiệm (!?)”.

PV đặt vấn đề, tại sao trong phiếu thu phí giữ chỗ lại đóng dấu của trường tiểu học Newton, 2 bên có mối liên hệ gì, ông Giang cho hay: “Trường Newton và trường TH-THCS Quốc tế IVY-League cùng một hệ thống với nhau”.

Trong cuộc trao đổi, ông Giang cũng thừa nhận nhà trường có sự chuẩn bị từ trước khi lấy phiếu thu của trường Newton để thu tiền “giữ chỗ”.

Để làm rõ thêm thông tin, PV đã liên hệ với bà Lê Thị Bích Dung - Chủ tịch HĐQT trường Phổ thông Quốc tế Newton. Bà Dung cho biết, bà chưa nắm được thông tin phiếu thu của trường Tiểu học Newton được sử dụng cho trường TH-THCS Quốc tế IVY- League. Bà sẽ làm việc lại với kế toán nhà trường để xác minh lại sự việc và sớm trả lời báo chí khi có kết quả.

Dư luận đặt câu hỏi, cơ sở pháp lý nào để trường TH-THCS Quốc tế IVY-League dù chưa được cấp phép đã ngang nhiên tổ chức hội thảo, thu tiền “giữ chỗ” của phụ huynh? Với 5 triệu/phụ huynh, số tiền trường này thu đã lên tới hàng trăm triệu đồng. Số tiền này sẽ được sử dụng như thế nào? Quyền lợi của hàng chục phụ huynh sẽ ra sao khi trót “thả gà ra đuổi”?

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, quận đã nhận được phản ánh nêu trên. Quận đang vào cuộc xác minh, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến