Dòng sự kiện:
Chưa tìm ra người chiến thắng, Italy phải bầu cử tổng thống vòng 4
27/01/2022 09:28:28
Trong ngày 25/1, nhiều nghị sỹ tiếp tục bỏ phiếu trắng, trong khi cũng có thêm nhiều nghị sỹ lựa chọn Tổng thống sắp mãn nhiệm Sergio Mattarella.

Các đại cử tri tại vòng bỏ phiếu đầu tiên bầu Tổng thống mới của Italy ở Rome ngày 24/1/202. (Ảnh: THX/TTXVN)

Italy vẫn chưa thể tìm ra người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống khi kết quả bỏ phiếu vòng 3 cho thấy tiếp tục không có ứng cử viên nào có số phiếu đủ đa số 2/3 cần thiết để đắc cử.

Trong ngày 25/1, nhiều nghị sỹ tiếp tục bỏ phiếu trắng, trong khi cũng có thêm nhiều nghị sỹ lựa chọn Tổng thống sắp mãn nhiệm Sergio Mattarella.

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vòng 4 sẽ được tổ chức vào 10 sáng 27/1 theo giờ GMT (17h cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Việc lựa chọn người kế nhiệm Tổng thống Sergio Mattarella, người có nhiệm kỳ 7 năm sẽ kết thúc vào ngày 3/2 tới, do tổng cộng 1.009 đại cử tri, gồm 321 Thượng nghị sỹ, 630 Hạ nghị sỹ và 58 đại biểu vùng - mỗi vùng 3 đại biểu, trừ vùng Valle d'Aosta chỉ có 1 đại biểu, quyết định.

Quá trình bỏ phiếu có thể kéo dài nhiều ngày. Trong 3 vòng bỏ phiếu đầu tiên, người đắc cử tổng thống phải giành được đa số 2/3 số phiếu ủng hộ (tương đương 673 phiếu). Sau đó, từ vòng thứ 4 ứng cử viên chiến thắng chỉ cần giành đa số tuyệt đối là 505 phiếu.

Không có ứng cử viên chính thức nào trong các cuộc bầu cử tổng thống tại Italy và các đại cử tri có quyền bỏ phiếu cho bất kỳ ai, miễn người đó là công dân Italy, trên 50 tuổi và không bị cấm đảm nhiệm chức vụ này.

Cả khối trung hữu lẫn trung tả hiện đều không có đủ phiếu bầu để đảm bảo chiến thắng cho ứng cử viên từ phe của họ, có nghĩa các đảng cần phải có một số thỏa hiệp để ngăn chặn tình trạng bế tắc kéo dài.

Lãnh đạo của các đảng chính trị tại Italy đã tổ chức họp trong nhiều ngày để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu, được cho là gay go và khó dự đoán kết quả này./.

Tác giả: Phương Oanh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến