Dòng sự kiện:
Chung cư An Bình City: Hoàn thiện ‘hụt’ diện tích, chủ đầu tư phải ‘hoàn’ tiền
25/03/2018 15:46:16
Gần đến ngày bàn giao, sau khi phát hiện nhiều căn hộ thi công thiếu diện tích, chủ đầu tư phải trả lại số tiền tương ứng trên phần diện tích thiếu hụt và lãi suất ở mức 18%/năm cho khách hàng.

Mới đây, một số khách hàng đã mua nhà tại chung cư An Bình City, thuộc khu đô thị Thành phố giao lưu (đường Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư đã phản ánh về việc diện tích dự án bị giảm đáng kể so với hợp đồng đã ký.

Trong đơn gửi các cơ quan báo chí, những khách hàng đã mua nhà tại dự án này cho biết, dự án khi thi công đã bị thiếu hụt diện tích thông thủy của các căn hộ so với hợp đồng từ 1,5m - 4,5m2. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn TCVN 4451- 2012 (là tiêu chuẩn được chủ đầu tư áp dụng cho Dự án An Bình City), chiều cao thông thủy tối thiểu của phòng ở là 2,7m, trong khi thực tế thi công hiện nay chỉ có 2,55m.

Phía khách hàng yêu cầu chủ đầu tư, tính toán lại diện tích thông thủy, trừ các gờ tường trong WC ra và đề xuất mỗi bên chịu 50/50, thi công chiều cao thông thủy theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, khắc phục ngay các vấn đề cũng như chất lượng công trình trong quá trình thi công hoàn thiện...

Trước những phản ánh của khách hàng mua nhà tại dự án, đại diện phía chủ đầu tư thừa nhận có trách nhiệm về sơ suất do cách tính của đơn vị tư vấn thiết kế. Đồng thời, khẳng định "không có động cơ vụ lợi trong sự việc", và việc thay đổi diện tích không làm thay đổi thiết kế tổng quan dự án, mật độ xây dựng...

Chủ đầu tư lý giải, vào thời điểm tháng 11/2017, trong quá trình thi công hoàn thiện căn hộ, khi tính toán lại diện tích của căn hộ theo Thông tư 03/2014/TT-BXD ngày 20/02/2014 của Bộ Xây dựng, bộ phận kỹ thuật của Ban Quản lý dự án nhận thấy có những căn hộ giảm diện tích so với diện tích tính toán ban đầu.

Sự thay đổi giảm này được chủ đầu tư xác định là do: cách tính diện tích cột chưa chính xác, cách đo diện tích lan can lô gia, vách ngăn giữa lô gia và phòng khách hay hộp kỹ thuật.

Liên quan tới vụ việc này, Geleximco đã có thông báo gửi đến những khách hàng có căn hộ thuộc diện điều chỉnh diện tích cũng như phương án xử lý. Ban Quản lý dự án Chung cư An Bình City và phía khách hàng cũng đã có nhiều cuộc đối thoại trực tiếp và mới đây nhất là cuộc họp ngày 6/3/2018 nhằm đưa ra phương án thoả đáng cho khách hàng.

Tại buổi làm việc, đại diện Geleximco đã thống nhất với đề xuất của khách hàng với hai phương án xử lý.

Theo đó, đối với những khách hàng đồng ý ký phụ lục điều chỉnh diện tích và giá trị căn hộ, chủ đầu tư sẽ phải trả lại cho khách hàng số tiền tương ứng trên phần diện tích thiếu hụt (số tiền sẽ được trừ vào đợt thanh toán 25% giá trị căn hộ khi nhận bàn giao nhà) và trả lãi với mức 18%/năm đối với số tiền khách hàng đã đóng cho phần diện tích chênh lệch tương ứng theo từng đợt thanh toán.

Còn đối với những khách hàng không muốn ký phụ lục hợp đồng, việc xác định diện tích thực tế của căn hộ sẽ được tiến hành đo đạc thực địa tại thời điểm nghiệm thu bàn giao căn hộ.

Phía chủ đầu tư cũng cam kết, công tác đo đạc để xác định diện tích chính xác của căn hộ sẽ được tiến hành tại thời điểm nghiệm thu căn hộ và sẽ có sự thẩm định của cơ quan chức năng. Số liệu đo đạc thực tế sẽ là căn cứ để chủ đầu tư làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho khách hàng.

Theo Báo Đấu thầu

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến