Dòng sự kiện:
Chuẩn bị xét xử vụ giả danh công an, chiếm đoạt tiền tỷ xuyên Bắc - Nam
20/05/2018 15:06:04
Theo báo An Ninh Thủ Đô, ngày 24/5 tới đây, TAND Hà Nội sẽ đưa ra xét xử vụ án lừa đảo qua điện thoại để chiếm đoạt tài sản. Sáu đối tượng sẽ phải chịu sự phán xét của pháp luật.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, các bị can Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo (tức Huynh), Vương Quang Đằng, Hoàng Thị Luyến và Lộc Thị Loan, đều trú tại huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai trong số các đối tượng trong vụ án. (Ảnh: ANTĐ)

Khoảng tháng 5/2016, Hoàng Chấn Lâm (quốc tịch Trung Quốc) bàn bạc với Ma Thiếu Quân, Tô Văn Báo, Vương Quang Đằng, Hoàng Thị Luyến và Lộc Thị Loan dùng CMND mở thẻ ATM tại các ngân hàng ở TP Lạng Sơn.

Sau đó, các đối tượng trên sẽ cung cấp thông tin số tài khoản, họ tên, số CMND cho Lâm để sử dụng vào mục đích lừa các bị hại chuyển tiền vào. Đổi lại, Lâm sẽ trả công cho mỗi đối tượng 600.000 đồng/ngày/người.

Việc lập tài khoản tại ngân hàng chỉ là 1 công đoạn của trò giả danh Công an, Viện Kiểm sát… gọi điện cho các bị hại, dọa dẫm họ đang liên quan đến một vụ án hình sự, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng rồi yêu cầu bị hại phải chuyển tiền.

Đơn cử như trưa 4/7/2016, chị Nguyễn, trú tại phường 10, quận Tân Bình, TP HCM nhận được một cuộc điện thoại. Đầu dây bên kia có một người tự xưng là nhân viên bưu điện thông báo chị Nguyễn nợ cước viễn thông gần 9 triệu đồng, nếu thắc mắc thì bấm phím 0, liên hệ với Công an TP Hà Nội để giải quyết.

Một lát sau, chị Nguyễn nhận được cuộc gọi vào số máy di động, người gọi tự xưng là Thiếu tá Lý Hoàng Phong, cán bộ Công an TP Hà Nội. Người này nói chị Nguyễn liên quan đến đường dây tội phạm có tổ chức, và hiện cơ quan Công an đã bắt được nhiều đối tượng.

Ngay sau đó, Phong nối máy để chị Nguyễn nói chuyện với một người khác tự xưng là Đại tá Trần Trung Kiên. Vị “Đại tá” hỏi chị Nguyễn có mở tài khoản ở ngân hàng không, và chị Nguyễn đã thật thà nói có 10 sổ tiết kiệm với số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Lập tức, Kiên yêu cầu chị Nguyễn phải chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản của Công an TP Hà Nội để kiểm tra xem có liên quan đến đường dây tội phạm rửa tiền hay không; nếu không liên quan thì trong vòng 24 giờ sẽ trả lại. Trường hợp chống đối, chị Nguyễn sẽ bị bắt khẩn cấp và tạm giam 3 tháng để điều tra.

Lo lắng, hoang mang, vì muốn chứng minh mình vô tội, chị Nguyên đã chuyển 640 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng. Chiều cùng ngày, chị Nguyễn chuyển thêm 1 tỷ đồng vào tài khoản trên.

Sau khi chị N. chuyển tiền xong, về nhà có người gọi điện thoại, tự xưng là Vương Quang Đằng, cán bộ Công an TP Hà Nội yêu cầu chị tiếp tục chuyển khoảng 700 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng…

Tin tức trên báo Công An Nhân Dân cho biết, cơ quan tố túng xác định nhóm đối tượng này đã gây ra 5, 6 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại nhiều tỷ đồng. Trong đó, Hoàng Chấn Lâm giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo Quân, Báo, Đằng và Luyến đi mở thẻ ATM để rút tiền lừa đảo được.

Ma Thiếu Quân được các đối tượng chi tiền làm thẻ ATM để rút tiền 24 triệu đồng; Vương Quang Đằng được hơn 10 triệu đồng, Tô Văn Báo được gần 15 triệu đồng và Hoàng Thị Luyến được khoảng 1,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, do Lâm là người Trung Quốc, nên chưa xác định được nhân thân lai lịch để xử lý, vì vậy cơ quan tiến hành tố tụng đã tách tài liệu về đối tượng này để điều tra xử lý sau.

Linh Nhi (t/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến