Dòng sự kiện:
Chuẩn bị nguồn cung bất động sản công nghiệp cho giai đoạn “bình thường mới”
29/08/2021 14:38:55
Thị trường bất động sản công nghiệp vẫn ghi nhận những diễn biến tích cực từ dòng vốn đầu tư nước ngoài, một số doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung cho giai đoạn “bình thường mới”.


Cần có tầm nhìn dài hạn và tin tưởng vào tiềm năng và động lực tăng trưởng của thị trường bất động sản công nghiệp.

Tầm nhìn dài hạn

Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến một số phân xưởng và bộ phận nhà máy tại các khu công nghiệp trong tình trạng tạm ngưng hoạt động. Điều này có thể gây ảnh hưởng nhất định đến đà tăng trưởng chung, tuy nhiên, ông John Campbell, Quản lý bộ phận bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam cho rằng, với bất động sản công nghiệp, cần có tầm nhìn dài hạn và tin tưởng vào tiềm năng và động lực tăng trưởng của thị trường.

Những yếu tố khiến Việt Nam đang là một trong những thị trường sản xuất và hậu cần mạnh nhất trên thế giới vẫn giữ nguyên, thậm chí được cải thiện liên tục nhờ chính trị ổn định, môi trường kinh doanh thông thoáng, vị trí địa lý phù hợp, lực lượng lao động năng động.

Đặc biệt, các hiệp định thương mại tự do có thể được xem là giải pháp lâu dài cho Việt Nam, hỗ trợ quá trình chuyển giao kiến thức và công nghệ, qua đó thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất các ngành công nghiệp giá trị thấp và mang tính địa phương sang các ngành có giá trị cao hơn.

Ngay cả trong ngắn hạn đến trung hạn, sẽ vẫn có nhiều hoạt động đầu tư lớn về công nghiệp tại Việt Nam. Ở phía Bắc, một số khu vực như Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng đang được đánh giá là những nơi có tiềm năng phát triển công nghiệp rất lớn. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đang chuyển hướng tới các khu vực khác như Hưng Yên và những tỉnh có tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất và logistics.

“Chúng ta cũng được chứng kiến nhiều khoản đầu tư lớn vào Quảng Ninh cũng như Hải Phòng, bằng chứng là có rất nhiều hoạt động đầu tư diễn ra tại khu vực này trong thời gian vừa qua”, ông John nhận định.

Còn tại khu vực phía Nam, Long An hiện nổi lên là một điểm đến thu hút với các nhà đầu tư. Do tỷ lệ lấp đầy cao tại các dự án công nghiệp thuộc 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, nên nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn Long An để thành lập các trung tâm phân phối và dự án logistics.

Riêng tại TP.HCM, sau nhiều năm không phát triển thêm nguồn cung, mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt Đề án Phát triển ngành logistics giai đoạn 2021 - 2030, trong đó tập trung phát triển 7 trung tâm logistics với tổng diện tích khoảng 623 ha.

Sẵn sàng đón khách thuê

Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, Công ty đã chuẩn bị để đón dòng vốn ngoại đang chờ đổ vào Việt Nam khi dịch bệnh được khống chế.

“Trần Anh Group đang đẩy nhanh tiến độ các hạng mục ở Dự án Khu công nghiệp Trần Anh - Tân Phú (Long An). Đây là lần đầu tiên Công ty đầu tư vào mảng bất động sản công nghiệp và đây là dự án đầu tay ở mảng này nên có sự chuẩn bị rất kỹ, kế hoạch đón các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, cũng đã sẵn sàng”, ông Thiện nói.

Cũng theo ông Thiện, xu hướng phát triển bất động sản công nghiệp xanh đang dẫn dắt thị trường, nhu cầu thuê nhà xưởng cũng được tiêu thụ nhanh và nhu cầu sở hữu lớn. Hiện nay, những nhóm ngành như máy móc, thiết bị (phụ tùng, linh kiện ô tô), thiết bị điện tử, may mặc… đang có nhu cầu thuê lớn hơn các nhóm ngành khác. Nhóm khách thuê vẫn chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Nhật Bản.

Là một doanh nghiệp chuyên về nhà xưởng xây sẵn tại Long An, bà Lâm Diệu Tâm Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty Kizuna cho biết, nhà xưởng của Kizuna có thể đáp ứng yêu cầu của nhiều ngành nghề sản xuất, đặc biệt là những ngành ứng dụng công nghệ cao.

Các cơ sở của Kizuna đã sẵn sàng chào đón nhà đầu tư, trong đó khu nhà xưởng Kizuna - Ready Serviced Space là loại hình nhà xưởng “Plug & Play” (nhà xưởng đã hoàn chỉnh, chỉ việc lắp đặt máy móc và sản xuất) đầu tiên tại Việt Nam, hoàn thành bàn giao từ quý IV/2020, phục vụ nhu cầu đầu tư và phát triển sản xuất của các doanh nghiệp quốc tế. Đây là sản phẩm đặc biệt phù hợp với các ngành sản xuất xanh, sạch, đòi hỏi tiêu chuẩn về môi trường cao như ngành sản xuất linh kiện, thiết bị y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe…

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, các khu công nghiệp chất lượng cao trên thế giới thường làm tốt khâu quy hoạch tổng thể dự án khu công nghiệp, đảm bảo dự án công nghiệp tích hợp hài hòa các yếu tố nhà ở, bán lẻ, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng khác nhau. Các mô hình này đang hoạt động tốt ở các thị trường Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Tại Việt Nam, về dài hạn, một khu công nghiệp chất lượng cao sẽ có lợi thế tăng trưởng. Việc tích hợp yếu tố nhà ở trong khu công nghiệp không chỉ đơn thuần dừng ở việc có chỗ nghỉ ngơi cho công nhân, mà nên cung cấp các tiện ích về nhà ở chất lượng, bán lẻ, giáo dục, giải trí, nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của công nhân, các chuyên gia, khách thuê.

Tác giả: Trọng Tín

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến